Pháp luật hôm nay

Thực hư vụ việc bác sĩ từ chối mổ dịch vụ cho một bệnh nhân

Liên quan đến việc một số tờ báo đăng thông tin “Giám đốc Bệnh viện Phụ sản Trung ương từ chối một ca mổ dịch vụ mà bệnh nhân là người viết báo” khiến dư luận xôn xao.
Ngày 24/3, PGS.TS Vũ Bá Quyết cho biết, “ngày 23/3, bệnh nhân Trang mua hóa đơn vào Phòng khám dịch vụ địa chỉ 56 Hai Bà Trưng. Sau khi bệnh nhân Trang được tôi khám, chẩn đoán bị u nang buồng trứng và chỉ định mổ nội soi, bệnh nhân có mong muốn đề nghị tôi mổ cho bệnh nhân.

Tuy nhiên, qua thăm khám, tôi chẩn đoán u nang của bệnh nhân chưa phải ở tình trạng cấp cứu và không đe dọa đến tính mạng, hơn nữa, có rất nhiều ca khó và có nhiều ca cấp cứu đã đặt kín lịch của tôi tới 10/4. Vì vậy tôi từ chối mổ cho chị Trang và đã tư vấn cho chị Trang tới khám để mổ theo chế độ bảo hiểm y tế hoặc mổ theo yêu cầu. Tôi đã giải thích cho chị: Viện tôi có nhiều bác sĩ phẫu thuật và có thể mổ rất tốt được cho chị. Không chỉ có riêng mình tôi mổ được. Nếu mổ cho ca của chị, thì đồng nghĩa với việc nhiều trường hợp bệnh nhân nặng và ca cấp cứu khó sẽ bị đe dọa tính mạng do không được can thiệp kịp thời.

Buổi tối cùng ngày, chị Trang gọi cho tôi và trình bày: Cháu là bệnh nhân Trang, sáng nay bác khám cho cháu. Cháu muốn nhờ bác mổ cho cháu. Cháu là phóng viên thường trú tại miền Trung của một tờ báo ở Hà Nội. Tôi trả lời chị Trang: Như tôi đã tư vấn cho chị sáng nay, trường hợp của chị không phải là trường hợp cấp cứu. Vì vậy, tôi không thể xếp lịch mổ cho chị. Nếu tôi mổ cho chị thì đồng nghĩa với việc nhiều trường hợp bệnh nhân nặng và ca cấp cứu khó sẽ bị đe dọa tính mạng do không được can thiệp kịp thời. Hơn nữa, cách đây không lâu, tờ báo nơi chị cộng tác đã từng có bài báo không đúng sự thật về tôi. Tờ báo này cho người đóng giả là một cặp vợ chồng tới năn nỉ nhờ tôi mổ ngoài giờ tại Bệnh viện An Thịnh, nhưng cuối cùng họ lại viết bài sai sự thật là: Giám đốc Bệnh viện Phụ sản Trung ương mổ giá hơn 20 triệu đồng”. Nếu tôi mổ cho chị, biết đâu sẽ lại tiếp tục có bài viết: “ca mổ của BS mấy chục triệu…”

Sau cuộc trao đổi đó, chị Trang tắt máy. Ngay sau đó trên một tờ báo đăng tải thông tin: “bác sĩ từ chối mổ vì biết bệnh nhân là người viết báo”. Tôi hoàn toàn bất ngờ về điều này" - TS. Vũ Bá Quyết nói.

BS Quyết chia sẻ thêm: "Sau khi chị Trang gọi điện lại cho tôi buổi tối, tôi thật lòng cảm thấy bị ức chế. Đó cũng là lý do vì sao tôi từ chối mổ cho chị. Bởi nếu bác sĩ mổ trong một tâm trạng ức chế, sẽ không tốt cho bệnh nhân".

PGS.TS. Vũ Bá Quyết: Từ chối bệnh nhân trước khi bệnh nhân tự xưng là người viết báo

Với câu hỏi: Có chuyện “bác sĩ từ chối mổ vì biết bệnh nhân là người viết báo” như một tờ báo đã đưa không, Ông Quyết khẳng định: Đọc lại trình tự sự việc của tôi ở trên sẽ thấy, tôi từ chối mổ cho chị Trang trước khi chị Trang tự xưng là người viết báo. Khám cho chị Trang ở phòng khám xong, tôi đã từ chối vì Lý do tôi đã nói ở trên. Tới buổi tối, chị Trang gọi điện lại xin tôi mổ một lần nữa thì chị Trang mới tự xưng là người viết báo. Như vậy thông tin tôi từ chối mổ vì biết bệnh nhân là người viết báo là quy chụp và tráo đổi trình tự sự kiện.

Về thông tin BS Quyết đẩy bệnh nhân ra khỏi phòng và phân biệt đối xử với bệnh nhân như một bài báo đã nêu, BS Quyết khẳng định: Điều đó là bịa đặt. Cùng trong phòng khám với tôi hôm đó còn có 5 bác sĩ nữa, tôi khám cho bệnh nhân đã mệt lắm rồi, thời gian nào còn đứng dậy hành xử được như vậy.

“Trước đây, chính tờ báo mà chị Trang tự xưng là làm ở đó đã từng “cãi bẫy” tôi. Họ cho người đóng giả là một cặp vợ chồng tới năn nỉ nhờ tôi mổ ngoài giờ tại Bệnh viện An Thịnh, nhưng cuối cùng họ lại viết bài sai sự thật là: Giám đốc Bệnh viện Phụ sản Trung ương mổ giá hơn 20 triệu đồng”.

Trước sự việc này, PGS.TS. Quyết mong muốn các phỏng viên, nhà báo cần phải đưa thông tin khách quan đến người đọc.

Để bảo đảm thông tin khách quan, trung thực, chúng tôi liên hệ với người xưng tên Trang theo số điện thoại 098503xxxx (do bệnh viện cung cấp) hỏi về vụ việc này. Phía đầu dây bên kia đổ chuông, sau đó bị bấm tắt. Chúng tôi tiếp tục gọi lại thì máy đã bị tắt hẳn nguồn. Vậy bản chất của vụ việc này là gì; bác sĩ có quyền từ chối bệnh nhân mổ dịch vụ hay không?... Chúng tôi tiếp tục thông tin tới bạn đọc trên số báo sau.

Liên quan đến thông tin đăng trên báo điện tử Infonet ngày 24/3/2015 với tiêu đề “Bệnh nhân mổ dịch vụ tôi có quyền từ chối”. Ngày 24/3/2015, Cục Quản lý khám, chữa bệnh – Bộ Y tế đã có Công văn số 285/KCB-QLCL gửi Bệnh viện Phụ sản TW đề nghị khẩn trương xác minh thông tin nêu trong bài báo và nhanh chóng xem xét xác minh và giải trình về nội dung phản ánh trên, gửi báo cáo về Cục Quản lý khám, chữa bệnh trước ngày 27/3/2015 để tổng hợp báo cáo lãnh đạo Bộ.

Nhóm PV THỜI SỰ

Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-thuc-hu-vu-viec-bac-si-tu-choi-mo-dich-vu-cho-mot-benh-nhan-6649.html)

Tin cùng nội dung

  • Bố mẹ tôi dự định đi du lịch miền Tây 1 chuyến, lưu trú ở Cần Thơ. Tôi hơi e ngại vì bố tôi bị cao huyết áp, dù ông có uống Thu*c đều đặn nhưng tôi vẫn lo lắng. Nếu trong chuyến đi mà sức khỏe ông có vấn đề gì thì phải làm sao? Liệu có dịch vụ khám bệnh ở khách sạn không ạ? Tôi cảm ơn mangyte.vn rất nhiều! (Đại Phong – Bình Dương)
  • Chào mangyte.vn, Tôi biết ở nước ngoài có dịch vụ rửa đại tràng chữa bệnh rất chuyên nghiệp (có bác sĩ, y tá, thiết bị thực hiện), giá khá cao (khoảng gần 100 USD 1 lần). Tôi đã làm 1 lần. Xin cho hỏi ở Việt Nam đã có dịch vụ này chưa và tôi có thể liên hệ với ai? Ở Việt Nam tôi có thể mua các ống thụt rửa đại tràng ở đâu (tôi có ý định lắp hệ thống riêng ở nhà). Xin cám ơn! (TPH, 48 tuổi - TPHCM)
  • Gần tết rồi, con cái bận công việc, nhà chỉ còn 2 ông bà già nên tôi muốn thuê người dọn dẹp nhà cửa. Nhà tôi 3 tầng, khá rộng, không biết chi phí có cao lắm không, và liên hệ ở đâu? Chúng tôi chưa bao giờ thuê dịch vụ này, có điều gì cần lưu ý, nhờ mangyte.vn chỉ giúp. Chúng tôi cảm ơn rất nhiều! (Bảy Hạnh - Q. Gò Vấp, TPHCM)
  • Hai hôm nay tôi bị sốt, bác sĩ yêu cầu xét nghiệm máu mà tôi chưa sắp xếp công việc để đi được. Xin hỏi ở Hà Nội có dịch vụ xét nghiệm tại nhà không? Nếu có thì chi phí ra sao? Cảm ơn các bác sĩ trên mangyte.vn! (Hải Đăng - nguyenhai…@gmail.com)
  • Người nhà tôi không may mới bị T*i n*n giao thông, phải nằm viện khoảng 2 tuần. Vợ chồng tôi thì bận đi làm, công việc cuối năm rất nhiều. Suy đi tính lại, tôi thấy phải thuê người chăm sóc mẹ là giải pháp tốt nhất lúc này (mặc dù biết là tự tay mình chăm sóc vẫn tốt hơn). Nhờ các bác sĩ chỉ giúp nơi nào có dịch vụ chăm sóc người bệnh? Tôi muốn tìm một người cẩn thận và nhiệt tình. Mong câu trả lời từ mangyte.vn! (Nhật Tân - nguyennhat…@yahoo.com)
  • Tôi nghe nói BV Đại học Y dược có dịch vụ giao Thuốc tại nhà. Không biết giá cả và phạm vi như thế nào? Nhờ bác si trên mangyte.vn giúp cho các thông tin chi tiết. Rất cảm ơn!
  • Chăm sóc giảm nhẹ đối với bệnh nhân ung thư giai đoạn muộn bao gồm liệu pháp dinh dưỡng (xem phần Điều trị triệu chứng) và/hoặc điều trị bằng Thu*c
  • Mọi người đều cần có một chế độ ăn uống khoa học và thường xuyên tập thể dục để có sức khỏe tốt và ngăn ngừa bệnh tật. Bệnh nhân ung thư có những nhu cầu sức khỏe đặc biệt, bởi vì họ phải đối mặt với những nguy cơ liên quan đến tác dụng phụ muộn cũng như sự tái phát của căn bệnh này
  • Thực tế có không ít trường hợp bị đột quỵ, ch*t trên bàn game vì chơi quá nhiều. Điều đáng quan tâm là hiện nay số ca bệnh liên quan tới nghiện game ngày một tăng và trẻ hóa.
  • Những người có nhu cầu khám bệnh tại nhà thường là những gia đình có bệnh nhân bị các bệnh mạn tính và di chứng của các bệnh nặng
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY