Y học cổ truyền hôm nay

Khoa Y học cổ truyền vận dụng chẩn trị theo các phương pháp Đông Y kết hợp với Y học hiện đại, và các phương pháp không dùng thuốc như châm cứu, điện châm, nhĩ châm, xoa bóp, bấm huyệt, giác hơi, khí công dưỡng sinh để điều trị có hiệu quả các bệnh lý về cơ xương khớp, rối loạn dẫn truyền thần kinh, di chứng tai biến mạch máu não, đau dây thần kinh... Chuyên khoa này còn triển khai mô hình nghiên cứu dược lý, thừa kế các kỹ thuật chế biến thuốc cổ truyền, nghiên cứu bào chế thuốc theo khoa học,nghiên cứu tế bào, nuôi cấy, thử nghiệm tế bào gốc. Các bệnh lý phổ biến thường được tìm đến khoa Y học cổ truyền như: viêm đa khớp dạng thấp, viêm phế quản mạn tính, liệt cơ mặt, trĩ, Parkinson, rối loạn kinh nguyệt,...

Thuốc y học cổ truyền chữa hen an toàn và hiệu quả như thế nào?

Có nhiều người đã nghe nhiều về các phương pháp chữa hen phế quản bằng thảo dược theo y học cổ truyền tuy nhiên vẫn còn hoài nghi về hiệu quả cũng như độ an toàn của phương pháp này. Vậy sự thật thì hiệu quả của các phương pháp chữa hen theo y học cổ truyền này ra sao? Tại sao Thuốc có nguồn gốc thảo dược ngày càng được tin dùng trong quá trình điều trị căn bệnh mạn tính như hen phế quản?

Thuốc y học cổ truyền - Thuốc hen thảo dược được bào chế từ bài Thuốc Tiểu thanh long thang gia giảm hiện nay đang là lựa chọn trong điều trị hen phế quản. Vì sao Thuốc hen thảo dược lại có thể làm được điều này?

Thuốc hen thảo dược có hiệu quả cao nhờ điều trị vào căn nguyên của hen phế quản

Để hiểu được vì sao Thuốc hen thảo dược lại được coi là điều trị đúng căn nguyên của bệnh hen, chúngta cần hiểu được nguyên nhân sinh ra hen là gì. Theo Y học cổ truyền, nguyên nhân sinh ra bệnh hen là do công năng của 3 tạng Tỳ - Phế - Thận bị suy yếu không điều hòa gây ra. Chính vì sự suy yếu của 3 tạng này gây ra những triệu chứng của bệnh hen phế quản như rối loạn điều khí, khó thở, tắc nghẽn đường thở do đờm, khí nghịch…

Bởi vậy để điều trị một cách hen phế quản cần điều trị từ căn nguyên của bệnh, tức là phục hồi chức năng 3 tạng Tỳ, Phế, Thận từ đó nâng cao sức đề kháng của cơ thể, chặn đứng cơn hen xảy ra cũng như tái phát.

Y học cổ truyền tập trung vào phục hồi chức năng 3 tạng Tỳ Phế Thận để nâng cao sức đề kháng, chặn đứng cơn hen xảy ra cũng như tái phát. (ảnh nguồn P/H)

Thuốc y học cổ truyền nhờ tập trung vào căn nguyên nên giúp bệnh hen ổn định trong thời gian dài hơn, ít tái phát trong thời gian rất dài từ nhiều tháng đến vài năm sau điều trị. Đây là kết quả của hàng ngàn năm nghiên cứu y học cổ truyền nhằm đưa ra những bài Thuốc điều trị hen phế quản hiệu quả như Nhị trần thang hợp tam tử thang gia giảm, Tiểu hồ thang gia vị và đặc biệt là bài Thuốc Tiểu thanh long thang.

Tiểu thanh long thang là bài Thuốc 1.500 năm tuổi của của danh y nổi tiếng trong lịch sử Trung Quốc Trương Trọng Cảnh với sự kết hợp của các vị Thuốc khác nhau như ma hoàng, tế tân, cam thảo, ngũ vị tử, bán hạ… trong đó

- Ma hoàng có tác dụng phát hãn, giải biểu, tuyên phế, bình suyễn, chữa chứng ho suyễn trong các bệnh hô hấp như viêm phế quản, hen phế quản…

- Can khương, tế tân có tác dụng phát tán phong hàn, ôn hóa đờm ẩm

- Bán hạ trị táo thấp, hóa đờm

- Ngũ vị tử liễm phế, chỉ khái

- Cam thảo giúp long đờm, làm loãng dịch nhầy trong đường hô hấp từ đó giúp chúng dễ dàng tống ra ngoài

- Tỳ bà diệp có tác dụng làm mát phổi, thanh phế, giáng khí, hóa đờm, chữa ho

Chính nhờ sự kết hợp của nhiều vị Thuốc với nhau được đúc rút kinh nghiệm qua hàng ngàn năm giúp - Giảm ho, tiêu đờm giúp thông thoáng phế quản: tiêu đờm, chống co thắt giúp giãn phế quản, giảm ho, dễ tống xuất dịch nhầy ra ngoài

- Phục hồi phế quản bị tổn thương, tiêu viêm, hết co thắt, giúp tình trạng viêm không tái phát thậm chí giúp người bệnh không còn khó thở ngay cả khi tiếp xúc với các yếu tố dị nguyên có thể gây kích ứng

- Tăng sức đề kháng, ngừa tái phát: giúp điều hòa, phục hồi, nâng cao công năng 3 tạng Tỳ Phế Thận giúp tăng sức miễn dịch của bệnh nhân, ngăn cơn hen tái phát.

Thuốc hen thảo dược là giải pháp điều trị hen phế quản an toàn

Tại sao Thuốc y học cổ truyền lại điều trị hen an toàn, nguyên nhân là do các thành phần của Thuốc hen y học cổ truyền đều có nguồn gốc từ thảo dược nên an toàn và ít gây ra tác dụng phụ cho người sử dụng. Những bài Thuốc này đã được lưu truyền qua nhiều đời và có sự cải tiến phù hợp để không chỉ đem đến hiệu quả cao nhất cho người sử dụng mà còn đảm bảo an toàn hạn chế tối đa tác dụng phụ có thể đem đến.

Điều này khác với việc chữa hen hiện đại, tuy cắt cơn hen nhanh chóng tuy nhiên có thể đem đến nhiều tác dụng phụ như nhịp tim nhanh, trống ngực, hồi hộp, hạ kali máu, run rẩy tay chân, lo lắng, vật vã, buồn nôn nhất là khi sử dụng lâu dài.

Tuy nhiên không hẳn Thuốc y học cổ truyền nào trị hen cũng an toàn, nhất là trong thời kì các loại Thuốc được bày bán một cách khó kiểm soát như hiện nay. Rất nhiều bài Thuốc y học cổ truyền chữa hen phế quản là tự phát, chưa được cấp phép cũng như chứng nhận của Bộ Y tế được bày bán khiến người tiêu dùng hoang mang, lại làm giảm mất giá trị của y học cổ truyền đích thực.

Thảo dược không rõ nguồn gốc bày bán tràn lan khiến người tiêu dùng hoang mang về chất lượng của Thuốc y học cổ truyền (ảnh nguồn P/H)

Hiện nay Thuốc hen thảo dược được bào chế theo bài Thuốc Tiểu thanh long thang đã được Bộ Y tế cấp phép là Thuốc điều trị hen phế quản, có tác dụng tương đương với Thuốc dự phòng y học hiện đại. Thuốc hen thảo dược này không chỉ kế thừa những tinh hoa của bài Thuốc Tiểu thanh long thang cổ phương mà còn được nghiên cứu, phát triển để điều trị tốt hơn.

Mặc dù là Đông y nhưng sản phẩm Thuốc hen thảo dược này lại được áp dụng quy trình sản xuất nghiêm ngặt từ nguyên liệu đầu vào đảm bảo sạch, chuẩn hàm lượng cho đến quy trình sản xuất chặt chẽ cũng như quá trình thẩm định, kiểm tra, nghiệm nghiệm gắt gao thì mới được đưa ra thị trường theo tiêu chuẩn của Tổ chức y tế thế giới.

Việc sử dụng Thuốc y học cổ truyền trong chữa bệnh không chỉ là lựa chọn an toàn, hiệu quả trong điều trị mà còn là gìn giữ, kế thừa những tinh hoa truyền thống của ông cha ta để lại.

Tham khảo thêm tư vấn bệnh hen suyễn qua hotline (miễn phí): 1800 545435

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/thuoc-y-hoc-co-truyen-chua-hen-an-toan-va-hieu-qua-nhu-the-nao-n160724.html)

Tin cùng nội dung

  • Hỗn hợp nước vo gạo và rau diếp cá, lá húng chanh, cây xương rồng, quất xanh, trà cam thảo, hoa hồng bạch, lá hẹ chưng đường phèn là những bài Thuốc dân gian hay để các bà mẹ điều trị bệnh ho cho con em mình.
  • Bơi lội luôn được xem là một hoạt động hè mà các em thiếu nhi thích nhất. Để giúp trẻ có được một mùa hè thật vui khỏe, bổ ích, phụ huynh cần tạo cho trẻ một môi trường bơi lội trong lành và an toàn.
  • Hen phế quản (bệnh hen hay hen suyễn) là tình trạng đường dẫn khí bị hẹp và phù nề cũng như tăng tiết đàm nhầy. Điều này làm việc thở khó khăn và dễ gây ho, khò khè và thở hụt hơi.
  • Khảo sát dẫn truyền dây thần kinh giúp kiểm tra xem các dây thần kinh dẫn truyền các tín hiệu điện có tốt và có nhanh hay không.
  • Trong những câu chuyện hài hước với nhau, người ta luôn nhắc ăn sâu vào đầu chuyện “nước ngọt có ruồi giá 500 triệu đồng”.
  • Đối với YHCT, ra mồ hôi trộm hay còn gọi là chứng Đạo hãn, nguyên nhân phần lớn do âm huyết không đầy đủ hoặc hoạt động công năng của khí bị cản trở. Bài viết cung cấp các thể điển hình của đạo hãn và một số phương pháp chữa trị.
  • Những điều cần biết khi thực hiện xét nghiệm di truyền.
  • Thú nuôi yêu quý chúng ta một cách vô điều kiện. Chúng mang đến những điều tuyệt diệu – về tinh thần lẫn thể chất. Chăm sóc thú cưng làm cho cuộc sống chúng ta trở nên thêm giá trị, bớt cô đơn, thậm chí làm giảm nhịp tim và huyết áp cho một số người.
  • Tia X trong chụp X quang là một loại tia xạ dùng để ghi lại hình ảnh của xương và các cơ quan. Tia X có thể làm tăng nguy cơ ung thư ở thai nhi mặc dù với tỉ lệ thấp.
  • Bệnh di truyền là những bệnh xảy ra do những bất thường về gen hoặc về nhiễm sắc thể. Bệnh được di truyền là bệnh do bất thường về gen ở bố mẹ truyền sang cho con họ. Những bệnh này có thể là bệnh di truyền trội, di truyền lặn, hoặc bệnh di truyền liên kết NST giới tính X. Bệnh về NST là những bệnh gây ra do mất NST, bất thường NST, hoặc thừa NST.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY