Dinh dưỡng hôm nay

Uống rượu liên hoan nghỉ lễ, nồng độ cồn trong máu của bệnh nhân chấn thương sọ não vượt ngưỡng nhiều lần

Trong những ngày nghỉ lễ 30/4-1/5 năm nay, mỗi ngày trung bình BV Việt Đức cấp cứu khoảng 150 trường hợp trong đó 120 ca cấp cứu do T*i n*n và 60% trong tổng số bệnh nhân này cấp cứu do T*i n*n giao thông. BV Việt Đức đã phải thêm bàn mổ phục vụ công tác cấp cứu bệnh nhân

Người nước ngoài Tu vong, người Việt chấn thương sọ não vì sử dụng rượu/bia

Khoa Cấp cứu- BV Việt Đức sáng ngày 1/5/2019 nườm nượp bệnh nhân được chuyển đến từ các cơ sở y tế tuyến trước trong tình trạng nặng vì các nguyên nhân khác nhau, trong đó, thống kê cho thấy số ca nhập viện do T*i n*n, đặc biệt là T*i n*n giao thông có tỷ lệ gia tăng.

Bệnh nhân được chuyển từ Khoa Cấp cứu lên khu mổ của BV Việt Đức

Trong số này có bệnh nhân B.N.L., 35 tuổi ở xã Tả Thanh Oai, huyện Thanh Trì, Hà Nội trong tình trạng chấn thương sọ não, chấn thương gan, gẫy xương mũi.

Chi sẻ với chúng tôi trong tâm trạng lo lắng, mẹ bệnh nhân L. cho biết đêm 30-4, anh L. có đi liên hoan với bạn bè và sử dụng rượu bia, trên đường lái xe về nhà đã tự ngã dẫn đến chấn thương.

BS Bùi Trung Nghĩa- trực cấp cứu thông tin, kết quả xét nghiệm phát hiện nồng độ cồn trong máu của bệnh nhân B.N.L lên tới 215 mg/dl, cao gấp nhiều lần mức cho phép.

Một trường hợp khác cũng được chuyển từ Hà Tĩnh đến BV Việt Đức rạng sáng ngày 1/5 trong tình trạng đa chấn thương do tự ngã khi đang trên đường đi làm về. Hiện bệnh nhân này cũng đang được theo dõi chấn thương sọ não

Các bác sĩ thăm khám cho bệnh nhân chuyển đến từ Hà Tĩnh do T*i n*n

Trước đó, rạng sáng 29/4, hai người nước ngoài trẻ tuổi- khoảng dưới 30 tuổi được chuyển đến BV Việt Đức trong tình trạng đa chấn thương, trong đó một người được xác định Tu vong trước đi vào bệnh viện, người còn lại dù được tích cực cấp cứu nhưng đã Tu vong sau đó.

Thông tin ban đầu cho biết hai nạn nhân này uống bia rượu rồi tham gia giao đông, khi đang lưu thông trên đường phố Hà Nội bất ngờ đâm vào xe ô tô dừng đỗ ven đường dẫn đến T*i n*n nghiêm trọng.

Thêm bàn phẫu thuật bệnh nhân đa chấn thương

Trao đối với phóng viên sáng ngày 1/5, BS Bùi Trung Nghĩa, cho biết trong 4 ngày nghỉ lễ 30-4 và 1-5 (từ ngày 27/4-30/4), trung bình mỗi ngày bệnh viện cấp cứu cho khoảng 150 trường hợp trong đó 120 ca cấp cứu do T*i n*n và 60% trong tổng số bệnh nhân này cấp cứu do T*i n*n giao thông, 30% do T*i n*n sinh hoạt (đánh nhau, gây gổ...), 10 % còn lại do các nguyên nhân khác.

BS Bùi Trung Nghĩa thăm khám cho bệnh nhân sử dụng rượu bia khi liên hoan bị T*i n*n giao thông dẫn đến chấn thương sọ não

Do đã sắp xếp lịch trực, sẵn sàng phương án ứng phó với các ca cấp cứu và cấp cứu hàng loạt nên BV Việt Đức đã nhanh chóng khám, phân loại bệnh nhân, kịp thời phẫu thuật các trường hợp nặng và chuyển bệnh nhân vào các khoa theo dõi.

"Tuy số cấp cứu BV Việt Đức tiếp nhận trong dịp nghỉ lễ năm nay không tăng so với ngày bình thường nhưng lại tăng số trường hợp chấn thương nặng, đa chấn thương. Để công tác phẫu thuật nhanh chóng, BV Việt Đức đã mở thêm một bàn phẫu thuật tại khu chấn thương. Ngày hôm qua, chúng tôi đã tiến hành mổ 42 ca chấn thương, mặc dù vậy đến sáng nay vẫn còn 6 trường hợp chấn thương sọ não, 5 trường hợp chấn thương do T*i n*n lao động đang chờ mổ”- BS Nghĩa nói

Gần 11h trưa ngày 1/5, Khoa Câp cứu của BV Việt Đức vẫn đông bệnh nhân bị T*i n*n được chuyển đến

Dẫn chứng thêm thông tin, BS Nghĩa cho hay: Chỉ riêng ngày 29/4, trong số những nạn nhân cấp cứu do T*i n*n đã có 6 trường hợp Tu vong hoặc tình trạng nặng không có khả năng cứu chữa được gia đinh xin về. Trước đó, trong 2 ngày 27 và 28/4, mỗi ngày có 4 trường hợp bệnh nhân Tu vong hoặc xin về vì tình trạng quá nặng. Đáng nói những trường hợp này đều do T*i n*n giao thông

Theo BS Nghĩa, trong số 90% trường hợp cấp cứu do T*i n*n giao thông, T*i n*n sinh hoạt có khoảng 30- 40 trường hợp nghi ngờ có nồng độ cồn được chỉ định xét nghiệm.

BS Nghĩa cho hay, khi cấp cứu những bệnh nhân T*i n*n giao thông có nồng độ cồn trong máu cao là một khó khăn lớn đối với y, bác sĩ. Bởi lẽ cùng một mức độ thương tổn, nhưng với bệnh nhân uống rượu bia thì việc hồi sức cấp cứu trở nên khó khăn hơn rất nhiều.

Các bác sĩ tất bật trong buồng bệnh của Khoa Cấp cứu

Được biết, trong số những nạn nhân nhập viện do T*i n*n giao thông hầu hết ở độ tuổi lao động, nhiều trường hợp trong số này là nạn nhân của đối tượng sử dụng rượu bia hoặc trước đó có sử dụng rượu bia. Do đó, các bác sĩ BV Việt Đức khuyến cáo người dân khi đã sử dụng bia rượu thì không nên tham gia giao thông để tránh những nguy hiểm cho bản thân cũng như cho những người tham gia giao thông

Nguồn: https://suckhoedoisong.vn

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe toàn dân (http://suckhoetoandan.vn/p/5cc9afe73330854a801985c2)

Tin cùng nội dung

  • Chú tôi được phẫu thuật tim ở TPHCM và từ nay về sau phải uống Thuốc chống đông máu. Bữa trước mưa lớn, nhà dột làm ướt toa Thuốc và tờ giấy ghi lời dặn của bác sĩ, mà chú thím tôi lớn tuổi nên không nhớ hết. Tôi muốn hỏi kỹ lại về Thuốc này và chế độ ăn uống, sinh hoạt của chú tôi thì phải hỏi ở đâu? Cảm ơn Mangyte rất nhiều! (Nguyễn Văn Thành – Cai Lậy, Tiền Giang)
  • Kính chào Mangyte, Mỗi lần đến các bệnh viện khám em đều rất hoang mang và không biết phải bắt đầu từ đâu, cò mồi lại nhiều thường hay lôi kéo làm em càng thêm lo lắng. Nhờ bạn bè em được biết Mangyte có tư vấn về các dịch vụ tại các bệnh viện nên em kính mong Mangyte tư vấn giúp em một vấn đề sau.
  • Em là con gái, sức khỏe không tốt lắm (ba mẹ gọi là “cọng bún thiu”) nên em đi học võ để cải thiện. Mới học buổi đầu tiên mà em đã bị sưng mắt cá chân. Ban đầu đau nhẹ, em tưởng là không sao nhưng cuối ngày nó sưng to lên. Tình hình này em nghĩ là sẽ bị chấn thương dài dài (hic!). Mangyte cho em hỏi ở TPHCM có nơi nào chuyên điều trị chấn thương do thể thao không? Chắc là em phải làm bệnh nhân thân thiết ở đó quá! Cảm ơn Mangyte! (Mỹ Hạnh - kitty…@yahoo.com.vn)
  • Chào Mangyte.vn, Xin tư vấn giúp tôi, TPHCM có dịch vụ chăm sóc tại nhà cho bệnh nhân ung thư giai đoạn cuối không? Phải liên hệ ở đâu? Mong nhận được sự giúp đỡ của quý báo. Chân thành cảm ơn. (Lê Thị Phượng - Tô Ký, Quận 12, TPHCM)
  • Dãn hoặc rách dây chằng chéo trước là một trong những chấn thương phổ biến nhất ở vùng đầu gối.
  • Phòng tránh chấn thương mắt là một trong những điều cơ bản nhất để giữ gìn một thị giác khỏe mạnh cho cuộc sống của bạn. Đặc biệt trong dịp lễ Tết, tỷ lệ chấn thương mắt xảy ra thường cao do các T*i n*n khi lau dọn nhà cửa, vườn tược, nấu nướng và T*i n*n giao thông. Do đó chúng ta nên biết cách phòng tránh và xử trí đúng đắn khi có T*i n*n xảy ra.
  • Chăm sóc giảm nhẹ đối với bệnh nhân ung thư giai đoạn muộn bao gồm liệu pháp dinh dưỡng (xem phần Điều trị triệu chứng) và/hoặc điều trị bằng Thu*c
  • Mọi người đều cần có một chế độ ăn uống khoa học và thường xuyên tập thể dục để có sức khỏe tốt và ngăn ngừa bệnh tật. Bệnh nhân ung thư có những nhu cầu sức khỏe đặc biệt, bởi vì họ phải đối mặt với những nguy cơ liên quan đến tác dụng phụ muộn cũng như sự tái phát của căn bệnh này
  • Nếu bạn thường xuyên uống rượu nhiều hơn giới hạn cho phép, hãy thử những mẹo đơn giản sau nhằm giúp bạn giảm đi điều đó.
  • Chấn thương đầu là do sự va chạm ở đầu mà trẻ em hầu như đều gặp phải. Nhưng hầu hết là chấn thương đầu nhẹ.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY