Tin y tế hôm nay

Tin y tế

TP HCM hướng dẫn giám sát y tế đối với F1, F2

F1 cách ly tập trung, F2 cách ly tại nhà chờ kết quả xét nghiệm của F1. Nếu F1 nếu dương tính thì F2 cách ly tập trung, âm tính thì kết thúc việc cách ly tại nhà.

Ngày 13/5, trung tâm kiểm soát bệnh tật tp hcm ban hành hướng dẫn chi tiết về việc cách ly và giám sát y tế đối với các diện tiếp xúc với bệnh nhân covid-19.

Theo đó, đối với các trường hợp tiếp xúc gần với ca bệnh (F1)

- Cách ly ngay tất cả người tiếp xúc gần tại cơ sở cách ly tập trung ít nhất 21 ngày kể từ ngày vào khu cách ly hoặc tiếp xúc lần cuối với ca bệnh.

- Lấy mẫu xét nghiệm nCoV vào ngày đầu, ngày thứ 7, ngày thứ 14 và ngày thứ 20 trong thời gian cách ly tập trung.

- Nếu người cách ly có tiếp xúc gần hoặc đi cùng phương tiện với ca bệnh Covid-19 thì thực hiện xét nghiệm ngày đầu, ngày thứ 5, ngày thứ 10, ngày thứ 14 và ngày thứ 20 trong thời gian cách ly tập trung.

Đối với người tiếp xúc gần diện F2:

+ Cách ly tại nhà chờ kết quả xét nghiệm RT-PCR của F1

+ nếu kết quả xét nghiệm của f1 dương tính thì chuyển cấp cách ly người f2 lên thành f1.

+ nếu kết quả xét nghiệm của người f1 âm tính thì người f2 được kết thúc việc cách ly tại nhà.

Hiện TP HCM đang cách ly tập trung 4.257 người, 696 người đang cách ly tại nhà, nơi lưu trú. Thành phố tiếp tục tổ chức khai báo y tế cho người về từ các địa phương, khu vực có ca bệnh, bị giãn cách, theo dõi y tế.

Từ ngày 5/5, TP HCM áp dụng quy định mới của Bộ Y tế, tăng thời gian cách ly tập trung từ 14 lên 21 ngày. Tổng số lần lấy mẫu xét nghiệm nCoV là 5 lần. Riêng người tiếp xúc gần hoặc đi cùng phương tiện với ca Covid-19, phải xét nghiệm nCoV 6 lần.

Người hoàn thành cách ly tập trung cần cách ly tại nơi cư trú thêm 7 ngày dưới sự giám sát, quản lý chặt chẽ của chính quyền địa phương và trung tâm y tế quận, huyện.

TP HCM cũng đã triển khai lấy mẫu tầm soát từ 30/4 đến nay. Kết quả 19.936 mẫu ngẫu nhiên ở khu vực nguy cơ cao như bệnh viện, khu chế xuất, chợ, sân bay, quán ăn... đến ngày 13/5 kết quả âm tính.

Tối 12/5, Sở Y tế TP HCM khẩn cấp yêu cầu tất cả bệnh viện lấy mẫu xét nghiệm nCoV toàn bộ nhân viên y tế đang trực, bệnh nhân và người nuôi bệnh. Sáng 13/5, các đơn vị tiếp tục lấy mẫu xét nghiệm cho những nhân viên còn lại.

Chiến dịch tiêm vaccine Covid-19 đợt hai tại TP HCM đã cơ bản kết thúc, với hơn 60.000 người được tiêm gồm nhân viên y tế, người làm việc tại sân bay, cảng biển, nhân viên khách sạn được sử dụng làm khu cách ly tập trung, vận chuyển người cách ly. Các trường hợp có phản ứng sau tiêm đều được theo dõi và hiện tất cả đều ổn định sức khỏe.

HCDC khuyến cáo người dân trung thực trong khai báo y tế, hạn chế tối đa người nhà vào thăm, chăm sóc người bệnh, thực hiện 5 nguyên tắc chống dịch "ngăn chặn, phát hiện, cách ly, khoanh vùng, dập dịch".

Bệnh viện Thành phố Thủ Đức tiến hành ghi danh sách bệnh nhân và người nhà bệnh nhân để chuẩn bị lấy mẫu đêm 12/5. Ảnh: Hữu Khoa

Lê Cầm

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/tp-hcm-huong-dan-giam-sat-y-te-doi-voi-f1-f2-4277563.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY