Dinh dưỡng hôm nay

Trẻ em tham gia đối thoại để chấm dứt các hình thức trừng phạt

(MangYTe) - Viện Nghiên cứu Quản lý Phát triển bền vững (MSD),Mạng lưới Quản trị quyền trẻ em, Cục Trẻ em (Bộ LĐ-TBXH), Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, Hội đồng đội Thành phố Hồ Chí Minh, Thành đoàn và Hội đồng Đội Thành phố Hà Nội vừa tổ chức đối thoại Tiếng nói trẻ em và các bên liên quan trong thúc đẩy quyền trẻ em và chấm dứt các hình thức trừng phạt thể chất tinh thần trẻ em.

Tại chương trình, các em nhỏ tham gia sự kiện đưa ra bản khuyến nghị và 9 thông điệp để thúc đẩy quyền trẻ em, chấm dứt các hình thức trừng phạt thể chất, tinh thần trẻ em. theo đó, các em hy vọng các cơ quan hoạch định chính sách về trẻ em cần quy định cụ thể, rõ ràng, tuyên truyền sâu rộng tới mọi người dân về các hình thức xử phạt hành vi trừng phạt thể chất, tinh thần trẻ em; đưa ra được những điều luật hợp lý để có thể chăm sóc, bảo vệ trẻ em tốt nhất.

Trẻ em tham gia đối thoại để chấm dứt các hình thức trừng phạt trẻ - Ảnh 1.

Các em tự tin nói lên tiếng nói của mình.

Các cơ quan quản lý nhà nước về trẻ em có biện pháp nâng cao nhận thức của người dân về việc xóa bỏ bạo hành; thúc đẩy các trường học giáo dục thêm cho học sinh về việc nhận biết trừng phạt thể chất tinh thần trẻ em, lên tiếng trước các hành vi không đúng…

Các thông điệp được các em đưa ra:

- Giáo dục bằng yêu thương!

- Không đánh con!

- Không quát mắng con !

- Cùng con tìm giải pháp!

- Giáo dục tích cực!

- Lắng nghe tích cực!

- Đồng hành cùng con!

Nhằm thúc đẩy quyền trẻ em, chấm dứt trừng phạt thể chất, tình thần trẻ em tại gia đình, nhà trường, các em đưa ra một số đề xuất như: nhà trường nên giảm bớt áp lực thành tích để giáo viên không đè nặng những áp lực đó lên chính học sinh; tổ chức tập huấn kỹ năng "quản lý cảm xúc", quản lý học sinh phù hợp… cho giáo viên. từ đầu năm học, giáo viên cần có cam kết sẽ không dùng những hình thức xử phạt thể chất và tinh thần đối với học sinh…

Các em cũng mong muốn gia đình không tạo áp lực học hành, thi cử cho con cái; không đem con ra so sánh; không sử dụng bạo lực…; động viên, khuyến khích, phân tích, chia sẻ… với con nhiều hơn để hiểu con hơn và tạo cho con sự tự tin, tiến bộ…

Tại chương trình, các tổ chức xã hội thuộc mạng lưới quản trị quyền trẻ em cũng đưa ra nhiều khuyến nghị nhằm thực hiện quyền trẻ em và chấm dứt các hình thức trừng phạt thể chất, tinh thần trẻ em.

Cụ thể, các cơ quan quản lý nhà nước ban hành các chính sách, hướng dẫn nhằm ngăn chặn các hành vi trừng phạt thể chất, tinh thần đối với trẻ em ở nhà trường, gia đình và cộng đồng. các ban ngành, đoàn thể, tổ chức xây dựng các chương trình hoạt động nâng cao nhận thức, năng lực cho cha mẹ về các vấn đề quyền trẻ em, bảo vệ trẻ em; nâng cao chất lượng dịch vụ bảo vệ trẻ em trong trường học; nâng cao, cải thiện hệ thống đường dây nóng, các dịch vụ bảo vệ, hỗ trợ trẻ…

Chia sẻ tại chương trình, phó cục trưởng cục trẻ em (bộ lao động, thương binh và xã hội) nguyễn thị nga cho rằng, quyền tham gia của trẻ em nói riêng và việc thực hiện quyền trẻ em thời gian qua đã có nhiều kết quả tích cực.

Thông qua nhiều kênh (diễn đàn, đối thoại, hội nghị, khảo sát…), tiếng nói của trẻ em đã được chuyển đến các lãnh đạo cấp cao chứ không chỉ là các cơ quan bộ, ngành. phòng chống xâm hại trẻ em đã được quốc hội lựa chọn làm vấn đề giám sát tối cao trong hai năm qua. nhận thức của cha mẹ, trẻ em, xã hội về quyền trẻ em và quyền tham gia của trẻ em đã được nâng lên. nhiều mô hình về trẻ em đã được thực hiện tốt tại nhiều địa phương…

Tuy nhiên, giai đoạn tới vẫn còn rất nhiều thách thức trong công tác bảo vệ trẻ em. vẫn còn tình trạng bạo lực, xâm hại T*nh d*c, xâm hại trẻ em trên môi trường mạng. còn hơn 1 triệu trẻ em từ 5-17 tuổi phải tham gia lao động. thiên tai, dịch bệnh vẫn còn ảnh hưởng đến các quyền của trẻ em, đặc biệt là quyền học tập. ở nhiều nơi, phong tục tập quán vẫn còn chi phối đến việc thực hiện quyền trẻ em; nhiều cha mẹ, địa phương chưa quan tâm đến ý kiến của trẻ em…

Bà nguyễn thị nga cho biết, trong việc xây dựng các chính sách về trẻ em trong giai đoạn tới, cục trẻ em xác định những thách thức trên là những vấn đề lớn ảnh hưởng đến quyền trẻ em cần phải giải quyết. các kiến nghị, đề xuất tại diễn đàn sẽ được tổng hợp, gửi đến các bộ, ngành, tổ chức liên quan để nghiên cứu, tổng kết, đánh giá các chương trình của giai đoạn đến năm 2020 và xây dựng các chương trình của giai đoạn tiếp theo; từ đó thúc đẩy việc thực hiện quyền trẻ em, chấm dứt các hình thức trừng phạt thể chất, tinh thần trẻ em.

VÂN KHÁNH

Mạng Y Tế
Nguồn: Báo dân sinh (http://baodansinh.vn/tre-em-tham-gia-doi-thoai-de-cham-dut-cac-hinh-thuc-trung-phat-20201112110501509.htm)

Tin cùng nội dung

  • Tiêu chảy tức là đi ngoài nhiều hơn và ra phân lỏng. Việc không kiểm soát được có thể dẫn đến giảm cân, mất nước, kém ăn và sức khỏe yếu do tiêu chảy.
  • Ung thư và quá trình điều trị của căn bệnh này đôi khi có thể khiến người bệnh khó nuốt. Lời khuyên nào sẽ hữu ích giúp cải thiện tình trạng khó nuốt cho trẻ
  • Xạ trị vào bụng, ngực, não, hoặc xương chậu có thể gây ra buồn nôn kéo dài trong vài giờ. Buồn nôn và nôn có thể đi từ nhiều nguyên nhân khác nữa.
  • Chứng mệt mỏi trong ung thư là luôn có cảm giác mệt suốt ngày và không dễ cải thiện sau khi nghỉ ngơi. Cần tham khảo tư vấn chuyên gia để có phương pháp chăm sóc tốt nhất
  • Suyễn là tình trạng viêm mạn tính đường hô hấp. Đường hô hấp của những trẻ bị suyễn rất nhạy cảm với các chất mà trẻ bị dị ứng (dị nguyên) và các chất kích thích khác có trong không khí.
  • Dị ứng ở trẻ là tình trạng liên quan đến hệ thống miễn dịch, dù dị ứng nặng hay nhẹ, có nhiều cách để có thể ngăn ngừa hoặc kiểm soát các dạng dị ứng
  • Viêm thanh khí phế quản là một tình trạng nhiễm trùng làm phần bên trong cổ họng trẻ sưng phồng, gây khó thở cho trẻ. Cần đưa trẻ đi bác sĩ nếu có triệu chứng viêm thanh khí phế quản.
  • Thiếu máu là một tình trạng đôi khi có thể xảy ra ở trẻ nhỏ. Tình trạng này có thể làm cho con bạn quấy chướng, mệt mỏi và suy yếu.
  • Ung thư tuyến giáp ở trẻ em là bướu nội tiết ác tính dạng đặc thường gặp thứ 3 và phổ biến nhất ở trẻ em.
  • Rối loạn tăng động giảm chú ý (Attention-deficit/hyperactivity disorder: ADHD) là một rối loạn mạn tính ảnh hưởng đến hàng triệu trẻ và thường tồn tại đến tận tuổi trưởng thành. ADHD bao gồm một phức hợp các vấn đề chẳng hạn như khó khăn trong việc duy trì sự tập trung, tăng động (hiếu động thái quá) và có hành vi bốc đồng.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY