Mắt hôm nay

Trẻ em cũng có thể bị đục thể thủy tinh?

Khác với người lớn, đục TTT ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ (dưới 8 tuổi) gây cản trở lớn cho sự phát triển chức năng thị giác thường dẫn đến nhược thị.

Thể thủy tinh (TTT) là một thấu kính trong suốt, nằm ở ngay sau đồng tử. TTT có khả năng điều tiết và hội tụ các tia sáng lên võng mạc giúp chúng ta nhìn rõ ràng, đó là TTT bình thường hoặc trong. Khi TTT bị đục, những tia sáng không thể đi qua được, tùy theo mức độ đục mà trẻ nhìn mờ hoặc không nhìn thấy gì.

Nguyên nhân nào gây đục TTT ở trẻ em?

Đục TTT bẩm sinh hoặc ở trẻ nhỏ có thể xuất hiện ngay sau khi sinh, hoặc tiếntriển trong những năm đầu của cuộc đời. Chủ yếu có 2 nguyên nhân chính, một là do di truyền gặp 10- 25%; hai là nhiễm khuẩn trong thời kỳ người mẹ thai nghén, đặc biệt là các bệnh do virut (Rubeon,Herpes, cúm, quai bị...). Nó có thể xảy ra một cách tự nhiên và không kèm với một bệnh nào kháchoặc trong các hội chứng. Đục TTT này có thể xảy ra ở một mắt hoặc cả hai mắt.

Đục TTT bệnh lý do các bệnh tại mắt như viêm màng bồ đào, glôcôm, bong võng mạc, u nộinhãn... Hoặc do các bệnh toàn thân như đái tháo đường, bệnh galactoza huyết, tetani, bệnh ngoàida...

Đục TTT do chấn thương thường gây nên đục TTT ở một mắt ở trẻ em. Một số dạng đục nàytiến triển từ từ sau hàng tuần hoặc nhiều tháng, dạng khác xuất hiện ngay trong lúc bị chấnthương.

Có cần phải phẫu thuật?

Cho dù đục TTT do nguyên nhân nào đi nữa thì mọi đục TTT ngăn cản sự phát triển của thị lực đềuphải được lấy đi bằng phẫu thuật để phục hồi thị lực. Ở trẻ nhỏ, đây là một phẫu thuật khẩn cấp đểphòng nhược thị.

Một đường rạch nhỏ ở trong mắt, qua đó nhân đục được lấy ra. Bệnh nhân cần được nằm viện một đếnhai ngày. Cả phẫu thuật và phục hồi chức năng tiến bộ rất nhiều trong những năm gần đây. Cho dù mắtđược mổ lành rất nhanh, nhưng trẻ cần được che mắt lại trong vòng một đến hai tuần đề giữ cho trẻtrong những va chạm hoặc những chấn thương vào mắt.

Mặc dù phẫu thuật đạt kết quả cao, nhưng vẫn có thể xảy ra biến chứng. Khoảng 95% phẫu thuật TTTở trẻ em không có vấn đề gì, tuy nhiên có thể gặp xuất huyết, nhiễm khuẩn, bong võng mạc và glôcôm.Biến chứng nặng phải bỏ nhãn cầu rất ít gặp.

Trẻ cần được phục hồi mắt thế nào sau phẫu thuật?

Sau khi lấy TTT đục đi, cần thiết phải điều chỉnh quang học cho con mắt này. Đeo kính gọng làdùng kính hội tụ có công suất khoảng 9 đến 12 điốp. Đây là phương pháp đơn giản nhất nhưng hiệuquả không cao do kính phóng đại hình ảnh lớn tới 30%. Kính tiếp xúc thông thường và có kết quả ởtrẻ nhỏ để thay thế cho TTT tự nhiên.

Bạn cần phải biết cách chăm sóc kính tiếp xúc, cách lắp vàovà lấy ra và phải biết phát hiện những dấu hiệu không bình thường để báo cho bác sĩ. Đặt thể thủytinh nhân tạo (TTTNT) là xu hướng mới nhất, TTTNT nằm ở vị trí tự nhiên của TTT tạo điều kiện tốtnhất để nâng cao thị lực và phục hồi chức năng thị giác.

Trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ có nguy cơ phát triển nhược thị ngay cả khi đã được phẫu thuật đạt kếtquả cao và điều chỉnh quang học tốt. Do vậy, sau mổ trẻ cần phải tập luyện bằng cách bịt mắt lànhnhằm phục hồi thị lực lâu dài chotrẻ.AloBacsi.vn
Theo TS Lê Kim Xuân - Sức khỏe & Đời sống

Mạng Y Tế
Nguồn: Alo bác sĩ (http://alobacsi.com/tre-em-cung-co-the-bi-duc-the-thuy-tinh-n65849.html)

Tin cùng nội dung

  • Một số Thuốc trị mụn OTC (không cần kê đơn) có thể gây phản ứng dị ứng hiếm gặp nhưng nghiêm trọng và đe dọa tính mạng.
  • Vitamin E là chất chống ôxy hóa, có thể bảo vệ cơ thể khỏi phản ứng có hại của các gốc tự do.
  • Nhiều nghiên cứu cho thấy, 60 - 80% sản phụ có thể sinh thường nếu trước đó sinh mổ.
  • Sau phẫu thuật, trẻ thường gặp vấn đề với các cơn đau nhưng thật may là có nhiều phương pháp để làm dịu các cơn đau này. Vậy phương pháp nào là hiệu quả, tốt nhất cho trẻ
  • Suyễn là tình trạng viêm mạn tính đường hô hấp. Đường hô hấp của những trẻ bị suyễn rất nhạy cảm với các chất mà trẻ bị dị ứng (dị nguyên) và các chất kích thích khác có trong không khí.
  • Dị ứng ở trẻ là tình trạng liên quan đến hệ thống miễn dịch, dù dị ứng nặng hay nhẹ, có nhiều cách để có thể ngăn ngừa hoặc kiểm soát các dạng dị ứng
  • Viêm thanh khí phế quản là một tình trạng nhiễm trùng làm phần bên trong cổ họng trẻ sưng phồng, gây khó thở cho trẻ. Cần đưa trẻ đi bác sĩ nếu có triệu chứng viêm thanh khí phế quản.
  • Thiếu máu là một tình trạng đôi khi có thể xảy ra ở trẻ nhỏ. Tình trạng này có thể làm cho con bạn quấy chướng, mệt mỏi và suy yếu.
  • Ung thư tuyến giáp ở trẻ em là bướu nội tiết ác tính dạng đặc thường gặp thứ 3 và phổ biến nhất ở trẻ em.
  • Rối loạn tăng động giảm chú ý (Attention-deficit/hyperactivity disorder: ADHD) là một rối loạn mạn tính ảnh hưởng đến hàng triệu trẻ và thường tồn tại đến tận tuổi trưởng thành. ADHD bao gồm một phức hợp các vấn đề chẳng hạn như khó khăn trong việc duy trì sự tập trung, tăng động (hiếu động thái quá) và có hành vi bốc đồng.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY