Nội Thận - Tiết niệu hôm nay

Chuyên khám, điều trị các bệnh lý về đường tiết niệu (gồm thận - niệu quản - bàng quang - niệu đạo), và các bệnh lý về tuyến tiền liệt ở nam giới theo phương pháp nội khoa. Các bệnh lý phổ biến thuộc khoa Nội Thận - Tiết niệu như: tiểu không tự chủ, ung thư thận, viêm tuyến tiền liệt, ung thư tuyến tiền liệt,...

Tìm hiểu quy trình chạy thận nhân tạo

Quá trình chạy thận nhân tạo bạn sẽ được thực hiện qua một thiết bị lọc máu chuyên dụng dưới sự theo dõi chặt chẽ của đội ngũ bác sĩ. Bao gồm các bước...

ở những người bị suy thận mãn tính, thận không còn khả năng thực hiện nhiệm vụ đào thải cặn bã và các chất lỏng dư thừa trong máu. lúc này, sẽ gây nên sự tích tụ trong cơ thể dẫn đến nhiều bệnh nguy hiểm xảy ra. để khắc phục tình trạng này cần có một phương pháp giúp thay thế thận thực hiện chức năng của nó – chạy thận nhân tạo được xem là phương pháp hiệu quả.

Chạy thận nhân tạo là gì?

Chạy thận nhân tạo là một liệu pháp giúp thanh lọc máu khi thận không còn khả năng hoạt động nữa. phương pháp này sẽ sử dụng một máy chạy thận nhân tạo có thể lọc chất thải, muối và các chất lỏng dư thừa từ máu của mình của người bệnh.

Chạy thận nhân tạo thường được thực hiện theo một quá trình điều trị nghiêm ngặt mà bạn sẽ được bác sĩ theo dõi chặt chẽ và được chăm sóc kỹ lượng.

Các loại chạy thận nhân tạo

Có ba loại chạy thận nhân tạo gồm:

Chạy thận nhân tạo thông thường

Thông thường sẽ được thực hiện ba lần mỗi tuần trong khoảng từ 3- 4 giờ.

Phương pháp này sẽ được thực hiện tại bệnh viện với sự giám sát  của các bác sĩ và chuyên gia y tế.

Chạy thận nhân tạo hằng ngày

Được sử dụng ở những bệnh nhân tự thực hiện tại nhà. Nó được thực hiện hằng ngày tại nhà mà bệnh nhân không cần phải đến cơ sở y tế. Đội ngũ chăm sóc sẽ theo sát quá trình điều trị của bạn để đảm bảo được kết quả điều trị tốt nhất.

Chạy thận nhân tạo tại nhà sẽ giúp bệnh nhân cảm thấy thoải mái và thư giãn hơn.

Chạy thận nhân tạo ban đêm

Chạy thận nhân tạo ban đêm cũng tương tự như chạy thận nhân tạo thông thường. tuy nhiên nó sẽ được thực hiện một tuần từ 3 đến 6 đêm và trong khoảng 10 giờ khi bệnh nhân đang ngủ.

Chuẩn bị trước khi chạy thận nhân tạo

Việc chuẩn bị trước khi bắt đầu quá trình chạy thận nhân tạo là vô cùng quan trọng. thông thước khi bắt đầu từ 4 – 8 tuần bác sẽ tạo ra một mạch máu để dẫn chuyền máu cho quá trình chạy thận nhân tạo.

Có ba loại dùng để truy cập:

    Lỗ rò động mạch: bác sĩ sẽ tạo ra một lỗ rò động mạch bằng phẫu kết nối giữa động mạch và tĩnh mạch. Thông thường sẽ được tạo ra ở cánh tay và đây là loại thường được sử dụng nhất do tính hiệu quả và an toàn cao.

Sau khi thực hiện phẫu thuật bạn nên giữ vết thương cẩn thận để tránh bị nhiễm trùng hoặc xảy ra biến chứng không mong muốn.

Quy trình chạy thận nhân tạo

Quá trình chạy thận nhân tạo bạn sẽ được thực hiện qua một thiết bị lọc máu chuyên dụng, thiết bị này sẽ có nhiệm vụ như hai quả thận của bạn.

Bước 1: Bạn được kiểm tra cân nặng, huyết áp, tim mạch trước khi bắt đầu.

Bước 2: Bạn đường nằm trên giường và bác sĩ bắt đầu làm sạch mạch máu dẫn truyền đã tạo ra trước đó.

Bước 3: Hai kim mỏng sẽ được đưa vào lỗ rò động mạch AV hoặc ống thông đã tạo ra trước đó. Một kim sẽ được gắn vào ống nhựa dẻo kết nối với máy lọc máu.

Bước 4: Máy lọc máu bắt đầu hoạt động

    Các màng lọc của máy lọc máu hoạt động động như một bộ lọc bên trong có một chất lỏng đặc biệt được gọi là thẩm tách.

bước 5: kết thúc quá trình chạy thận bệnh nhân sẽ được đưa về phòng nghỉ ngơi sau đó có thể thực hiện các hoạt động mà mình mong muốn.

Trong quá trình chạy thận nhân tạo bạn có thư giãn bằng cách xem tv, xem phim, đọc sách hoặc nghỉ ngơi tại chỗ.

Một số tác dụng phụ của chạy thận nhân tạo

Chạy thận nhân tạo được xem là phương pháp hiệu quả có thể thay thế thận thực hiện chức năng lọc máu, tuy nhiên trong một số trường hợp sẽ có những tác dụng phụ như:

    Bạn bị hạ huyết áp: đây là một tác dụng phụ phổ biến và thường xuất hiện đối với người bị bệnh tiểu đường. Đi kèm với huyết áp thấp là một số tình trạng như khó thở, chuột rút, buồn nôn.

Chăm sóc sau khi chạy thận nhân tạo

Sau khi chạy thận nhân tạo, để đạt được kết quả chạy thận tốt và lâu dài bạn nên tuân thủ những điều sau.

    Thực hiện việc uống Thu*c đúng theo quy định và chỉ dẫn của bác sĩ.

Trên đây là toàn bộ thông tin về chạy thận nhân tạo cho bệnh nhân bị suy thận. nếu bạn có bất kỳ thắc mắc nào về phương pháp chạy thận nhân tạo hãy liên hệ với bác sĩ chuyên khoa để được giải đáp.

Mạng Y Tế
Nguồn: Thuốc dân tộc (https://thuocdantoc.vn/benh/tim-hieu-quy-trinh-chay-than-nhan-tao)

Tin cùng nội dung

  • Chào Mangyte, Tôi bị bệnh tim, hở van tim 2 lá 4/4; van tim 3 lá hở 2/4. Tôi đã phẫu thuật xong và bác sĩ đã đặt 2 vòng van nhân tạo vào hai van tim của tôi, song trong quá trình hồi sức sau phẫu thuật cho tôi thì phổi của tôi bị xẹp nên bác sĩ đã phải sử dụng thêm 1 bộ phổi nhân tạo.
  • Kính chào Mangyte, Mỗi lần đến các bệnh viện khám em đều rất hoang mang và không biết phải bắt đầu từ đâu, cò mồi lại nhiều thường hay lôi kéo làm em càng thêm lo lắng. Nhờ bạn bè em được biết Mangyte có tư vấn về các dịch vụ tại các bệnh viện nên em kính mong Mangyte tư vấn giúp em một vấn đề sau.
  • Cường giáp (còn gọi là cường năng tuyến giáp) là tình trạng tuyến giáp sản xuất quá nhiều hormone (nội tiết tố) thyroxine trong cơ thể. Tình trạng cường giáp có thể làm tăng tốc đáng kể quá trình trao đổi chất trong cơ thể, gây nên hiện tượng giảm cân đột ngột, làm tim đập nhanh hoặc không đều, gây đổ mồ hôi và các triệu chứng căng thẳng hoặc khó chịu khác.
  • Suy giáp (còn gọi là thiểu năng tuyến giáp hay nhược năng tuyến giáp) là tình trạng tuyến giáp không sản xuất đủ một vài loại hormone (nội tiết tố) quan trọng cho cơ thể.
  • Bệnh gút (gout, hay bệnh thống phong) là căn bệnh đặc trưng bởi cơn đau dữ dội và bất ngờ, sưng tấy và đau khi ấn lên các khớp xương, thường là khớp ngón chân cái. Bệnh gút, một dạng phức tạp của viêm khớp, có thể ảnh hưởng đến bất cứ ai. Đàn ông thường bị nhiều hơn, nhưng phụ nữ cũng có nguy cơ mắc bệnh sau khi mãn kinh.
  • Viêm mạch là tình trạng viêm của các mạch máu. Viêm mạch gây ra các thay đổi trên thành mạch máu, bao gồm dày lên, suy yếu, chít hẹp và sẹo hóa.
  • Rối loạn trầm cảm là một trong những rối loạn tâm thần phổ biến nhất tại Mỹ. Hàng năm khoảng 6.7% người Mỹ thường mắc bệnh này. Phụ nữ có khả năng bị trầm cảm hơn 70% so với nam giới trong suốt cuộc đời.
  • Ung thư tụy là ung thư bắt nguồn từ tụy. Có nhiều loại ung thư tụy, tùy vào loại tế bào ung thư mà diễn tiến và triệu chứng hoàn toàn khác nhau. Loại thường gặp nhất, chiếm trên 90%, là ung thư biểu mô ống tuyến tụy
  • Ung thư phổi là nguyên nhân gây Tu vong do ung thư hàng đầu tại Hoa Kỳ ở cả nam và nữ. Số người ch*t vì ung thư phổi hàng năm nhiều hơn tổng số người ch*t vì ung thư đại tràng, tuyến tiền liệt, vú và buồng trứng.
  • Tinh hoàn là cơ quan chuyên sản xuất hormone Sinh d*c nam và tinh trùng, quan trọng cho việc sinh sản nằm trong bìu ngay dưới D**ng v*t. Mặc dù ung thư tinh hoàn là khá hiếm so với các loại ung thư khác, nó là loại ung thư phổ biến nhất ở nam giới trong độ tuổi từ 15 đến 34
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY