Pháp luật hôm nay

Triệt phá đường dây mua bán trẻ sơ sinh xuyên quốc gia: Lật tẩy những “mẹ mìn” thời công nghệ

Lợi dụng mạng xã hội facebook với khả năng tìm kiếm và kết nối cao, dễ dàng tạo lập tài khoản cũng như tham gia các hội, nhóm và chia sẻ thông tin, các đối tượng đã móc nối từ người có nhu cầu bán con đến những kẻ buôn người.

Từ vụ việc phát hiện 1 bé sơ sinh bị bỏ rơi trước cửa nhà trên phố Phương Mai (quận Đống Đa, Hà Nội), cơ quan công an đã làm rõ đường dây vô cùng tinh vi, xuyên biên giới.

Thông tin từ Đội Cảnh sát Hình sự (Công an quận Đống Đa, Hà Nội) cho biết, trong giai đoạn 6 tháng đầu năm, đơn vị này đã điều tra, khám phá 1 vụ án đặc biệt nghiêm trọng, liên quan tới đường dây buôn bán xuyên quốc gia. Cụ thể, vào 4h40 ngày 18/1/2019, Công an quận Đống Đa nhận được tin báo của người dân về việc trước cửa một ngôi nhà trên phố Phương Mai có bé sơ sinh bị bỏ lại. Tiến hành rà soát, các trinh sát hình sự của Công an quận phát hiện Nguyễn Trần Lan Anh (SN 1999, trú tại tỉnh Bình Phước) là đối tượng đã bỏ rơi bé sơ sinh.

Các đối tượng trong đường dây buôn bán trẻ sơ sinh bị cơ quan công an bắt giữ.

Công an quận Đống Đa đã triệu tập Lan Anh về trụ sở để làm rõ. Tại cơ quan công an, Lan Anh khai nhận việc thường xuyên theo dõi “Hội cho - nhận con nuôi” trên mạng xã hội facebook nhằm tìm kiếm “nguồn” trẻ sơ sinh để thực hiện hành vi buôn bán phạm pháp. Vào tháng 10/2018, Lan Anh biết thông tin về hoàn cảnh của chị P. (SN 1991, trú tại quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) đang mang thai nhưng không có điều kiện nuôi dưỡng. Lập tức Lan Anh tìm cách kết nối với chị P. qua zalo rồi nói dối rằng bản thân thị bị vô sinh nên muốn nhận con của chị P. để nuôi. Lan Anh cũng hứa hẹn với chị P. rằng sẽ lo mọi chi phí sinh nở cũng như bồi dưỡng một khoản tiền sau sinh. Khi thấy nạn nhân đã tin tưởng, Lan Anh liền trao đổi với đồng bọn là Huỳnh Thị Hồng (SN 1989, trú tại TP.HCM) để tìm người mua con của chị P. với giá 35 triệu đồng. Nếu phi vụ này trót lọt, Lan Anh sẽ trả công 2 triệu đồng cho Hồng. Tới ngày 15/1/2019, Lan Anh đi từ Bình Phước ra Hà Nội để tiếp cận chị P., giả làm người thân để đưa người phụ nữ sắp sinh này vào bệnh viện. Đến ngày 17/1, chị P. đã sinh một bé gái. Trước khi vào viện, Lan Anh chuyển 7 triệu đồng cho chị P. làm “chi phí sinh nở”, song do chị P. tiêu hết nên không có tiền đóng viện phí và đã đề nghị Lan Anh đóng thêm khoản này. Không muốn chi thêm, tới 21h ngày 17/1, Lan Anh đã bế con của chị P. ra khỏi bệnh viện, mang về nhà nghỉ trên phố Phương Mai để chờ người của Huỳnh Thị Hồng tới mang đi “giao dịch”.Do khúc mắc về chuyện tiền bạc, chị P. đã liên tục gọi điện cho Lan Anh để làm rõ và đòi lại con. Trước tình hình đó, sợ gia đình chị P. tố cáo với cơ quan công an nên Lan Anh đã mang bé sơ sinh ra bỏ trước cửa ngôi nhà ở phố Phương Mai. Từ đầu mối sự việc trên, Đội Cảnh sát Hình sự của CAQ Đống Đa đã phát hiện và triệt phá đường dây buôn bán trẻ sơ sinh thông qua các hội nhóm trên facebook, làm rõ 9 vụ mua bán khác ở nhiều tỉnh thành phía Nam và sang cả Trung Quốc.

Theo Thiếu tá Lê Trọng Hiếu - Đội trưởng Đội Cảnh sát Hình sự - Công an quận Đống Đa, đây là vụ án đặc biệt nghiêm trọng với tính chất phức tạp nên các trinh sát gặp không ít khó khăn trong quá trình điều tra. Do các đối tượng trước khi mua bán các bé thì đã bàn bạc, thống nhất với các mẹ trên mạng xã hội hàng tháng trời nên việc xác minh ra các bé và những người mẹ rất khó khăn, liên quan đến nhiều tỉnh, thành phố trên cả nước.

Liên quan đến việc các đối tượng như Lan Anh dễ dàng thuyết phục những người mẹ dứt ruột đẻ đau sẵn sàng bán con mình để lấy 20-30 triệu đồng là bởi trước lúc giao dịch với các mẹ thì các đối tượng đã có thời gian trò chuyện, tìm hiểu. Chúng tự bịa ra những câu chuyện éo le của bản thân, rằng đều vì điều kiện đang không sinh được con, hiếm muộn hay vô sinh... nên muốn nhận cháu bé về làm con nuôi, đồng thời khẳng định sẽ trực tiếp nuôi chứ không hề tiết lộ việc mang bán.Về phía những người mẹ, hoặc là lỡ dính bầu với người yêu, hoặc sinh con ngoài giá thú, hoặc điều kiện kinh tế khó khăn, không thể nuôi con... thì cứ nghĩ mình đã tìm được những “người mẹ thứ hai” có thể cho con mình cuộc sống tốt hơn. Nào ngờ, đó toàn là những “mẹ mìn” trong đường dây buôn bán trẻ em xuyên quốc gia.

Trong đường dây này, trừ Vũ Thị Phả (SN 1967, quê Hải Dương là người Việt Nam sinh sống ở Trung Quốc) thì các đối tượng còn lại đều là người tỉnh ngoài đến thuê nhà trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh, không ở cố định. Mỗi đối tượng ngụy trang trong một “cái mác” khác nhau với nghề nghiệp riêng, chỉ hoạt động sôi nổi trên mạng xã hội thì lại dưới danh nghĩa những nickname facebook. Cơ quan công an cũng đã làm rõ, sau khi thực hiện trót lọt các phi vụ buôn bán trẻ em, Phả và các đối tượng đã kết bạn qua ứng dụng wechat để nói chuyện, thỏa thuận nếu mang được trẻ sơ sinh sang Trung Quốc cho Phả, Phả sẽ trả bé trai 180 triệu đồng, bé gái từ 70 - 100 triệu đồng. Do đó, các đối tượng càng nỗ lực tìm “hàng” gửi cho Phả để được hưởng tiền công cao hơn. Bản thân Phả sau khi nhận các bé thì sẽ bán lại cho người dân Trung Quốc, trong đó giá mỗi bé có thể lên tới 85.000 NDT (khoảng 260 triệu đồng).

Hiện Công an quận Đống Đa đã làm rõ 9 vụ mua bán khác ở nhiều tỉnh thành phía Nam và sang cả Trung Quốc. Khám nhà những đối tượng liên quan, cảnh sát đã phát hiện một số trẻ sơ sinh được các đối tượng đưa về nuôi dưỡng, chờ ngày bán cho các đầu mối đặt mua. Đến thời điểm hiện tại, đã có 6 đối tượng bị cơ quan công an bắt giữ để điều tra về hành vi “Mua bán người dưới 16 tuổi”.

Thế Vinh

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/triet-pha-duong-day-mua-ban-tre-so-sinh-xuyen-quoc-gia-lat-tay-nhung-me-min-thoi-cong-nghe-n158774.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY