Dinh dưỡng hôm nay

Trẻ em được quan tâm thực hiện đầy đủ 4 nhóm quyền

(MangYTe) - Phát biểu tại Hội nghị tổng kết công tác năm 2020 và triển khai nhiệm vụ năm 2021 của Cục trẻ em (Bộ LĐ-TBXH) tổ chức ngày 20/1, Thứ trưởng Nguyễn Thị Hà thay mặt lãnh đạo Bộ biểu dương, chúc mừng, ghi nhận và đánh giá cao nỗ lực cố gắng cũng như những kết quả đạt được của Cục Trẻ em trong năm 2020.

Quyền trẻ em đã có những chuyển biến tích cực

Báo cáo tại hội nghị, cục trưởng cục trẻ em đặng hoa nam cho biết, theo số liệu thống kê, cả nước có 24.776.733 trẻ em (chiếm 25,75%). năm 2020 và giai đoạn 2016-2020, việc thực hiện quyền trẻ em đã có những chuyển biến tích cực. việc bảo đảm thực hiện quyền trẻ em theo đường lối của đảng, pháp luật, chính sách của nhà nước và các chuẩn mực quốc tế đạt được nhiều kết quả quan trọng.

Trẻ em được quan tâm thực hiện đầy đủ 4 nhóm quyền - Ảnh 1.

Thứ trưởng nguyễn thị hà trao bằng khen của bộ trưởng cho các cá nhân đã có thành tích xuất sắc trong lĩnh vực bảo vệ, chăm sóc trẻ em năm 2020.

Trẻ em dưới 6 tuổi, trẻ em thuộc các hộ nghèo, cận nghèo, trẻ em bị nhiễm HIV/AIDS, trẻ em dân tộc thiểu số tại địa bàn đặc biệt khó khăn được cấp, hỗ trợ kinh phí để mua thẻ bảo hiểm y tế. Tỷ suất Tu vong trẻ em dưới 1 tuổi trên 1.000 trẻ đẻ sống giảm từ 14,3 năm 2018 xuống 14 năm 2019. Số trẻ em Tu vong do đuối nước giảm qua các năm, tuy nhiên vẫn còn ở mức độ cao. Công tác phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em 5 tuổi trên cả nước có nhiều chuyển biến tích cực. Hệ thống thư viện phục vụ trẻ em dần được kiện toàn, phát triển rộng khắp.

Năm 2020, phát hiện 2.209 đối tượng xâm hại trẻ em (giảm 110 đối tượng), xâm hại 2.008 em (giảm 109 em). theo kết quả khảo sát quốc gia về lao động trẻ em năm 2018 (công bố tháng 12/2020) tổng số lao động trẻ em từ 5 - 17 tuổi là 1.031.944 em, chiếm tỷ lệ 5,36% trẻ em trong độ tuổi 5-17, giảm 4,24% so với kết quả khảo sát quốc gia về lao động trẻ em năm 2012. tỷ lệ trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt trên tổng dân số trẻ em có xu hướng giảm, dự kiến đến cuối năm 2020 còn khoảng 7% (năm 2019 là 7,16%).

Tỷ lệ trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt được trợ giúp tăng hằng năm, ước thực hiện đến cuối năm 2020 đạt 72% (năm 2019 là 70%). duy trì 55% xã, phường, thị trấn đạt tiêu chuẩn xã, phường, thị trấn phù hợp với trẻ em. "tỷ trẻ em được đăng ký khai sinh đúng hạn tăng lên. hệ thống dịch vụ bảo vệ trẻ em được hình thành và phát triển. các bộ, ngành và một số địa phương quan tâm tạo điều kiện để trẻ em có nhiều cơ hội bày tỏ ý kiến, nguyện vọng của mình về các vấn đề của trẻ em", ông nam nhấn mạnh.

Cùng với đó, hệ thống pháp luật, chính sách liên quan đến trẻ em tiếp tục được hoàn thiện, giải quyết các vấn đề về trẻ em và đáp ứng yêu cầu về bảo vệ trẻ em trong tình hình mới. Năm 2020, việc rà soát, sửa đổi, bổ sung, ban hành pháp luật, chính sách về trẻ em nhìn chung bảo đảm theo kế hoạch đề ra.

Trẻ em được quan tâm thực hiện đầy đủ 4 nhóm quyền - Ảnh 2.

Trẻ em Quảng Ninh tham dự Diễn đàn trẻ em 2020.

Tăng cường phối hợp liên ngành về bảo vệ trẻ em

Cũng theo thông tin từ ông Nam, đại dịch Covid-19 đã tác động ảnh hưởng lớn đến phát triển kinh tế - xã hội, trong đó có trẻ em và Cục đã kịp thời tham mưu Bộ LĐ-TB&XH phối hợp với UNCEF hỗ trợ cho trẻ em. Đồng thời, phối hợp UNICEF xây dựng kế hoạch hỗ trợ khẩn cấp cho trẻ em tại các tỉnh miền trung và tây nguyên bị ảnh hưởng trực tiếp do thiên tai, bão, lũ.

Cục trẻ em tham mưu lãnh đạo bộ phối hợp với các bộ, ngành tăng cường rà soát, bổ sung, xây dựng và tham gia ký phê duyệt các kế hoạch phối hợp liên ngành về thực hiện quyền trẻ em. riêng trong năm 2020, cục trẻ em xây dựng và triển khai ký kết phối hợp liên ngành với 4 bộ, ngành: bộ tư lệnh bộ đội biên phòng, tổng công ty bưu điện việt nam, cục an toàn thông tin (bộ tt&tt) và trung ương hội chữ thập đỏ việt nam. cùng với đó, chỉ đạo, hướng dẫn địa phương xử lý các vụ việc, vấn đề liên quan đến trẻ em.

Năm 2020, tổng đài điện thoại quốc gia bảo vệ trẻ em 111 đã tiếp nhận 687.750 cuộc gọi, tăng 180.793 cuộc so với cùng kỳ năm 2019, tư vấn 29.507 ca. cục tham mưu tổ chức đoàn kiểm tra liên ngành về thực hiện luật trẻ em và quyền trẻ em tại tỉnh thừa thiên huế, tổ chức kiểm tra chuyên đề về bảo vệ trẻ em tại các tỉnh tiền giang và bến tre. tổ chức kiểm tra, giám sát và hỗ trợ kỹ thuật địa phương về thực hiện công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em tại địa phương. đồng thời, đẩy mạnh hội nhập, hợp tác quốc tế lĩnh vực trẻ em.

Phát biểu tại Hội nghị, Thứ trưởng Nguyễn Thị Hà ghi nhận và đánh giá cao những kết quả đã đạt được trong năm 2020 của Cục Trẻ em, đặc biệt là các lĩnh vực: Xây dựng văn bản quy phạm pháp luật, tổng kết đánh giá các Đề án, Chương trình của Chính phủ ban hành; Chủ động phối hợp với các bộ, ngành để tăng cường sức mạnh của mạng lưới bảo vệ trẻ em; Triển khai Luật trẻ em đưa Luật Trẻ em đi vào cuộc sống; Làm tốt việc thông tin và xử lý các vấn đề đột xuất; Công tác kiểm tra cơ sở đến được vùng khó khăn; đội ngũ cán bộ là công tác trẻ em nhiệt huyết….

Chỉ đạo về định hướng năm 2021, Thứ trưởng đề nghị Cục Trẻ em tập trung vào một số nhiệm vụ chính. Theo Thứ trưởng, hiện nay, hệ thống văn bản quy pháp luật có đầy đủ, Cục cần xem lộ trình, phối hợp triển khai, tận dụng tối đa nguồn lực để phát huy hiệu quả. Thời gian qua đã có các chương trình phối hợp với các đơn vị và Cục cần có hướng dẫn để địa phương triển khai hiệu quả.

Cùng với đó, rà soát các văn bản pháp luật để có hướng xử lý kịp thời. đồng thời, đẩy mạnh công tác truyền thông về trẻ em. "cục trẻ em cần triển khai thực hiện các nội dung liên quan đến nghị quyết giám sát của quốc hội và triển khai cụ thể hóa các nội dung nghị quyết đại hội 13 của đảng và chủ trương trong chiến lược an sinh giai đoạn 2021 – 2030", thứ trưởng yêu cầu.

VÂN KHÁNH

Mạng Y Tế
Nguồn: Báo dân sinh (http://baodansinh.vn/tre-em-duoc-quan-tam-thuc-hien-day-du-4-nhom-quyen-20210120144627315.htm)

Tin cùng nội dung

  • Tiêu chảy tức là đi ngoài nhiều hơn và ra phân lỏng. Việc không kiểm soát được có thể dẫn đến giảm cân, mất nước, kém ăn và sức khỏe yếu do tiêu chảy.
  • Ung thư và quá trình điều trị của căn bệnh này đôi khi có thể khiến người bệnh khó nuốt. Lời khuyên nào sẽ hữu ích giúp cải thiện tình trạng khó nuốt cho trẻ
  • Xạ trị vào bụng, ngực, não, hoặc xương chậu có thể gây ra buồn nôn kéo dài trong vài giờ. Buồn nôn và nôn có thể đi từ nhiều nguyên nhân khác nữa.
  • Chứng mệt mỏi trong ung thư là luôn có cảm giác mệt suốt ngày và không dễ cải thiện sau khi nghỉ ngơi. Cần tham khảo tư vấn chuyên gia để có phương pháp chăm sóc tốt nhất
  • Suyễn là tình trạng viêm mạn tính đường hô hấp. Đường hô hấp của những trẻ bị suyễn rất nhạy cảm với các chất mà trẻ bị dị ứng (dị nguyên) và các chất kích thích khác có trong không khí.
  • Dị ứng ở trẻ là tình trạng liên quan đến hệ thống miễn dịch, dù dị ứng nặng hay nhẹ, có nhiều cách để có thể ngăn ngừa hoặc kiểm soát các dạng dị ứng
  • Viêm thanh khí phế quản là một tình trạng nhiễm trùng làm phần bên trong cổ họng trẻ sưng phồng, gây khó thở cho trẻ. Cần đưa trẻ đi bác sĩ nếu có triệu chứng viêm thanh khí phế quản.
  • Thiếu máu là một tình trạng đôi khi có thể xảy ra ở trẻ nhỏ. Tình trạng này có thể làm cho con bạn quấy chướng, mệt mỏi và suy yếu.
  • Ung thư tuyến giáp ở trẻ em là bướu nội tiết ác tính dạng đặc thường gặp thứ 3 và phổ biến nhất ở trẻ em.
  • Rối loạn tăng động giảm chú ý (Attention-deficit/hyperactivity disorder: ADHD) là một rối loạn mạn tính ảnh hưởng đến hàng triệu trẻ và thường tồn tại đến tận tuổi trưởng thành. ADHD bao gồm một phức hợp các vấn đề chẳng hạn như khó khăn trong việc duy trì sự tập trung, tăng động (hiếu động thái quá) và có hành vi bốc đồng.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY