Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Tỉnh Quảng Ninh nói gì khi bị đồn mua thiết bị xét nghiệm dịch COVID-19 với giá cao?

MangYTe - Lãnh đạo Sở Y tế tỉnh Quảng Ninh khẳng định, đây là thông tin không chính xác và quy trình mua thiết bị được thực hiện công khai, minh bạch, đúng quy định pháp luật...

Những ngày qua, tại tỉnh Quảng Ninh xuất hiện tin đồn về việc địa phương này đầu tư mua hệ thống máy xét nghiệm virus SARS-CoV-2 (máy RT-PCR tự động) với giá cao hơn nhiều lần so với thực tế.

Trước sự việc trên, lãnh đạo Sở Y tế tỉnh Quảng Ninh khẳng định, đây là thông tin không chính xác và quy trình mua thiết bị được thực hiện công khai, minh bạch, đúng quy định pháp luật, trong khi hiện tại địa phương chưa thanh quyết toán tiền mua máy xét nghiệm RT-PCR tự động với nhà cung cấp.

Tỉnh Quảng Ninh bác thông tin mua thiết bị xét nghiệm dịch COVID-19 với giá cao gấp nhiều lần

Đặc biệt, phía nhà cung cấp khẳng định sẽ không lấy lãi so với giá của nhà nhập khẩu thiết bị. Dù chưa có giá nhập khẩu chính thức, nhưng thông tin ban đầu của nhà cung cấp thiết bị đưa ra, giá của bộ thiết bị này (máy xét nghiệm và bộ tách chiết mẫu) đều thấp hơn khoảng trên/dưới 2 tỷ đồng so với mức giá 7 tỷ đồng mà Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP. Hà Nội đã mua.

Cũng theo ngành Y tế, từ khi dịch COVID-19 bùng phát tại Trung Quốc thì Quảng Ninh được xác định là địa phương trọng điểm tuyến đầu. Do đó, việc xét nghiệm kịp thời các trường hợp là giải pháp quan trọng để phân loại, cách ly, điều trị... nhằm kiểm soát dịch bệnh. Vì vậy, tỉnh Quảng Ninh quyết định trang bị hệ thống máy xét nghiệm virus SARS-CoV-2 cho Trung tâm Kiểm soát bệnh tật.

Từ 4/2, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Quảng Ninh đã áp dụng thành công kỹ thuật Realtime RT – PCR để xét nghiệm COVID-19 chính xác, nhanh chóng.

Việc đưa hệ thống máy xét nghiệm này đã phát huy hiệu quả cao trong công tác phòng, chống dịch bệnh của tỉnh, góp phần quan trọng thực hiện việc ngăn chặn dịch ngay từ giai đoạn đầu.

Từ ngày 4/2, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Quảng Ninh áp dụng thành công kỹ thuật Realtime RT – PCR (kỹ thuật sinh học phân tử) để xét nghiệm COVID-19 chính xác và nhanh chóng. Nhờ vậy, địa phương đã rút ngắn thời gian xét nghiệm, không phải chuyển mẫu bệnh phẩm lên Viện vệ sinh Dịch tễ Trung ương.

Cũng từ ngày 4/2 đến nay, Quảng Ninh đã thực hiện giám sát xét nghiệm đối với hơn 6.000 trường hợp. Trong đó, thực hiện giám sát 414 ca nghi nhiễm tại cơ sở y tế, thực hiện giám sát hơn 5.700 ca tại ổ dịch và các ca có tiền sử dịch tễ. Thực hiện giám sát xét nghiệm COVID-19 những người có liên quan đến Bệnh viện Bạch Mai là 1.029 mẫu; sàng lọc cộng đồng và các người có liên quan đến các ổ dịch 1.145 mẫu...

Các trường hợp được tỉnh Quảng Ninh phát hiện dương tính với virus SARS-CoV-2 đều được điều trị khỏi

Đặc biệt, 7 trường hợp dương tính với virus SARS-CoV-2 do Quảng Ninh xét nghiệm đã được khoanh vùng, điều trị kịp thời, không lây nhiễm thứ phát và hiện tại những bệnh nhân này đã được công bố điều trị khỏi.

Bên cạnh đó, ngành Y tế Quảng Ninh đã thực hiện giám sát chủ động đối với nhóm đối tượng có nguy cơ cao gồm: đối tượng hiện tại đang làm việc tại các chốt kiểm soát liên ngành, công nhân trực tiếp làm việc tại một số công ty thuộc Tập đoàn Than Khoáng Sản Việt Nam và một số doanh nghiệp trên địa bàn...

Đức Tùy

Mạng Y Tế
Nguồn: Gia đình (http://giadinh.net.vn/y-te/tinh-quang-ninh-noi-gi-khi-bi-don-mua-thiet-bi-xet-nghiem-dich-covid-19-voi-gia-cao-20200424181126373.htm)

Tin cùng nội dung

  • Xét nghiệm dung nạp đường huyết, được sử dụng để chẩn đoán bệnh đái tháo đường týp 2, hoặc tình trạng rối loạn dung nạp đường huyết, tình trạng có thể dẫn đến bệnh đái tháo đường.
  • Đo chức năng thận bằng xét nghiệm máu thường quy là một trong những xét nghiệm thường được thực hiện.
  • Các xét nghiệm đông máu được sử dụng để chẩn đoán và đánh giá các vấn đề về chảy máu, và để theo dõi trên những người sử dụng warfarin hay các Thu*c chống đông máu khác.
  • Xét nghiệm máu là một loại xét nghiệm phổ biến, giúp chẩn đoán, theo dõi mức độ nghiêm trọng của một số bệnh, và kiểm tra nhóm máu của bạn, trước khi được truyền máu.
  • Xét nghiệm kháng nguyên và kháng thể giúp xác định một số loại bệnh nhiễm trùng nhất định và một số rối loạn khác.
  • Tốc độ lắng máu hay tốc độ lắng hồng cầu (erythrocyte sedimentation rate - ESR), protein C phản ứng (C-reactive protein - CRP) và độ nhớt huyết tương (plasma viscosity - PV) là các xét nghiệm máu thường được sử dụng để phát hiện sự gia tăng protein, và là dấu hiệu của viêm.
  • Xét nghiệm chức năng tuyến giáp là xét nghiệm máu giúp kiểm tra chức năng tuyến giáp. Các xét nghiệm này chủ yếu được sử dụng để phát hiện suy giáp (thiểu năng tuyến giáp hay còn gọi là nhược giáp) và cường giáp (tuyến giáp hoạt động quá mức).
  • Xét nghiệm đánh giá độ lọc cầu thận (eGFR) được sử dụng không phải để trực tiếp chẩn đoán các bệnh về thận mà nhằm đánh giá hoạt động chức năng của thận có tốt hay không.
  • Thay vì bán thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) riêng lẻ, nay người dân muốn mua BHYT phải mua theo hộ gia đình.
  • Những điều cần biết khi thực hiện xét nghiệm di truyền.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY