Tâm sự hôm nay

Tu vong vì... nhầm chỗ

Thói quen ra hiệu Thu*c nhờ người bán tư vấn về bệnh tật mà không đến bác sĩ đang diễn ra khá phổ biến.
Thói quen ra hiệu Thu*c nhờ người bán tư vấn về bệnh tật mà không đến bác sĩ đang diễn ra khá phổ biến. Mặc dù các cơ quan chức năng và phương tiện truyền thông đã liên tục cảnh báo, nhưng bên bán vẫn vì lợi nhuận, bên mua thích sự “tiện lợi” và coi thường sức khỏe nên đã xảy ra không ít sự cố. Vụ việc một người dân Tu vong sau khi mua và uống Thu*c tại một hiệu Thu*c ở Đồng Nai vừa qua là một lời cảnh báo dẫu chưa có kết luận cuối cùng về nguyên nhân…

Đến nhầm chỗ...

Khoảng 5h30 ngày 1/4, ông Võ Văn Hưng (48 tuổi) kêu tức ngực, mệt nên vợ ông là bà Trần Thị Hoa đưa ông đến quầy Thu*c Quốc Tuấn (ấp 1C, xã Phước Thái, huyện Long Thành, Đồng Nai) mua Thu*c uống.

Theo lời những người sống quanh quầy Thu*c, sáng sớm nên bà Hoa phải gọi một hồi lâu mới vào được. Đến khoảng 6h sáng, bà Hoa dắt xe máy chở ông Hưng về, khi bước ra khỏi cửa quầy Thu*c vài bước, ông Hưng bất ngờ ngã xuống nên bà đưa ông vào trong nhà ông Tuấn cứu chữa nhưng ông đã Tu vong.

Nghe bà Hoa cho hay, khi nghe kể về bệnh trạng của ông Hưng, dược sĩ Tuấn (phụ trách quầy Thu*c) bảo ông bị bệnh tim nên dặn phải đi bệnh viện khám, đồng thời kê Thu*c cho ông uống. Uống Thu*c xong, ông Hưng còn ngồi lại nói chuyện, đùa giỡn một lúc rồi mới ra về. Lúc đang dắt xe ra, bà Hoa nghe ông bảo: “Em ơi, anh chóng mặt quá” rồi ngã mạnh xuống nền đất. Bà Hoa la lên rồi gọi ông Tuấn cùng đưa vào nhà nhưng ông Hưng có biểu hiện co giật được một lúc thì Tu vong.

Cũng theo nhiều người cho biết, quầy Thu*c này hoạt động từ hơn chục năm nay. Nhiều người dân bị bệnh hay gõ cửa giữa đêm khuya mua Thu*c về uống.

Đến trưa cùng ngày, người nhà nạn nhân cho biết, cơ quan pháp y đã xuống nhà xác để khám nghiệm tử thi nhưng người nhà không đồng ý. Hiện người nhà làm thủ tục để đưa thi thể ông Hưng về mai táng.

Chớ đùa với “hàng hóa đặc biệt”

Thu*c là loại hàng hóa đặc biệt liên quan đến sức khỏe, tính mạng người sử dụng, đòi hỏi người kinh doanh loại hàng hóa này phải là dược sĩ có đủ trình độ chuyên môn. Tuy nhiên, đã thành thói quen, nhiều người dân chẳng đến bác sĩ khám bệnh mà cứ “hồn nhiên” ra nhà Thu*c kể bệnh và mua Thu*c, còn nhiều người bán Thu*c cũng vô tình trở thành “bác sĩ” như một lẽ đương nhiên. Cả hai phía đều đang coi nhẹ quy định nghiêm ngặt của ngành y tế cũng như coi thường tính mạng của mình.

Anh N.H.Q. - một người bán Thu*c (tạm không gọi là trình dược viên bởi anh ta thường xuyên mặc thường phục bán Thu*c trong quầy) tại quầy Thu*c tư nhân trên phố Đội Cấn tâm sự lúc rảnh rỗi: “Em thường xuyên phải tư vấn cho khách hàng về các loại Thu*c mà họ mua. Nếu mua theo đơn thì không nói làm gì, còn phần nhiều người dân về cơ bản khi có triệu chứng khó chịu trong người thường xuyên ra mô tả lại với em. Sau đó em hỏi thêm vài thông tin rồi bán Thu*c cho họ. Và tất nhiên làm như vậy thì bọn em không kê đơn mà chỉ bán và hướng dẫn cách sử dụng”.

Bà Đặng Thị Thảo (phố Văn Cao, Hà Nội) do tuổi già và nhiều bệnh nên thường xuyên làm khách tại các hiệu Thu*c trên phố. Bà cho biết, mình thường uống Thu*c theo chỉ dẫn của người bán Thu*c. Cũng có khi bà tự “kê toa” cho mình. Bà bảo: “Thôi thì mình cứ uống, Thu*c nào hiệu quả thì cố gắng nhớ mà mua lại chứ bệnh tình lặt vặt mà đi khám cũng mệt”. Đây cũng là tâm lý chung và là thực tế về cách mua cũng như sử dụng Thu*c của một bộ phận không nhỏ người dân hiện nay.

Theo cảnh báo của các chuyên gia y dược, Thu*c là con dao hai lưỡi, bên cạnh tác dụng có lợi còn có những tác dụng không mong muốn, tác dụng phụ hoặc phản ứng có hại do Thu*c gây ra, trường hợp nặng có thể dẫn đến tai biến, thậm chí Tu vong. Tốt nhất khi có bệnh, người dân cần tới các cơ sở y tế để được khám, chẩn đoán và có phương pháp điều trị phù hợp. Nếu không sẽ tự đánh mất cơ hội chữa bệnh của mình như trường hợp nêu trên.

Gia Lộc

Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-tu-vong-vi-nham-cho-8752.html)
Từ khóa: tử vong

Chủ đề liên quan:

tử vong

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY