Bài thuốc dân gian hôm nay

Thực hư ác mộng thiếu hụt khẩu trang ở ổ dịch virus corona

Hội Chữ thập đỏ tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc đang chịu nhiều chỉ trích, khi nhiều người cho rằng Hội đang biến việc phân phối các thiết bị y tế tại địa phương này thành một cơn ác mộng.

Trong cuộc họp tổ chức ngày 1/2, Phó Chủ tịch tỉnh Hồ Bắc Li Qiang cho biết Hội Chữ thập đỏ tỉnh này đã tỏ ra kém hiệu quả trong việc cung cấp dụng cụ y tế tới các bệnh viện. Nhưng theo ông, nguyên nhân gây ra sự thiếu hụt trang bị y tế một phần là do thiết bị y tế thường xuyên được sử dụng, và một lý do khác là một số khoản quyên góp đã không phù hợp với tiêu chuẩn y tế.

Ông Li nói thêm rằng, hiện Hội Chữ thập đỏ thành phố Vũ Hán đã nhận được hơn 9.000 hộp khẩu trang y tế, 70.000 bộ quần áo bảo hộ và hơn 80.000 kính y tế.

Lực lượng y tế đang tẩy trùng sau khi tiếp xúc bệnh nhận tại ổ dịch Vũ Hán. Ảnh: AP

Tuy nhiên, sự thiếu hụt vẫn vô cùng lớn. Tại các thành phố nhỏ nằm gần Vũ Hán, tình hình còn tồi tệ hơn rất nhiều. “Tất cả bọn họ (các bác sĩ) đeo mặt nạ phẫu thuật. Không ai trong số họ được trang bị mặt nạ N95”, một người làm trong hội từ thiện tại thành phố Hoàng Thạch cách ổ dịch Vũ Hán 94 km cho biết.

Nhiều người quyên góp muốn gửi trực tiếp hàng tiếp tế tới bệnh viện, nhưng những vật phẩm họ gửi luôn bị Hội Chữ thập đỏ chặn lại. “Điều này đồng nghĩa với việc hàng tiếp tế sẽ chỉ tới các viện nghiên cứu và những nơi Hội Chữ thập đỏ thấy cần thiết”, người này nói.

Tuy nhiên, một lãnh đạo bệnh viện tại thành phố Hoàng Cương, nơi gần ổ dịch Vũ Hán lại nhận định rằng, các khoản quyên góp trực tiếp tới nhiều bệnh viện sẽ lại nảy sinh ra một vấn đề khác. “Điều này dựa trên việc những đồ tiếp tế liệu có đủ tiêu chuẩn về y tế hay không. Nếu những vật phẩm này thấp hơn tiêu chuẩn y tế, hoặc là thứ mà chúng tôi không cần tới, thì những vật dụng trên không thể bảo vệ chúng tôi khỏi dịch bệnh viêm phổi”, người này nói.

Tuấn Trần

Mạng Y Tế
Nguồn: Việt Nam Net (https://vietnamnet.vn/vn/the-gioi/thuc-hu-ac-mong-thieu-hut-khau-trang-o-o-dich-virus-corona-612969.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY