Tin y tế hôm nay

Tin y tế

TP.HCM tìm ra gần 1.300 khách hàng mua pate Minh Chay

(MangYTe) - Theo Ban Quản lý An toàn thực phẩm (ATTP) TP.HCM, số liệu sơ bộ có được của Ban cho thấy, chỉ trong vòng 2 thàng 7 và 8/2020, tại TP.HCM đã có 1.290 khách hàng đã mua 1.559 hộp pate Minh Chay về sử dụng.

Ngày 31/8, Ban Quản lý ATTP TP.HCM đã phát đi thông báo khẩn đến UBND 24 quận, huyện của thành phố.

Theo đó, cơ quan này đề nghị chính quyền địa phương kiểm tra, giám sát trên thị trường, chủ động thu hồi các sản phẩm của công ty TNHH Hai thành viên Lối sống mới (địa chỉ tại tổ 2, thị trấn Đông Anh, huyện Đông Anh, TP Hà Nội).

Theo số liệu sơ bộ, thành phố đã có 1.290 khách hàng đã mua sản phẩm pate Minh Chay của công ty TNHH Hai thành viên Lối Sống Mới trong 2 tháng 7-8/2020.

TP.HCM tìm ra gần 1.300 khách hàng mua pate Minh Chay

Pate Minh Chay có độc tố clostridium botulinum rất nguy hiểm, dễ gây Tu vong

PGS Phạm Khánh Phong Lan - Trưởng Ban quản lý ATTP TP.HCM cho biết, thu hồi sản phẩm là nhiệm vụ của công ty. Tuy nhiên, trong bối cảnh hiện tại nếu để công ty tự thu hồi thì chưa biết khi nào xong, nguy cơ phát sinh thêm các rủi ro cho cộng đồng. Bên cạnh đó, Ban ATTP đang tăng cường kiểm tra tại các cơ sở bán lẻ bởi trên thực tế, công ty không phân phối theo kiểu đại lý lớn hoặc qua siêu thị mà thường mua bán nhỏ lẻ.

Thực tế những ngày qua ghi nhận, sau khi được cung cấp thông tin những nguy hiểm do sử dụng pate Minh Chay, người mua sản phẩm đã và đang sử dụng hoặc chưa sử dụng đều rất thiện chí phối hợp với Ban ATTP. Nhiều người chủ động mang sản phẩm đến các đội ATTP để giao nộp và cung cấp thông tin. Ban cũng đang chủ động cử người phụ trách chuyên môn liên quan đến nhận lại sản phẩm trong diện buộc thu hồi.

Thông qua sự việc lần này, đại diện Ban Quản lý ATTP TP.HCM cho hay, sẽ tăng cường hơn nữa công tác kiểm tra vệ sinh ATTP trên địa bàn, đặc biệt đối với các sản phẩm chay "giả mặn" đã chế biến và đóng gói sẵn. Những mặt hàng này thường có hương vị và màu sắc bắt mắt nên nguy cơ càng cao.

"Người dân nên ưu tiên các cơ sở kinh doanh uy tín, có thương hiệu, nhãn sản phẩm ghi đầy đủ thông tin. Đặc biệt, đối với tất cả loại đồ hộp dù chay hay mặn, người dân cần nấu chín trước khi ăn để đảm bảo vệ sinh", bà Lan khuyến cáo.

Trước đó, Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) phát văn bản gửi Chi cục An toàn thực phẩm, Ban An toàn thực phẩm các tỉnh thành yêu cầu giám sát, thu hồi sản phẩm của Công ty TNHH Hai thành viên Lối sống mới, đơn vị sản xuất pate Minh Chay do nhiều người bị liệt, khó thở, khó nuốt, phải thở máy sau khi dùng sản phẩm này.

Tính đến ngày 30/8, chỉ riêng tại TP.HCM, ghi nhận có 7 bệnh nhân phải nhập viện điều trị sau khi ăn pate Minh Chay có chứa độc tố clostridium botulinum. Được biết, clostridium botulinum có trong pate Minh Chay là loại độc tố cực mạnh, gây hại đối với sức khỏe con người, trường hợp nặng có thể dẫn đến Tu vong.

Chí Tâm

Mạng Y Tế
Nguồn: Công lý (https://congly.vn/bao-ve-nguoi-tieu-dung/tp-hcm-tim-ra-gan-1-300-khach-hang-mua-pate-minh-chay-358110.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY