Tâm sự hôm nay

Tôi thích nghe nhạc mạnh nhiều giờ vào nửa đêm, có vấn đề tâm lý không?

Khoảng một hai giờ sáng, tôi hay đeo tai nghe trong nhiều giờ, nghe hết bài này đến bài khác.

Khoảng 4 năm trở lại đây, tôi có thói quen nghe nhạc rock, nhạc mạnh và cảm thấy rất hứng thú, nghe không muốn nghỉ trong nhiều giờ liền. Khoảng một hai giờ sáng, tôi hay đeo tai nghe trong nhiều giờ, nghe hết bài này đến bài khác. Khi đó tôi cảm thấy dễ chịu nhưng lại không ngủ được. Mong chuyên gia tư vấn, liệu tôi có vấn đề gì về tâm lý và cách khắc phục ra sao? Xin cảm ơn.

Minh

Chuyên gia tham vấn tâm lý Phong Nguyên gợi ý:

Minh thân mến,

Tôi không biết chính xác điều gì hay cái gì khiến bạn nhận ra một hoạt động dễ chịu kéo dài 4 năm có thể là bất thường? Nhưng dù điều đó là gì, nó cũng có thể được xem như một dấu hiệu cho thấy tâm trạng gần đây của bạn đang chuyển biến. Ở đây tôi sẽ tập trung vào hành động của bạn có bất thường không và ảnh hưởng thế nào đến giấc ngủ.

Đầu tiên, nghe nhạc mạnh sẽ khiến hệ thần kinh hưng phấn, ngược hoàn toàn với trạng thái cần được ức chế của não trước khi chìm vào giấc ngủ. Nếu nhìn theo hướng này, việc khó ngủ khi nghe một loại nhạc gây hưng phấn không có gì là bất thường. Điểm có thể coi là bất thường duy nhất ở đây là: Tại sao bạn lại lựa chọn thời điểm trước khi đi ngủ để nghe loại nhạc này?

Thông thường khoảng thời gian nửa đêm, trước khi đi ngủ, mọi người hay dùng để làm nốt vài thứ mà bản thân cho là quan trọng. Nếu nghe nhạc, đặc biệt là nhạc mạnh, được coi là một trong những việc quan trọng, vậy đồng nghĩa với việc có rất nhiều điều mà ban ngày, khi học tập hay làm việc, bạn đã không bộc lộ ra bên ngoài cảm xúc, suy nghĩ của mình. Chính vì vậy, nhu cầu tìm kiếm nguồn nói thay sẽ xuất hiện, giống như cơ chế tự cân bằng của con quay vậy: sự vận động hay gào thét qua tiếng nhạc tạo ra sự tĩnh lặng bên trong, cho bạn cảm giác an bình.

Vì vậy, hiện tượng bạn đề cập không phải là một vấn đề tâm lý mà là cơ chế tự cân bằng, có thể không cần điều chỉnh trong tương lai trừ khi hoạt động đó gây ra bất tiện hay mệt mỏi sau đó. Bởi vậy, tôi sẽ không đưa bất kỳ khuyến nghị nào trong trường hợp này. Hy vọng với vài thông tin trên, bạn có thể yên tâm tận hưởng niềm vui cuộc sống của mình.

Gọi điện cho biên tập viên theo số 09 6658 1270, để đăng tải chia sẻ của bạn trên Tâm sự.

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/tam-su/toi-thich-nghe-nhac-manh-nhieu-gio-vao-nua-dem-co-van-de-tam-ly-khong-3941257.html)

Tin cùng nội dung

  • Nỗi buồn hiếm con thường khiến các cặp vợ chồng cảm thấy thất vọng, chán nản. Thay vì im lặng, hãy mở lòng chia sẻ với bạn đời để tìm cách tháo gỡ vấn đề.
  • Thời điểm hiện tại, hai BV Nhi đồng tại TP.HCM đang phải tiếp đón một lượng lớn trẻ khám tâm lý. Lịch hẹn khám trong tháng 6 và tháng 7 cũng đã kín.
  • Khoa tâm lý BV Nhi Đồng 1 tiếp nhận những trẻ có biểu hiện bất thường về thể chất nhưng không tìm thấy nguyên nhân y khoa như: đau bụng, nhức đầu, khó thở...
  • Chào Mangyte, Em nghe nói BV Đại học Y dược có phòng khám Tâm lý và Chăm sóc giảm nhẹ không biết có đúng không? Em muốn hỏi, bệnh nhân có triệu chứng rối loạn hành vi như tự làm đau bản thân có thể đến khám tại phòng khám Tâm lý không? Em có thể hẹn trước lịch khám không? Em cám ơn rất nhiều. (Nguyễn Thị Thanh Hoa - Quận 6, TPHCM)
  • Cây sản đắng còn có tên khác là thanh ngâm, mật cá, thằm ngăm đất, cỏ mật đất còn, Người Thái gọi là co kham đin. Tên khoa học là Picria terrae Lour, thuộc họ hoa mõm sói (Scrophulariaeae). Là loài cây thân cỏ, sống hằng năm cao khoảng 20cm.
  • Theo Đông y, lục lạc ba lá có vị ngọt, hơi chát, tính mát, có tác dụng bổ can thận, sáng mắt ích tinh. Thân và lá có vị đắng, tính bình có tác dụng tiêu viêm, lợi tiểu.Cây lục lạc ba lá còn có tên gọi là cây sục sạc, rủng rảng, muồng phân, muồng lá tròn, dã hoàng đậu, chư thi đậu…, thuộc họ Cánh bướm Papilionaceae. Là loại cây mọc hoang ở nhiều nơi trên cả nước, thường mọc ven đường đi, bờ sông, đất hoang.
  • Cây xấu hổ tên khác là cỏ thẹn, cỏ trinh nữ, cây mắc cỡ, hàm tu thảo (tên Thu*c trong y học cổ truyền) là một cây nhỏ, mọc thành bụi lớn. Đặc điểm dễ nhận nhất của cây là lá khi đụng phải sẽ cụp rủ xuống nên có tên gọi như trên.
  • Mất ngủ được coi là tình trạng rối loạn giấc ngủ, thường gặp ở người già hoặc người làm việc trí óc căng thẳng. Người bị mất ngủ khó rơi vào giấc ngủ hoặc không duy trì được giấc ngủ dài như mong muốn, kèm theo đau đầu, chóng mặt, hồi hộp, lo lắng, mệt mỏi, ảnh hưởng đến sức khỏe. Mất ngủ có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi, người già thường dễ bị mất ngủ hơn.
  • Ung thư và điều trị ung thư bằng các phương pháp như xạ trị, hóa trị...có thể gây ra các rắc rối cho cơ thể, kể cả việc ăn uống hằng ngày
  • Trị liệu và tư vấn tâm lý là phương pháp chữa bệnh nhằm mục đích cải thiện sức khoẻ tâm thần cho những bênh nhân bị rối loạn tâm thần hay những người đang gặp vấn đề về tâm lý hoặc hành vi. Với bệnh nhân tâm thần đang được chữa trị bằng Thu*c, trị liệu tâm lý giúp hỗ trợ kết quả điều trị.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY