Tâm sự hôm nay

Thực phẩm bẩn: Càng cận Tết càng lo

Những ngày qua, vấn nạn thực phẩm bẩn khiến người tiêu dùng lo lắng, thời gian càng gần về Tết, nhiều đường dây cơ sở sản xuất thực phẩm bẩn, nước ngọt bẩn... bị phanh phui.
Những ngày qua, vấn nạn thực phẩm bẩn khiến người tiêu dùng lo lắng, thời gian càng gần về Tết, nhiều đường dây cơ sở sản xuất thực phẩm bẩn, nước ngọt bẩn... bị phanh phui. Điều này cho thấy thực trạng “cuộc chiến” chống thực phẩm bẩn vẫn còn gian nan, chưa kể đến các tác hại của thực phẩm bẩn đối với người tiêu dùng. Đáng lo ngại hơn khi song song với đó là số ca ngộ độc thực phẩm lác đác xảy ra...

Nhiều tỉnh thành đều “mắc”

Mới đây nhất, ngày 5/2, Đội cảnh sát kinh tế Công an huyện Thống Nhất tại Đồng Nai phát hiện hàng trăm kg mỡ lợn bẩn đang được chế biến tại ấp Phúc Nhạc 3, xã Gia Tân 3. Trong đó, nhiều mỡ lợn đang nấu trên hai chảo lớn, số còn lại nằm lăn lóc trên sàn nhà nhầy nhụa, cáu bẩn.

Trước đó, nhiều vụ vận chuyển, sản xuất thực phẩm bẩn đã bị các lực lượng chức năng phát hiện. Ngày 25/1, lực lượng chức năng cũng phát hiện 750kg thịt heo bẩn tại hai điểm giết mổ lậu trên địa bàn huyện Thống Nhất. Nơi xẻ thịt là sàn nhà nhớp nhúa, tanh tưởi và nằm cạnh nhiều thùng đá chứa rất nhiều thịt đã ngả màu, bốc mùi hôi thối. Được biết, thị trường chính của những lò mổ lậu này là TP. Hồ Chí Minh.

Còn tại Hà Nội, theo Chi cục Quản lý thị trường Hà Nội, chỉ trong thời gian ngắn từ tháng 12/2014 đến nay, cơ quan này đã liên tiếp phát hiện nhiều vụ thực phẩm giả, thực phẩm nhái. Đơn cử như vụ việc 15 tấn thịt trâu không rõ nguồn gốc được nhập lậu với giá chỉ 40.000 đồng/kg chuẩn bị được gán mác thịt bò tuồn ra thị trường.

Trên địa bàn cả nước như Bắc Giang, Bắc Ninh, Lạng Sơn... nhiều vụ sản xuất, vận chuyển thực phẩm bẩn cũng được các lực lượng chức năng phát hiện, nhất là vào những ngày cận Tết Nguyên đán, số lượng vận chuyển tiêu thụ bị phát hiện càng nhiều. Qua đó cho thấy, vì lợi nhuận các đối tượng vận chuyển, sản xuất thực phẩm bẩn bằng mọi thủ đoạn, biện pháp để qua mặt các cơ quan chức năng, cơ quan kiểm soát, cơ quan kiểm dịch để tiêu thụ ra thị trường, mặc cho sức khỏe người tiêu dùng bị đe dọa.

Tác hại của thực phẩm bẩn

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, thực phẩm bẩn có hai loại, một loại bị nhiễm những chất vô cơ, những chất phụ gia không nằm trong danh mục, giới hạn cho phép và các kim loại nặng, các chất phụ gia hoặc phẩm màu công nghiệp... Loại khác là bẩn theo nghĩa bị ô nhiễm bởi vi khuẩn hoặc các độc tố của vi khuẩn. Đối với thực phẩm bẩn theo nhóm một thì điều nguy hiểm là chúng thường gây ngộ độc tích tụ một cách từ từ. Chất độc khó bị đào thải, tích lũy trong cơ thể và gây ra nhiều bệnh nguy hiểm về lâu dài và theo y học chưa có cách hạn chế những tác hại của loại thực phẩm này. Bởi vậy, vấn đề kiểm nghiệm và cấp phép lưu hành các loại thực phẩm bày bán trên thị trường rất quan trọng. Người tiêu dùng nên tìm mua những loại thực phẩm được kiểm định chất lượng kỹ càng, tránh mua hàng trôi nổi.

Đối với thực phẩm bẩn theo nhóm hai thì thường chúng sẽ gây những biểu hiện cấp tính như đau bụng, tiêu chảy, nôn ói. Các triệu chứng này sẽ xảy ra sớm trong vòng 24 giờ sau khi tiêu thụ thực phẩm bẩn. Cũng không có cách nào để hạn chế tác dụng tiêu cực một khi đã ăn phải những thực phẩm này. Có nhiều người cùng ăn nhưng mức độ ảnh hưởng nặng, nhẹ sẽ khác nhau, tùy thuộc vào đề kháng của cơ thể, lượng thức ăn bẩn nạp vào cơ thể và một số loại Thu*c đang dùng kèm theo không liên quan đến vấn đề ăn uống. Do đó, vấn đề ở đây là cần phòng bệnh, ăn chín, uống sôi và rửa sạch.

Qua số vụ ngộ độc thực phẩm lớn nổi lên gần đây cho thấy, vấn đề an toàn thực phẩm đang là vấn đề thường trực trong các bếp ăn tập thể và mọi gia đình. Trong khi chờ đợi lực lượng chức năng đang căng mình vào cuộc để ngăn chặn các vụ vận chuyển, sản xuất thực phẩm bẩn, mỗi người cần bổ sung cho mình kiến thức để đối phó, hạn chế bị qua mắt bởi thực phẩm bẩn.

Trần Hòa – Mai Thạch

Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-thuc-pham-ban-cang-can-tet-cang-lo-5984.html)

Tin cùng nội dung

  • Bên cạnh các biện pháp thông thường như tránh để trẻ đến nơi đông người, vệ sinh cá nhân sạch sẽ, đeo khẩu trang mỗi khi ra đường v.v, để phòng sởi hiệu quả, các mẹ cần chú ý tới chế độ ăn của bé sao cho vừa đảm bảo dinh dưỡng vừa giúp tăng cường hệ miễn dịch.
  • Nếu rụng trứng không đều, bạn sẽ gặp khó khăn khi mang thai. Khi ấy, một số thực phẩm kích thích sự rụng trứng có thể giúp bạn giải quyết vấn đề này.
  • Mùa hè với tiết trời nắng nóng, oi bức, là điều kiện thuận lợi để gây ra các bệnh của đường tiêu hóa, trong đó bệnh kiết lỵ là thường gặp nhất. Đông y có những bài Thuốc hay để điều trị chứng bệnh này.
  • Có rất nhiều lý do khiến cho nhiều người phải làm việc ban đêm. Tuy nhiên, làm việc thường xuyên về đêm khiến cơ thể mệt mỏi, dễ bị lão hóa sớm, khả năng miễn dịch giảm, da thô ráp, mắt kém và nhiều triệu chứng xấu khác.
  • Nhằm tăng cường công tác bảo đảm chất lượng, an toàn thực phẩm trong dịp mùa lễ hội Xuân năm 2015, Cục An toàn thực phẩm - Bộ Y tế đã đưa ra 10 nguyên tắc bảo đảm an toàn thực phẩm đối với cửa hàng ăn uống phục vụ lễ hội
  • Bình thường tất cả các loại thực phẩm đều có chứa một lượng nhỏ vi khuẩn. Việc xử lý thực phẩm kém, chế biến hoặc dự trữ thức ăn không thích hợp có thể làm vi khuẩn nhân lên thành số lượng đủ lớn để gây bệnh. Ký sinh trùng, virus, độc tố và hóa chất cũng có thể gây ô nhiễm thực phẩm và gây bệnh.
  • Bệnh nhân ung thư có thể được điều trị bằng một số loại Thuốc khác nhau. Kết hợp thức ăn và các loại Thuốc có thể làm giảm hoặc thay đổi hiệu quả của các loại Thuốc đó hoặc gây ra những tác dụng phụ có thể nguy hiểm đến tính mạng
  • Trong những câu chuyện hài hước với nhau, người ta luôn nhắc ăn sâu vào đầu chuyện “nước ngọt có ruồi giá 500 triệu đồng”.
  • Dinh dưỡng là điều thiết yếu. Cần thay đổi chế độ ăn uống hợp lý và đầy đủ dinh dưỡng để tốt cho sức khỏe và tránh bị ngấy.
  • Nông sản hữu cơ phải được trồng trong điều kiện không sử dụng các chất hóa học và Thu*c trừ sâu. Nông dân phải sử dụng các phương pháp tự nhiên để khống chế các loại côn trùng và cỏ dại.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY