Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Tránh xa bệnh lý tuyến giáp, bạn hãy áp dụng ngay những điều “bỏ túi” này

Suy giáp, cường giáp, nhân lành tuyến giáp đến ung thư tuyến giáp… là những bệnh lý thường gặp ở tuyến giáp. Chủ quan với bệnh lý tuyến giáp có thể đe dọa đến tính mạng người bệnh. Vì vậy, để phòng tránh biến chứng nguy hiểm bệnh lý tuyến giáp, bạn hãy lưu ý ngay những điều dưới đây.

Bệnh lý tuyến giáp diễn tiến âm thầm nhưng nguy hiểm

Ung thư tuyến giáp dễ dàng phát hiện nếu được kiểm tra sớm. (ảnh minh hoạ)

Gần đây, chị Nguyễn Thị S (40 tuổi) – nhân viên kế toán tại Hà Nội đến Bệnh viện Đa khoa Medlatec khám trong tình trạng đau họng kéo dài, kèm theo biểu hiện đau khi nuốt. Sau khi được chỉ định siêu âm, bác sỹ phát hiện chị bị u kích thước 2x1cm. Nhận thấy dấu hiệu bất thường, chị làm sinh thiết tế bào học để xác định, kết quả bị ung thư tuyến giáp.

Chị S., chia sẻ: “Tình trạng đau cổ họng nhiều kèm theo biểu hiện khó nuốt kéo dài đã lâu, tôi chủ quan nghĩ do ngồi trong phòng điều hòa lạnh nên viêm họng. Nhưng thời gian gần đây cơn đau họng kéo dài mãi không khỏi, tôi mới đi khám. Thật may mắn khi phát hiện ra bệnh ở giai đoạn đầu nên các bác sĩ nói có thể chữa khỏi được”.

ThS.BS Nguyễn Quỳnh Xuân, Chuyên khoa Nội tiết - Bệnh viện Đa khoa Medlatec cho biết: Bệnh lý rất đa dạng, như bệnh suy giáp, cường giáp, u tuyến giáp,… nhưng biểu hiện mờ nhạt, khiến người bệnh dễ bỏ qua và bệnh tiến triển thầm lặng. Vì vậy, khi người dân có biểu hiện bất thường như khó nuốt, đau họng, sưng hạch cổ, sờ thấy khối u vùng cổ,... nên đến các cơ sở y tế uy tín để được thăm khám, chẩn đoán kịp thời.

5 cách để tuyến giáp luôn khỏe mạnh

Áp dụng chế độ ăn Địa Trung Hải: Một trong những điều quan trọng nhất mà bạn có thể làm để duy trì khỏe mạnh là thực hiện một chế độ dinh dưỡng cân bằng, hợp lý. Với chế độ ăn Địa Trung Hải 4 – 5 lần rau và 3 – 4 lần hoa quả/ ngày, cùng với nhiều thịt nạc, cá hồi, các trích, cá cơm, cá thu sẽ giúp không bị viêm ở cổ.

Bên cạnh đó, bạn nên bổ sung một số chất béo lành mạnh khác như: dầu olive nguyên chất, dầu hướng dương, dầu cây rum, dầu dừa, các loại hạt, bơ, lạc…

Tránh xa thực phẩm chứa đường để bảo vệ tuyến giáp khỏe mạnh (Ảnh minh họa).

Không ăn thực phẩm được đóng gói có chứa đường và chất bảo quản, phẩm màu hoặc chất béo thay thế đường. Bởi những thực phẩm này chứa chất béo chuyển hóa có thể gây viêm ruột, chứng bệnh tự miễn ảnh hưởng lớn đến tuyến giáp.

Không tiếp xúc với hóa chất độc hại: Theo Cơ quan quản lý an toàn thực phẩm Mỹ (FDA) khuyến cáo không nên dùng xà phòng kháng khuẩn có chứa hóa chất Triclosan, đây là loại hóa chất có thể thay đổi hormone.

Bổ sung i-ốt hợp lý cho cơ thể: Đây là chất rất cần thiết cho sức khỏe của và sự tổng hợp hormone tuyến giáp. Nếu thiếu hoặc thừa i-ốt đều ảnh hưởng xấu đến việc sản xuất hormone và chức năng của tuyến giáp. Theo các chuyên gia, mỗi ngày một người trưởng thành cần trung bình 150 microgam i-ốt, phụ nữ mang thai cần nhiều hơn là 220 microgam và phụ nữ cho con bú cần đến 290 microgam.

Khám sàng lọc và phát hiện sớm các tuyến giáp: Đây là “chìa khóa vàng” để bạn bảo vệ sức khỏe tuyến giáp.

Bệnh lý tuyến giáp có tiên lượng tốt khi được phát hiện sớm (Ảnh minh họa).

Theo thạc sỹ Xuân, ung thư là bệnh có tiên lượng tốt trong các bệnh ung thư, nếu phát hiện sớm thì tỉ lệ khỏi lên đến 95%. Việc phát hiện sớm không chỉ giúp kéo dài sự sống, giảm đau đớn, mà còn có ý nghĩa nâng cao chất lượng cuộc sống của người bệnh.

Cơ hội khám, siêu âm phát hiện bệnh lý tuyến giáp miễn phí

Để nâng cao ý thức chăm sóc sức khỏe cho cộng đồng, từ ngày 20/07 đến 31/07/2019, Bệnh viện Đa khoa Medlatec tổ chức chương trình mà người dân không nên bỏ lỡ.

Theo đó, tham gia chương trình khách hàng sẽ được miễn phí khám và siêu âm bởi đội ngũ chuyên gia, bác sĩ đầu ngành, giàu kinh nghiệm như: PGS TS Đoàn Hữu Nghị - Phó Chủ tịch Hội Ung thư Hà Nội, ThS. Đỗ Đức Linh – Chuyên khoa Chẩn đoán hình ảnh, ThS. Nguyễn Xuân Quỳnh – Chuyên khoa Nội tiết,…

Với hệ thống cơ sở vật chất hiện đại, đội ngũ y, bác sĩ giàu kinh nghiệm, Bệnh viện Medlatec trở thành địa chỉ khám, điều trị uy tín tại Hà Nội đáp ứng đầy đủ các kỹ thuật phục vụ khám và điều trị như: Chẩn đoán hình ảnh (Siêu âm tuyến giáp, chụp cắt lớp vi tính (CT-scanner), chọc hút tế bào học nhân giáp bằng kim nhỏ), xét nghiệm (TSH, FT4, Calcitonin, anti TPO,…).

Mọi chi tiết vui lòng liên hệ:

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC

Cơ sở 1: 42 Nghĩa Dũng, Ba Đình, Hà Nội

Cơ sở 2: 99 Trích Sài, Tây Hồ, Hà Nội

Cơ sở 3: 05 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân, Hà Nội

Hotline: 1900 56 56 56

Facebook: BenhVienDaKhoaMedlatec

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/tranh-xa-benh-ly-tuyen-giap-ban-hay-ap-dung-ngay-nhung-dieu-bo-tui-nay-n161020.html)
Từ khóa: medlatec

Tin cùng nội dung

  • Thiếu sắt, cơ thể sẽ mệt mỏi da xanh xao, nhức đầu, mất ngủ... Tuy nhiên, việc bổ sung sắt như thế nào không thể tùy tiện.
  • Mẹ em 63 tuổi, tiểu cầu trong máu đột ngột tăng nhanh trên 2000. Hiện tại bác sĩ vẫn chưa có hướng điều trị.
  • Trong cuộc sống hàng ngày, bất cứ ai cũng có những cảm xúc buồn, thương, giận, ghét.
  • Nghiên cứu mới chỉ ra rằng, việc nói dối thường xuyên, dù không hại ai, nhưng khoảng 10lần/tuần sẽ tạo thành bệnh lý nói dối.
  • BV Đại học Y Dược TPHCM tổ chức chương trình tư vấn và khám miễn phí với chủ đề “Bệnh lý bàng quang tăng hoạt” vào sáng chủ nhật 2/11.
  • Được gọi là tiểu nhiều (đa niệu) khi thể tích nước tiểu trên 3 lít trong 24 giờ ở người lớn hoặc trên 2 lít/1m2 da ở trẻ em.
  • Đau bụng là một triệu chứng thường gặp, cường độ của cơn đau có thể dao động từ nhẹ âm ỉ đến oằn oại dữ dội khiến người bệnh phải đi cấp cứu.
  • Bạn trai tôi bị nhiễm vi khuẩn dạ dày, tôi có bị lây không? Tôi 21 tuổi, có thắc mắc này muốn được bác sĩ tư vấn. Vào cuối tháng 6, bạn trai của tôi bị đau bao tử dữ dội, khi đến khám ở bệnh viện được bác sĩ cho nội soi, kết quả dương tính nhiễm vi khuẩn dạ dày. Tôi nghe nói vi khuẩn này có lây lan qua việc ăn uống. Vậy tôi có cần đi xét nghiệm hay khám bệnh không? Hiện tại sức khỏe của tôi không có gì bất thường. Mong nhận được hồi âm. (suringuyen@...)
  • Xét nghiệm chức năng tuyến giáp là xét nghiệm máu giúp kiểm tra chức năng tuyến giáp. Các xét nghiệm này chủ yếu được sử dụng để phát hiện suy giáp (thiểu năng tuyến giáp hay còn gọi là nhược giáp) và cường giáp (tuyến giáp hoạt động quá mức).
  • Ung thư tuyến giáp không phải là một loại bệnh ung thư rất thường gặp. Có nhiều loại ung thư tuyến giáp khác nhau và mỗi loại có phương pháp điều trị khác nhau. Tiên lượng cho những người mắc bệnh ung thư tuyến giáp khác nhau tùy thuộc vào loại ung thư tuyến giáp. Tuy nhiên, nói chung, ung thư tuyến giáp có tiên lượng tốt.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY