Nội tiết hôm nay

Nội tiết là chuyên khoa trực thuộc lĩnh vực nội khoa, đảm nhận khám, chẩn đoán và chuyên trị với tính chất theo dõi lâu dài dựa trên đặc tính bệnh - là các bệnh lý mãn tính liên quan đến tình trạng rối loạn chức năng của hệ thống nội tiết và các hormon. Các bệnh thường gặp bao gồm: tiểu đường, rối loạn tuyến giáp, rối loạn cholesterol, tuyến yên và tuyến thượng thận, các rối loạn hormone sinh sản, hạ đường huyết, chậm phát triển, huyết áp thấp, cường tuyến giáp, viêm tuyến giáp, ung thư tuyến giáp, bệnh Grave-Basedow, loãng xương, viêm xương biến dạng, còi xương và chứng nhuyễn xương, rối loạn tuyến yên, u tuyến yên, rối loạn tuyến thượng thận,...

Trị mụn có dùng Thuốc nội tiết?

Thuốc điều trị toàn thân: gồm các loại Thuốc uống và do bác sĩ chuyên khoa chỉ định và thường phải dùng kéo dài (trong nhiều tháng).
Mụn là bệnh do nang lông - tuyến bã ở da hoạt động thái quá làm tiết nhiều bã nhờn trong khi miệng nang lông lại bị bịt kín do tăng sừng hoá. Chất bã nhờn bị ứ đọng lại ở lỗ chân lông tạo thành nhân mụn. Khi nhân mụn hình thành, thường có sự phát triển, tăng sinh một loại vi khuẩn có tên Propionibacterium acnes ở lỗ chân lông gây nên tình trạng viêm đỏ của mụn mủ. Đối với thanh niên, thiếu nữ ở tuổi dậy thì, nổi mụn ở mặt có thể xem là chuyện bình thường. Khi đến tuổi dậy thì, cơ quan Sinh d*c phát triển bài tiết các hormon nội tiết tố làm tuyến bã ở da mặt hoạt động quá mức đưa đến nổi mụn. Hormon góp phần gây nổi mụn chính là androgen (tức hormon Sinh d*c nam nhưng trong cơ thể người nữ vẫn có androgen).

Thuốc trị mụn có hai loại:

Thuốc điều trị tại chỗ: thường là Thuốc bôi, có loại chỉ chứa một hoạt chất và có tác động chuyên biệt như Thuốc bôi chứa lưu huỳnh, Thuốc bôi chứa benzoyl peroxyd (ôxy 10), Thuốc bôi chứa kháng sinh là erythromycin, clindamycin, Thuốc bôi chứa retinoid...

Thuốc điều trị toàn thân: gồm các loại Thuốc uống và do bác sĩ chuyên khoa chỉ định và thường phải dùng kéo dài (trong nhiều tháng). Thuốc có thể gây tác dụng phụ và chỉ dùng khi bị mụn loại nặng. Bao gồm:

- Kháng sinh loại uống như tetracyclin, minocyclin clindamycin, erythromycin...

- Isotretinoin là dẫn chất vitamin A acid, được dùng khi bị mụn trứng cá rất nặng. Thuốc có thể gây quái thai ở phụ nữ có thai.

- Nội tiết tố Sinh d*c nữ: chỉ dùng cho phụ nữ trưởng thành (dưới 16 tuổi không được dùng) khi có sự tăng tiết bã nhờn quá nhiều và các cách điều trị khác không đem lại kết quả.

Như vậy trong điều trị có khi phải dùng đến Thuốc nội tiết và chúng ta sẽ không ngạc nhiên khi thấy có trường hợp bác sĩ chỉ định dùng Thuốc ngừa thai trị mụn cho nữ giới mặc dù bệnh nhân còn rất trẻ và chưa lập gia đình. Vì Thuốc ngừa thai chính là Thuốc nội tiết.

Khi bị mụn, đặc biệt là bị các loại mụn trứng cá nặng phải đi đến bác sĩ chuyên khoa để khám bệnh và điều trị đúng cách.

PGS.TS. Nguyễn Hữu Đức

Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-tri-mun-co-dung-thuoc-noi-tiet-19583.html)

Tin cùng nội dung

  • Mãn kinh là một giai đoạn S*nh l* tự nhiên của người phụ nữ, biểu hiện sự hết kinh vĩnh viễn sau khi buồng trứng ngưng tiết estrogen. Tuổi mãn kinh là tuổi chấm dứt hoàn toàn kinh nguyệt, xảy ra sau một khoảng thời gian từ 2 -5 năm với những triệu chứng ban đầu kinh nguyệt bị rối loạn, giai đoạn này được gọi là tiền mãn kinh.
  • Thường xuyên bị táo bón hoặc mất ngủ cũng là điều kiện thuận lợi cho mụn nhọt các loại phát sinh.
  • Kem trị mụn, Thu*c tiêu mụn…có lẽ đã khá quen thuộc với những người mắc các loại bệnh lý về mụn.
  • Khi em mang thai bị nổi mụn rất nhiều. Sau sinh vẫn không khỏi mà còn mọc nhiều hơn. Em đang cho con bú nên dùng Thuốc gì trị mụn? Mangyte tư vấn giúp em với!
  • Suy giảm nội tiết tố nam testosterone là nguyên nhân dẫn tới suy giảm sinh lực và S*nh l*, khiến nam giới mất dần phong độ cả hình thức bên ngoài và chất lượng bên trong.
  • Thưa bác sĩ, dạo gần đây em bị khát nước rất nhiều, ngày em uống không dưới 3 lít nước.
  • Trong hai tháng, chị tăng 30kg. Sau nhiều lần đi khám không rõ bệnh, bệnh nhân đến BV ĐH Y Hà Nội và được xác định mắc u tụy nội tiết hiếm gặp.
  • Xin chào Mangyte, Hiện tôi đang bị phình giáp đa hạt thùy trái, Mangyte có thể giúp tôi địa chỉ phòng khám của một số bác sĩ chuyên khoa Nội Tiết giỏi được không ạ? Tôi chân thành cảm ơn.
  • Sử dụng các tuyến nội tiết của động vật như trâu, bò, dê, chó, lợn... để chữa các chứng bệnh có liên quan đến các vấn đề rối loạn nội tiết của cơ thể con người là một liệu pháp khá độc đáo của y học cổ truyền. Các tuyến nội tiết được người xưa chú ý đến là tinh hoàn, tụy, giáp trạng, thượng thận..., trong đó tinh hoàn và tụy là thông dụng hơn cả.
  • Một số Thuốc trị mụn OTC (không cần kê đơn) có thể gây phản ứng dị ứng hiếm gặp nhưng nghiêm trọng và đe dọa tính mạng.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY