Huyết áp , Tim mạch hôm nay

Tự sơ cứu khi bị cơn đau thắt ngực dữ dội

Động tác ho mạnh khi đau thắt ngực là một phương pháp tự sơ cứu được phổ biến ở nước ngoài trong thời gian gần đây, nhất là ở Mỹ.
Tôi có bệnh cao huyết áp và tăng mỡ máu, đã có lần bị cơn đau thắt ngực. Hiện tôi vẫn thường xuyên điều trị và theo dõi bệnh. Do e ngại có ngày bị tái phát cơn đau thắt ngực nên tôi luôn giữ bên mình ống Thu*c giãn vành.  Gần đây, người nhà tôi ở nước ngoài phổ biến cho tôi cách thức tự cấp cứu bằng cách ho mạnh và liên tục khi có cơn đau ngực đe dọa bị nhồi máu cơ tim. Xin hỏi ý nghĩa và hiệu quả của biện pháp này?(Phạm Văn Bích - Hà Nội)

Trả lời:

Khi đột ngột xảy ra cơn đau ngực dữ dội, có triệu chứng bắt đầu lan ra cánh tay (đặc biệt là tay trái) và lên cằm, bệnh nhân cần được đưa ngay vào một trung tâm hồi sức cấp cứu. Trong thời gian chờ đợi, bệnh nhân cần ở trạng thái nghỉ, bất động, dùng Thu*c giãn vành...  Động tác ho mạnh mà bạn được mách là một phương pháp tự sơ cứu được phổ biến ở nước ngoài trong thời gian gần đây, nhất là ở Mỹ. Lời khuyên này dành cho những trường hợp người bệnh lên cơn đau thắt ngực dữ dội mà không có điều kiện tiếp cận nhanh chóng với các trung tâm cấp cứu. Cụ thể như sau:

 - Không hốt hoảng, hãy cố gắng giữ bình tĩnh và khởi động ho mạnh nhiều lần.

- Trước mỗi lần ho, hãy hít thật sâu, thật dài, sau đó mới ho bật ra như muốn khạc hết đờm ở sâu trong lồng ngực.

- động tác hít sâu và ho mạnh nói trên phải được lặp lại 2-3 giây một lần, không ngưng cho tới khi có sự cứu trợ của y tế hoặc cho tới lúc tim đập trở lại bình thường.

 có thể giải thích là: động tác hít sâu sẽ mang ô xy tới phổi, còn động tác ho mạnh sẽ tạo sức ép lên tim, làm cho tim co bóp giúp cho lượng máu tuần hoàn tốt hơn. sức ép lên tim cũng giúp cho nhịp tim trở lại bình thường.

AloBacsi.vnTheo Ykhoa.net/Khoa học & Đời sống

Mạng Y Tế
Nguồn: Alo bác sĩ (http://alobacsi.com/tu-so-cuu-khi-bi-con-dau-that-nguc-du-doi-n21590.html)

Tin cùng nội dung

  • (Mangyte) - Khi bị bỏng, lập tức ngâm ngay vào nước lạnh sạch vì nước lạnh là giải pháp tối ưu cho tất cả các trường hợp bị bỏng nặng hay nhẹ.
  • Loét dạ dày là bịnh rất thường gặp, nguyên nhân chủ yếu là do nhiễm vi khuẩn H.Pylori trong dạ dày và do sử dụng các Thu*c giảm đau chống viêm.
  • Nhồi máu cơ tim (còn được gọi là cơn đau tim) xảy ra khi một phần của cơ tim bị phá hủy hoặc ch*t vì nó không nhận được đủ oxy. Nhồi máu cơ tim thường có thể điều trị được khi được chẩn đoán sớm. Tuy nhiên, nếu không điều trị nhồi máu cơ tim có thể gây Tu vong.
  • Té ngã, ong đốt, phỏng hoặc phản ứng dị ứng đều là những tình huống thường gặp trong mỗi gia đình cũng như trong các cuộc vui ngoài trời. Chính những lúc đó, hộp sơ cứu xách tay là rất cần thiết. Nếu hộp sơ cứu của bạn được trang bị đầy đủ thì với hầu hết các tình huống cấp cứu đơn giản bạn cũng đã có sẵn dụng cụ để xử trí.
  • Bỏng do điện giật có thể có hoặc không có biểu hiện ở ngoài da, nhưng có thể gây ra những thương tích sâu trong các mô dưới da.
  • Sơ cứu người bị sốc do điện giật rất quan trọng đến việc có giữ được tính mạng cho người đó hay không? Mức độ nguy hiểm do điện giật tuỳ thuộc loại
  • Các chuyên gia tim mạch sử dụng aspirin cho các bệnh nhân bị chứng xơ vữa động mạch nhằm ngăn cản tạo cục máu đông gây ra tai biến não cũng như tim.
  • Nếu bạn cũng giống như hầu hết các phụ nữ khác, cơn đau trong lúc chuyển dạ và sinh nở sẽ là một trong những điều làm bạn lo lắng khi dự định có con. Điều này cũng dễ hiểu, bởi vì hầu hết phụ nữ đều bị đau khi sinh.
  • Sau phẫu thuật, trẻ thường gặp vấn đề với các cơn đau nhưng thật may là có nhiều phương pháp để làm dịu các cơn đau này. Vậy phương pháp nào là hiệu quả, tốt nhất cho trẻ
  • Làm thế nào để bé có thể chuẩn bị được tin thần, và sẵn sàng cho việc phải thực hiện thủ thuật y khoa
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY