Khoa học hôm nay

Vắc xin COVID-19 của Pfizer tạo đáp ứng miễn dịch mạnh mẽ ở trẻ em 5-11 tuổi, liều chỉ bằng 1/3

'Vắc xin COVID-19 của Pfizer tạo đáp ứng miễn dịch mạnh mẽ ở trẻ em 5-11 tuổi, liều chỉ bằng 1/3'

Hai công ty cho biết vắc xin đã tạo đáp ứng miễn dịch ở trẻ từ 5 đến 11 tuổi trong thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 2/3, phù hợp với những gì họ đã quan sát trước đó ở những người từ 16 đến 25 tuổi. pfizer và biontech se nói rằng hồ sơ an toàn cũng tương đương với nhóm tuổi lớn hơn.

"kể từ tháng 7, các bệnh nhi mắc covid-19 đã tăng khoảng 240% ở mỹ - nhấn mạnh nhu cầu tiêm chủng của sức khỏe cộng đồng. các kết quả thử nghiệm này cung cấp một nền tảng vững chắc để tìm kiếm sự cấp phép vắc xin của chúng tôi cho trẻ em từ 5 đến 11 tuổi và chúng tôi dự định sẽ đệ trình khẩn cấp chúng lên fda cùng các cơ quan quản lý khác", giám đốc điều hành pfizer - albert bourla cho biết trong một thông cáo báo chí.

Các quan chức y tế hàng đầu Mỹ tin rằng các nhà quản lý có thể đưa ra quyết định về việc liệu mũi tiêm có an toàn và hiệu quả ở trẻ nhỏ hay không trong vòng 3 tuần kể từ khi công ty gửi yêu cầu cấp phép, hai nguồn tin nói với Reuters hồi đầu tháng.

Số ca nhập viện và tu vong do covid-19 đã tăng lên ở mỹ những tháng gần đây do biến thể delta rất dễ lây lan. các ca bệnh nhi cũng gia tăng, đặc biệt là trẻ em dưới 12 tuổi đều chưa được tiêm vắc xin. song ngoài khả năng lây truyền cao hơn, không có dấu hiệu nào cho thấy biến thể delta gây bệnh nặng hơn ở trẻ em.

Việc phê duyệt nhanh chóng có thể giúp giảm thiểu sự gia tăng tiềm ẩn các ca COVID-19 vào mùa thu, đặc biệt là với các trường học đã mở trên toàn quốc.

Vắc xin của pfizer, có tên comirnaty, đã được cấp phép sử dụng cho trẻ em dưới 12 tuổi ở nhiều quốc gia, bao gồm cả mỹ. vắc xin ban đầu được phê duyệt sử dụng khẩn cấp ở những người từ 16 tuổi trở lên tại mỹ vào tháng 12.2020 và đã nhận được sự phê duyệt đầy đủ trong nhóm tuổi đó vào tháng trước.

Trẻ em 5 đến 11 tuổi được tiêm hai mũi vắc xin với liều lượng 10 microgram, bằng 1/3 liều lượng đã được tiêm cho những người từ 12 tuổi trở lên. các công ty dự kiến ​​sẽ có dữ liệu về hiệu quả hoạt động của vắc xin ở trẻ em 2 đến 5 tuổi và trẻ 6 tháng đến 2 tuổi sớm nhất vào quý 4/2021.

Không giống thử nghiệm lâm sàng lớn hơn mà các nhà sản xuất thu*c đã tiến hành trước đó ở người lớn, thử nghiệm 2.268 trẻ em tham gia không được thiết kế để tập trung đo hiệu quả vắc xin bằng cách so sánh số ca covid-19 ở những người nhận vắc xin với những ai dùng giả dược. thay vào đó, thử nghiệm so sánh lượng kháng thể trung hòa do vắc xin tạo ra ở trẻ em với những người lớn tuổi hơn trong thử nghiệm dành cho người lớn.

Người phát ngôn pfizer cho biết công ty sau đó có thể tiết lộ hiệu quả của vắc xin từ cuộc thử nghiệm nhưng vẫn chưa có đủ trường hợp mắc covid-19 trong số những người tham gia để đưa ra quyết định đó.

Vắc xin này có hiệu quả khoảng 95% trong thử nghiệm lâm sàng dành cho người lớn, nhưng pfizer đã nói rằng đáp ứng miễn dịch suy giảm sau vài tháng kể từ khi tiêm liều thứ hai. các nhà quản lý mỹ dự kiến ​​sẽ cấp phép liều thứ ba, liều tăng cường của vắc xin cho những người mỹ lớn tuổi và có nguy cơ cao vào đầu tuần này.

Pfizer - BioNTech SE cho biết loại vắc xin này được dung nạp tốt, với các tác dụng phụ nói chung tương đương với những tác dụng phụ quan sát thấy ở những người tham gia từ 16 đến 25 tuổi.

Cả vắc xin pfizer và moderna đều bị các cơ quan quản lý cảnh báo liên quan đến các trường hợp hiếm gặp của bệnh viêm cơ tim ở thanh thiếu niên và thanh niên, đặc biệt là nam giới trẻ tuổi.

Pfizer cho biết không thấy bất kỳ trường hợp nào bị viêm cơ tim ở những người tham gia thử nghiệm.

Mạng Y Tế
Nguồn: Một thế giới (https://1thegioi.vn/vac-xin-covid-19-cua-pfizer-tao-dap-ung-mien-dich-manh-me-o-tre-em-5-11-tuoi-lieu-chi-bang-1-3-172005.html)

Tin cùng nội dung

  • Tiêu chảy tức là đi ngoài nhiều hơn và ra phân lỏng. Việc không kiểm soát được có thể dẫn đến giảm cân, mất nước, kém ăn và sức khỏe yếu do tiêu chảy.
  • Ung thư và quá trình điều trị của căn bệnh này đôi khi có thể khiến người bệnh khó nuốt. Lời khuyên nào sẽ hữu ích giúp cải thiện tình trạng khó nuốt cho trẻ
  • Xạ trị vào bụng, ngực, não, hoặc xương chậu có thể gây ra buồn nôn kéo dài trong vài giờ. Buồn nôn và nôn có thể đi từ nhiều nguyên nhân khác nữa.
  • Chứng mệt mỏi trong ung thư là luôn có cảm giác mệt suốt ngày và không dễ cải thiện sau khi nghỉ ngơi. Cần tham khảo tư vấn chuyên gia để có phương pháp chăm sóc tốt nhất
  • Suyễn là tình trạng viêm mạn tính đường hô hấp. Đường hô hấp của những trẻ bị suyễn rất nhạy cảm với các chất mà trẻ bị dị ứng (dị nguyên) và các chất kích thích khác có trong không khí.
  • Dị ứng ở trẻ là tình trạng liên quan đến hệ thống miễn dịch, dù dị ứng nặng hay nhẹ, có nhiều cách để có thể ngăn ngừa hoặc kiểm soát các dạng dị ứng
  • Viêm thanh khí phế quản là một tình trạng nhiễm trùng làm phần bên trong cổ họng trẻ sưng phồng, gây khó thở cho trẻ. Cần đưa trẻ đi bác sĩ nếu có triệu chứng viêm thanh khí phế quản.
  • Thiếu máu là một tình trạng đôi khi có thể xảy ra ở trẻ nhỏ. Tình trạng này có thể làm cho con bạn quấy chướng, mệt mỏi và suy yếu.
  • Ung thư tuyến giáp ở trẻ em là bướu nội tiết ác tính dạng đặc thường gặp thứ 3 và phổ biến nhất ở trẻ em.
  • Rối loạn tăng động giảm chú ý (Attention-deficit/hyperactivity disorder: ADHD) là một rối loạn mạn tính ảnh hưởng đến hàng triệu trẻ và thường tồn tại đến tận tuổi trưởng thành. ADHD bao gồm một phức hợp các vấn đề chẳng hạn như khó khăn trong việc duy trì sự tập trung, tăng động (hiếu động thái quá) và có hành vi bốc đồng.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY