Sức khỏe hôm nay

Tố giác tội phạm xâm hại T*nh d*c để con hiểu kẻ xấu đang bị trừng phạt

Đã có những em bé không thể phục hồi được tâm trí sau những vụ xâm hại T*nh d*c; đã có những em bé bị cắt đi một phần cơ thể sau khi kẻ thủ ác đạt được điều hắn mong muốn. Với những em bé này, cuộc sống chấm dứt ngay từ khi vừa bắt đầu.
TS tâm lý Vũ Thu Hương - Khoa Giáo dục Tiểu học, ĐH Sư phạm Hà Nội cho biết bà đã bật khóc khi tiếp nhận 3 vụ việc trẻ em bị xâm hại T*nh d*c trong một ngày. Bà cho biết trong thời gian gần đây, sau khi các vụ *u d*m gây chấn động như vụ Minh Béo, chuỗi 3 vụ nghi án *u d*m ở Vũng Tàu - Hoàng Mai (Hà Nội) - Thủ Đức (Sài Gòn)... thì các ông bố bà mẹ mới bắt đầu lo sợ nhiều hơn, quan tâm đến con em mình nhiều hơn, thực sự nghiêm túc nhìn nhận lại chuyện bảo vệ và dạy dỗ con em mình.

PV Báo Sức khỏe & Đời sống đã có cuộc trao đổi với TS Vũ Thu Hương - Khoa Giáo dục Tiểu học, ĐH Sư phạm Hà Nội về vấn đề này.

Trước tình trạng vấn nạn bắt cóc, lạm dụng T*nh d*c trẻ em ngày một nhức nhối như hiện nay, việc dạy trẻ các kỹ năng tự bảo vệ từ sớm là điều cực kỳ cần thiết và các bậc phụ huynh nên đặc biệt lưu tâm. Tuy nhiên, không phải phụ huynh nào cũng biết cách dạy trẻ sao cho đúng, cho đủ?

Thực tế chứng minh là số phụ huynh biết cách dạy con đúng không đông nhưng những phụ huynh thực sự quan tâm đến vấn đề này cũng không hề nhiều. Nếu các bạn đã quan tâm đến vấn đề này và mong muốn giữ an toàn của con thì các bạn sẽ tìm được rất nhiều tài liệu để dạy con. Theo tôi, điều đáng suy nghĩ ở đây là các cha mẹ đã nhận thức được tầm quan trọng của vấn đề hay chưa chứ không phải là biết dạy hay chưa.

Xin chị có thể tư vấn cho các bậc phụ huynh những động tác cơ bản giúp trẻ thoát khỏi người lạ và tránh bị xâm hại?

Các động tác cơ bản để thoát khỏi xâm hại thì không quá khó. Điều chúng ta cần lưu ý là trẻ sẽ bị xâm hại nếu kẻ xấu tóm được con. Việc cần làm là dạy con thoát khỏi kẻ xấu khi mới tóm tay, túm tóc, bế bổng con lên. Mỗi một tình huống sẽ có 1 cách thoát đơn giản. Ví dụ: Khi con bị tóm chặt tay, con chỉ cần xoay tay theo hướng nghịch với hướng xoay của kẻ xấu. Lúc đó, kẻ xấu sẽ bị sai tay mà buộc phải buông con ra. Hoặc như con bị ôm chặt từ phía sau thì lập tức ngồi thụp xuống và thoát thật nhanh. Trong trường hợp ngồi xuống không thoát thì đứng bật dậy và đập đầu mình vào cằm kẻ xấu, hắn sẽ bị đau mà buộc phải buông con ra.

Với đặc thù văn hóa Á đông, người Việt Nam thường ngại đề cập trực tiếp những vấn đề liên quan đến T*nh d*c và hoạt động chăm sóc sức khỏe sinh sản nói chung, sức khỏe T*nh d*c nói riêng. Vậy các bậc cha mẹ cần đề cập tới vấn đề này sao cho hợp lý với con trẻ?

Cách đơn giản nhất là nói thật bằng ngôn ngữ khoa học. Ở trên mạng đã có rất nhiều video clip dạy trẻ giới tính bằng các hình thức phim hoạt hình rất đơn giản và dễ hiểu, cha mẹ có thể bắt đầu đề cập bằng cách cùng con xem phim và thảo luận

Các bậc phụ huynh phải làm gì nếu con em mình là nạn nhân của tội phạm XHTDTE?

Việc cha mẹ cần làm là ngay lập tức đưa con đi khám tại các cơ sở y tế để chạy chữa cho con. Các cha mẹ cũng đừng quên lưu lại hồ sơ bệnh án để tố giác tội phạm. Ngoài ra, các cha mẹ cần tham vấn các chuyên gia tâm lý để họ giúp đỡ con lấy lại tinh thần. Việc tố giác tội phạm sẽ khiến con được an ủi rằng con đã không may gặp kẻ xấu và kẻ đó đang bị trừng phạt. Đó không phải là các cha mẹ đang giúp đỡ cháu khác mà là đang giúp chính con mình lấy lại tinh thần sau một T*i n*n khủng khiếp.

Xin cám ơn bà!

Hà Anh thực hiện

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (http://suckhoedoisong.vn/to-giac-toi-pham-xam-hai-tinh-duc-de-con-hieu-ke-xau-dang-bi-trung-phat-n129249.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY