Hỏi đáp dịch vụ y tế hôm nay

Hỏi đáp dịch vụ y tế

Uống rượu không ăn cơm, người đàn ông ngừng tim, hôn mê

Anh V. liên tiếp uống rượu không ăn uống rồi lên giường đi ngủ, đến nửa đêm rơi vào hôn mê được gia đình đưa đi cấp cứu.

4h30 sáng 19/3, phòng khám cấp cứu bệnh viện đa khoa hùng vương tại huyện sơn dương, tuyên quang tiếp nhận trường hợp bị ngừng tuần hoàn sau khi uống rượu.

Bệnh nhân là anh T.V.V., 50 tuổi, sống tại huyện Sơn Dương, được chuyển vào viện lúc 4h30 sáng trong tình trạng hôn mê, ngừng tuần hoàn, da tái nhợt, đồng tử giãn tối đa, mạch không đo được.

Ngay lập tức, bệnh nhân được xử trí ép tim, cấp cứu ngừng tuần hoàn. Sau 30 phút, bệnh nhân có nhịp tim trở lại, được đặt ống nội khí quản, duy trì Thu*c vận mạch.

Sau 1 ngày, các chỉ số sinh tồn của bệnh nhân đã ổn định hơn, được chuyển về khoa Hồi sức cấp cứu, Bệnh viện đa khoa Hùng Vương tại Phú Thọ để tiếp tục điều trị với sự hỗ trợ của máy thở, Thu*c an thần, lọc máu liên tục, hạ thân nhiệt chỉ huy để bảo vệ não.

Uống rượu không ăn cơm, người đàn ông ngừng tim, hôn mê

Bác sĩ thực hiện ép tim cho bệnh nhân liên tục trong 30 phút

Gia đình cho biết, anh V. vốn có tiền sử nghiện rượu, những ngày gần đây, bệnh nhân uống nhiều rượu nhưng không ăn uống gì, dẫn tới ngộ độc rượu.

Tình trạng lạm dụng rượu bia tại Việt Nam rất báo động. Tại Trung tâm Chống độc lớn nhất miền Bắc (Bệnh viện Bạch Mai), TS Nguyễn Trung Nguyên, Giám đốc Trung tâm cho biết, hầu như tuần nào cũng tiếp nhận ít nhất 2-3 ca bệnh nặng do uống quá nhiều rượu ethanol thông thường.

Bệnh nhân đa phần là nam giới, có thể gặp ở mọi lứa tuổi, nhiều nhất ở độ tuổi lao động, trẻ nhất mới 14 tuổi. Khi vào viện, hầu hết bệnh nhân đều hôn mê sâu, phải đặt nội khí quản thở máy, nhiều trường hợp đã không qua khỏi.

TS Nguyên cho biết, có 2 nguyên nhân khiến người khoẻ mạnh Tu vong sau khi uống rượu:

Thứ nhất, do hạ đường huyết. Ethanol trong rượu gây hạ đường huyết, nếu cơ thể gầy yếu, đường huyết có thể xuống 0 sau khi uống rượu. Thêm vào đó uống rượu gây hiện tượng no giả khiến bệnh nhân không muốn ăn, là nguyên nhân khiến đường huyết tiếp tục tụt.

“Các thanh niên cậy khoẻ, khi nhậu mải vui thường chỉ uống rượu không chịu ăn uống gì. Về nhà mệt quá lại tiếp tục ngủ qua bữa, sáng hôm sau cũng không muốn ăn. Qua bữa nhiều lần khiến cơ thể tụt đường huyết, tổn thương não rồi Tu vong”, TS Nguyên cảnh báo.

Thứ hai, uống quá nhiều rượu khiến bệnh nhân rơi vào hôn mê, ngừng thở, não thiếu oxy, gây tổn thương não, thậm chí ngừng tim.

Do đó, nguyên tắc cơ bản là không uống rượu, nếu buộc phải uống, uống ít nhất có thể và nên uống sau khi ăn.

Sau khi nhậu, nếu người bệnh vẫn tỉnh và nhận biết được, cần cho ăn uống thêm thực phẩm có đường, tinh bột như gạo, ngô, khoai, sắn, uống sữa, nước hoa quả có đường, nước canh, cháo loãng... để có năng lượng, nếu không dễ bị hạ đường huyết.

Thúy Hạnh

Mạng Y Tế
Nguồn: Việt Nam Net (https://vietnamnet.vn/vn/suc-khoe/uong-ruou-khong-an-com-nguoi-dan-ong-tuyen-quang-ngung-tim-hon-me-721073.html)

Tin cùng nội dung

  • Thời gian qua, chúng tôi nhận được thư và mẫu cây tươi của nhiều bạn đọc gần xa gửi về, hỏi về một loại cây Thu*c, nói rằng loài cây này có thể trị được nhiều chứng bệnh nan y, nhưng vì chưa biết nó là cây gì nên ai cũng “vừa dùng vừa run”.
  • Nhiều người do tính chất công việc, đặc biệt trong dịp lễ Tết thường phải đi tiếp khách và bị say rượu, thường nôn rất nhiều. Người nhà thấy vậy liền cho dùng Thuốc chống nôn.
  • Tết là dịp mọi người ăn uống nhiều hơn những ngày thường, dễ tạo điều kiện các bệnh về đường tiêu hóa phát sinh.
  • Docetaxel là một loại Thuốc hóa trị theo đơn được sử dụng để điều trị các loại ung thư khác nhau, bao gồm cả ung thư ung thư vú, tuyến tiền liệt, dạ dày, đầu và cổ…Khi dùng Thuốc này truyền tĩnh mạch có nguy cơ gây nhiễm độc hoặc hiện tượng giống say rượu ở người bệnh trong và sau khi điều tr
  • Bánh mì trứng, sữa chua hay trà xanh là thần dược cho đấng mày râu khi chẳng may rơi vào tình trạng say xỉn bởi những bữa tiệc tất niên và năm mới liên miên.
  • Thấy ông chồng về nhà đã gần nửa đêm, đi khật khà khật khưỡng vào nhà mà người lại toát ra toàn mùi rượu, bà vợ nổi cáu hét toáng lên:
  • Say rượu bia là một trong những nguyên nhân gây nên nhiều vụ T*i n*n nghiêm trọng ở nước ta hiện nay. Nếu trong một buổi tiệc vui, người ngồi cạnh bạn bị say và không thể tự chăm sóc bản thân thì nguy cơ gặp T*i n*n rất cao. Biết cách chăm sóc người say rượu là một kỹ năng cần thiết, có thể cứu sống
  • Mấy ngày gần đây ở tỉnh Quảng Ninh có một số trường hợp đã xảy ra tình trạng ngộ độc rượu rất nguy kịch, thậm chí đã có một số người Tu vong.
  • Người thân cần biết xử trí đúng cách khi nạn nhân có biểu hiện ngộ độc rượu để tránh những tai biến đáng tiếc.
  • Khi bị ngộ độc rượu, nạn nhân sẽ mất khả năng vận động tự chủ, không điều khiển được hành vi, gây ngừng thở và có thể Tu vong.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY