Bệnh theo mùa hôm nay

Ứng dụng kháng thể thụ động trong điều trị bệnh cúm

Cúm là một bệnh truyền nhiễm cấp tính lây theo đường hô hấp, do các vi rút cúm A,B,C gây nên.

Bệnh Cúm là gì?

Bệnh có thể gây thành dịch và đại dịch, có diễn biến lâm sàngđa dạng với nhiều trường hợp nặng, tiến triển nhanh, dễ dẫn tới Tu vong.

Trênthế giới đã chứng kiến những đại dịch Cúm lớn, dẫn đến hàng chục triệu ca tửvong. Việc chẩn đoán sớm và điều trị đúng bệnh Cúm có ý nghĩa rất lớn đối vớisức khỏe từng cá nhân cũng như đối với cả cộng đồng.


Ở Việt Nam cũng như trên thế giới, bệnh Cúmthường bị nhầm lẫn với bệnh cảm Cúm hay cảm lạnh. Bệnh Cúm là bệnh do virus Cúmgây ra. Virus Cúm có 3 tuýp là virus Cúm A, B và C.

Một trong những đặc điểmquan trọng nhất của bệnh Cúm là khả năng gây đại dịch và có thể dẫn đến Tu vongdo biến chứng nặng. Trong khi đó, bệnh cảm lạnh hay cảm Cúm thường lại do cácvirus khác như Rhinoviruses, Coronaviruses hay virus hợp bào hô hấp.

Hai bệnh cảnh lâm sàng của bệnh Cúm và Cảmcúm/ Cảm lạnh thông thường có nhiều điểm chung như bệnh nhân thường biểu hiệnhắt hơi, chảy nước, mũi, ho, đau mỏi người nhưng bệnh Cúm có nguy cơ tiến triểnviêm phổi cao hơn, tỉ lệ Tu vong cao hơn trong khi cảm Cúm/cảm lạnh thường cótriệu chứng nhẹ hơn và tỉ lệ Tu vong thấp hơn rất nhiều.

Bệnh Cúm ở Việt Nam thường xuất hiện theo mùa,đặc biệt là trong thời gian từ tháng 12 đến tháng 1 và từ tháng 5 đến tháng 6hàng năm. Bệnh Cúm lây truyền rất mạnh qua đường hô hấp, đặc biệt rất dễ lâykhi có tiếp xúc gần trong bán kính 2 mét.

Trong cộng đồng, cần nghĩ tới bệnhCúm cho tất cả các trường hợp có tiếp xúc gần với người bệnh nghi ngờ, có thểhoặc đã được chẩn đoán Cúm, với biểu hiện sốt cấp tính trong vòng 7 ngày kèmtheo một trong các biểu hiện về hô hấp như viêm long đường hô hấp trên,đau họng, ho khan hoặc có đờm, và các triệu chứng khác như đau đầu, đau cơ, mệtmỏi, nôn, tiêu chảy. Các trường hợp nặng bệnh nhân có thể có viêm phổi, suy hôhấp, suy đa tạng và có thể Tu vong.

Mặc dù đa phần các trường hợp có triệu chứngnhẹ sẽ tự khỏi nhưng bệnh Cúm có nguy cơ tiến triển rất nặng ở một trong nhữngđối tượng sau:

Phụ nữ mang thai (kéodài cho đến khi sau đẻ 2 tuần)
Trẻ bú mẹ và trẻ nhỏ
Người mắc bệnh timmạch mạn tính (suy tim)
Người mắc bệnh phổimạn tính (hen và COPD)
Người mắc bệnh rốiloạn chuyển hóa mạn tính (tiểu đường)
Người mắc bệnh gan,thận mạn tính
Người bị rối loạn thầnkinh cơ, rối loạn nhận thức và co giật
Bệnh nhân suy giảmmiễn dịch (HIV, Thu*c ức chế miễn dịch, bệnh lý ác tính)
Người mắc bệnh vềhuyết sắc tố
Trẻ em dùng aspirinkéo dài

Làm gì khi bị cúm?

Do đa phần các trường hợp mắc bệnh Cúm đều cóbiểu hiện nhẹ nên việc điều trị có thể thực hiện tại nhà theo hướng dẫn của bácsĩ kết hợp với sử dụng các biện pháp cách ly phù hợp. Đối với các trường hợpCúm nặng hoặc có các yếu tố nguy cơ kể trên, bệnh nhân cần được nhập viện đểđiều trị bằng Thu*c và biện pháp chăm sóc chuyên biệt.

Cách phòng bệnh hiệu quả nhất đối với bệnh Cúmlà tiêm vaccine phòng Cúm. Tuy nhiên, virus Cúm thường hay biến đổi nên cầntiêm vaccine phòng bệnh hàng năm, đặc biệt đối với những bệnh nhân có nguy cơcao tiến triển Cúm nặng.

Các biện pháp phòng bệnh khác bao gồm sử dụng khẩutrang có phủ kháng thể đặc hiệu chống virus Cúm khi có dịch Cúm trong cộngđồng, rửa tay, tránh tập trung đông người khi có dịch xảy ra và vệ sinh cánhân, vệ sinh hô hấp, súc miệng - họng, bảo vệ niêm mạc đường hô hấp bằng khángthể IgY chống Cúm.

ThS.BS.CK2 NguyễnHồng HàPhó giám đốc BV Truyềnnhiễm Trung ươngPhó chủ tịch hộiTruyền nhiễm Việt Nam


Viên ngậm IgYGate DC-F

Viên ngậm IgYGate DC - F chứa kháng thể IgY (OvalgenFL), Ovalgen DC, Xylitol.

Thành phần (Mỗi viên ngậm IgYGate DC-F) Ovalgen FL     8 mg
Ovalgen DC    4  mg
Xylitol          210  mg
Thành phần khác vừa đủ

Tác dụng: Tăng cường sức đề kháng và khả năng miễn dịch, giảm nguy cơ bệnh tật.
Mạng Y Tế
Nguồn: Alo bác sĩ (http://alobacsi.com/ung-dung-khang-the-thu-dong-trong-dieu-tri-benh-cum-n230207.html)

Tin cùng nội dung

  • Phần lớn những tác dụng phụ liên quan đến việc ăn uống do điều trị ung thư sẽ biến mất sau khi kết thúc quá trình điều trị. Vài lời khuyên cho một chế độ ăn uống tốt sau trị liệu ung thư.
  • Cơ thể cần thêm năng lượng và chất dinh dưỡng để lành vết thương, chống nhiễm trùng và phục hồi sau phẫu thuật. Nếu bệnh nhân bị thiếu hoặc suy dinh dưỡng trước khi mổ, quá trình hồi phục có thể gặp trở ngại.
  • Khi ung thư hay việc điều trị ung thư gây ra tác dụng phụ ảnh hưởng đến việc ăn uống bình thường, những thay đổi là cần thiết để cung cấp đủ dinh dưỡng cho bệnh nhân. Thu*c có thể được dùng để kích thích khẩu vị.
  • Phòng ngừa cảm cúm là điều cần thiết trong các kì nghỉ hay các ngày làm việc đều suôn sẻ. Các phương pháp và các cách phòng ngừa cảm cúm.
  • Doxycycline là một kháng sinh nhóm cycline, từ lâu được dùng để điều trị bệnh trứng cá đỏ, viêm tiết niệu, viêm dạ dày - ruột, nhiễm Chlamydia...
  • Cao huyết áp là một chứng bệnh về tim mạch của người cao tuổi, nhất là hiện nay chế độ ăn uống đầy đủ, số người béo phì xuất hiện nhiều. Bệnh này là một trong những nguyên nhân dẫn đến đột quỵ và để lại nhiều di chứng nặng nề.
  • Trong các phương pháp điều trị bệnh cao HA, bên cạnh việc dùng Thuốc có những phương pháp mang tính cổ truyền có thể giúp mọi người phòng ngừa và điều trị tốt bệnh này.
  • Viêm bàng quang, niệu đạo là một bệnh lý rất thường gặp với các triệu chứng sốt, đau tức bụng dưới, táo bón, đái dắt, đái khó, đái buốt, đái đục hoặc có mủ,…
  • Đối với YHCT, ra mồ hôi trộm hay còn gọi là chứng Đạo hãn, nguyên nhân phần lớn do âm huyết không đầy đủ hoặc hoạt động công năng của khí bị cản trở. Bài viết cung cấp các thể điển hình của đạo hãn và một số phương pháp chữa trị.
  • Điều trị ung thư ảnh hưởng đến tất cả bộ phận của cơ thể, trong đó có răng miệng.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY