Bạn nên biết hôm nay

Trẻ nhỏ bỏng nhẹ, tổn thương lớn

Hà Nội-Trẻ em dễ bị bỏng do nước sôi, dầu mỡ sôi, lửa, hóa chất, gây tổn thương nặng đến hoạt động, thẩm mỹ, phải điều trị dài ngày.

Ngày 25/10, bé trai 7 tháng tuổi bị bình ủ sữa nóng đổ vào người. mẹ bé dùng kem đánh răng bôi vào vết thương để sơ cứu rồi đưa tới bệnh viện. bác sĩ khoa bỏng, bệnh viện đa khoa xanh pôn, xác định bé bị bỏng nặng ở tay trái và hai chân, sử dụng Thu*c xịt bỏng, băng gạc, truyền dịch và kháng sinh. dự kiến, bé phải điều trị trong khoảng 4 tuần.

Theo bác sĩ, một tuần qua bệnh viện thường xuyên tiếp nhận trẻ em bị bỏng, trong đó thường gặp là bỏng do nước sôi. trẻ 2-5 tuổi bị bỏng nhiều nhất do hiếu động, tò mò, muốn khám phá nhưng chưa ý thức được nguy hiểm.

Tổn thương bỏng ở trẻ rất đa dạng và gây ảnh hưởng nặng nề kể cả khi bỏng nhẹ. bỏng ở cánh cẳng tay, bàn tay, trẻ bị ảnh hưởng nhiều đến sinh hoạt và vận động. bỏng ở vùng mặt hoặc bộ phận Sinh d*c để lại di chứng về thẩm mỹ và chức năng sinh sản của trẻ.

Nếu không được sơ cứu đúng cách, vết thương bỏng có thể nhiễm trùng, lâu lành và để lại sẹo xấu, co rút ngón tay hoặc thương tật vĩnh viễn.

Bác sĩ cho biết cách sơ cứu đúng trong khi trẻ bị bỏng là nhanh chóng đưa vết bỏng vào dưới vòi nước hoặc chậu nước lạnh, sạch. biện pháp này tưởng đơn giản song rất quan trọng giúp giảm nhiệt độ bỏng, giảm đau, giảm phù nề, viêm nhiễm và giảm độ sâu của vết thương, hạn chế tổn thương lan rộng. nên dội nước mát sạch lên khu vực bị bỏng vài lần để tránh nhiệt tích tụ tại vết bỏng tiếp tục gây tổn thương sâu hơn.

Không dùng nước đá lạnh để làm mát vết bỏng vì có thể gây tổn thương da. không bôi kem đánh răng, lòng trắng trứng lên vết bỏng bởi sẽ làm gia tăng tổn thương. nhanh chóng dùng Thu*c xịt bỏng, lấy gạc sạch hoặc vải mỏng băng nhẹ nhàng phủ lên vết thương, tránh băng quá chặt, tránh tiếp xúc trực tiếp với vết bỏng gây nhiễm khuẩn.

Có thể sử dụng Thu*c giảm đau paracetamol nếu trẻ bị đau nhiều.

Y bác sĩ Bệnh viện đa khoa Xanh Pôn chăm sóc cho bé trai bị bỏng. Ảnh: Bệnh viện cung cấp.

Trường hợp vùng bỏng lớn, không nên cởi bỏ quần áo sẽ làm lột da vùng bỏng. khi ấy, nhanh chóng dùng kéo cắt áo quần tách khỏi vết bỏng, không để áo quần dính chặt vào vết thương gây đau rát, viêm nhiễm. tháo bỏ tư trang cá nhân, vòng lắc hoặc đồng hồ, giày dép... trước khi vết bỏng bị sưng nề.

Cuối cùng, nhanh chóng đưa trẻ đến cơ sở y tế để xử trí và đánh giá tổn thương do bỏng.

Bác sĩ khuyến cáo các vật dụng gây bỏng như phích, bình, ấm nước sôi, bao diêm, bật lửa... nên đặt xa tầm với của trẻ và tránh các khu vực đi lại khiến người khác va phải. khu vực bếp và nơi đun nấu để xa trẻ, sắp xếp gọn gàng, đặt cán xoong, chảo quay vào trong để hạn chế nguy cơ gây bỏng. không ăn hoặc cầm các thức ăn nóng khi đang bế hay chơi đùa với trẻ.

Chi Lê

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/tre-nho-bong-nhe-ton-thuong-lon-4182742.html)

Tin cùng nội dung

  • Ung thư và quá trình điều trị của căn bệnh này đôi khi có thể khiến người bệnh khó nuốt. Lời khuyên nào sẽ hữu ích giúp cải thiện tình trạng khó nuốt cho trẻ
  • Xạ trị vào bụng, ngực, não, hoặc xương chậu có thể gây ra buồn nôn kéo dài trong vài giờ. Buồn nôn và nôn có thể đi từ nhiều nguyên nhân khác nữa.
  • Chứng mệt mỏi trong ung thư là luôn có cảm giác mệt suốt ngày và không dễ cải thiện sau khi nghỉ ngơi. Cần tham khảo tư vấn chuyên gia để có phương pháp chăm sóc tốt nhất
  • Trị liệu và tư vấn tâm lý là phương pháp chữa bệnh nhằm mục đích cải thiện sức khoẻ tâm thần cho những bênh nhân bị rối loạn tâm thần hay những người đang gặp vấn đề về tâm lý hoặc hành vi. Với bệnh nhân tâm thần đang được chữa trị bằng Thu*c, trị liệu tâm lý giúp hỗ trợ kết quả điều trị.
  • Suyễn là tình trạng viêm mạn tính đường hô hấp. Đường hô hấp của những trẻ bị suyễn rất nhạy cảm với các chất mà trẻ bị dị ứng (dị nguyên) và các chất kích thích khác có trong không khí.
  • Dị ứng ở trẻ là tình trạng liên quan đến hệ thống miễn dịch, dù dị ứng nặng hay nhẹ, có nhiều cách để có thể ngăn ngừa hoặc kiểm soát các dạng dị ứng
  • Viêm thanh khí phế quản là một tình trạng nhiễm trùng làm phần bên trong cổ họng trẻ sưng phồng, gây khó thở cho trẻ. Cần đưa trẻ đi bác sĩ nếu có triệu chứng viêm thanh khí phế quản.
  • Thiếu máu là một tình trạng đôi khi có thể xảy ra ở trẻ nhỏ. Tình trạng này có thể làm cho con bạn quấy chướng, mệt mỏi và suy yếu.
  • Ung thư tuyến giáp ở trẻ em là bướu nội tiết ác tính dạng đặc thường gặp thứ 3 và phổ biến nhất ở trẻ em.
  • Rối loạn tăng động giảm chú ý (Attention-deficit/hyperactivity disorder: ADHD) là một rối loạn mạn tính ảnh hưởng đến hàng triệu trẻ và thường tồn tại đến tận tuổi trưởng thành. ADHD bao gồm một phức hợp các vấn đề chẳng hạn như khó khăn trong việc duy trì sự tập trung, tăng động (hiếu động thái quá) và có hành vi bốc đồng.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY