Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Tiêu diệt khối u bằng khí

Các nhà khoa học Trung Quốc và Pháp đã tạo ra một phương pháp can thiệp không phẫu thuật bằng cách sử dụng siêu âm tạo ra các bong bóng khí nhỏ

Nhóm nghiên cứu sử dụng loại kỹ thuật bay hơi nhỏ giọt bằng siêu âm (ADV - acoustic droplet vaporization) để tạo ra các bong bóng khí từ các giọt dodecafluoropentane kết hợp với albumin huyết thanh bò. Thí nghiệm được thực hiện trên mô mạc treo ruột của loài chuột. Khi sử dụng siêu âm, các nhà nghiên cứu nhận thấy rằng các giọt tạo thành những bong bóng nhỏ, một vài bong bóng kết hợp với nhau tạo thành bong bóng lớn hơn, sau đó ngăn chặn các mạch máu nhỏ và các mao mạch của mô. Đồng thời, các nhà nghiên cứu còn quan sát được sự lồng vào mạch máu của các bong bóng khí này tạo thành các lỗ hổng dạng túi gây vỡ các mạch máu.

Từ kết quả nghiên cứu, các nhà khoa học đề xuất sử dụng phương pháp này để điều trị ung thư bằng 2 tác động, thứ nhất là ngăn chặn nguồn máu cấp dưỡng của các khối u và thứ hai là sử dụng bong bóng khí để vận chuyển Thu*c điều trị đến các khối u này. Ngoài ra, phương pháp này còn cho phép giảm liều lượng Thu*c chống ung thư do việc ngăn chặn các mạch máu có thể giữ Thu*c tại khối u lâu hơn.

Các nhà nghiên cứu về trị liệu ung thư quan tâm đến 2 vấn đề chính: cách tiêu diệt tế bào ung thư và cách giảm thiểu tác dụng phụ của hóa trị đối với bệnh nhân và hy vọng liệu pháp nút mạch bằng khí này có thể đem đến thành công trên cả 2 vấn đề nêu trên.

Quỳnh Lê

((Theo medicalnewstoday))

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/tieu-diet-khoi-u-bang-khi-n154083.html)

Tin cùng nội dung

  • Khối u tinh hoàn là bệnh hiếm gặp nhưng rất nguy hiểm, vì có tới 90% trường hợp là ung thư.
  • Tôi ngoài 40 tuổi, thường xuyên đau bụng và đi tiêu ra máu. Nghĩ mình bị rối loạn tiêu hóa, tôi tự mua Thu*c uống mà không đi khám.
  • Đây là phương pháp kỹ thuật cắt bỏ khối u trong bao tử bằng nội soi qua đường miệng đã được thực hiện bằng phương pháp tiên tiến nhất trên thế giới.
  • Tính khí thất thường là một biểu hiện khá bình thường ở trẻ em, nhưng đôi khi sự thất thường ấy lại là nguyên nhân khiến bầu không khí gia đình thêm căng thẳng. Liệu đứa trẻ ấy có hư và cha mẹ chúng nên làm gì?
  • Nhồi máu cơ tim (còn được gọi là cơn đau tim) xảy ra khi một phần của cơ tim bị phá hủy hoặc ch*t vì nó không nhận được đủ oxy. Nhồi máu cơ tim thường có thể điều trị được khi được chẩn đoán sớm. Tuy nhiên, nếu không điều trị nhồi máu cơ tim có thể gây Tu vong.
  • Chứng đau đầu không đơn giản là do tinh thần căng thẳng, hay do cảm cúm. Dọn dẹp nhà cửa, hay ngủ muộn cũng có thể gây ra đau đầu.
  • Nếu bạn cũng giống như hầu hết các phụ nữ khác, cơn đau trong lúc chuyển dạ và sinh nở sẽ là một trong những điều làm bạn lo lắng khi dự định có con. Điều này cũng dễ hiểu, bởi vì hầu hết phụ nữ đều bị đau khi sinh.
  • Chuyển dạ là quá trình giúp tống thai và nhau ra khỏi tử cung và bắt đầu một cuộc sống mới bên ngoài tử cung của bé. Đôi khi, chuyển dạ không tự khởi phát được, trong trường hợp này các bác sĩ phải sử dụng Thu*c giúp khởi động quá trình chuyển dạ để người mẹ có thể sinh ngả *m đ*o. Quá trình này được gọi là “khởi phát chuyển dạ” hay còn gọi là giục sanh.
  • Sau phẫu thuật, trẻ thường gặp vấn đề với các cơn đau nhưng thật may là có nhiều phương pháp để làm dịu các cơn đau này. Vậy phương pháp nào là hiệu quả, tốt nhất cho trẻ
  • Làm thế nào để bé có thể chuẩn bị được tin thần, và sẵn sàng cho việc phải thực hiện thủ thuật y khoa
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY