Ngôn ngữ trị liệu hôm nay

Là chuyên khoa tập hợp các chuyên gia trị liệu có trình độ và kỹ năng cao trong việc hỗ trợ những bệnh nhân gặp khó khăn về ngôn ngữ, chủ yếu là trẻ tự kỷ. Chức năng của khoa là chẩn định và can thiệp sớm từ tuổi thơ, chữa trị và cải thiện kỹ năng dựa trên thực thế cuộc sống của người bệnh. Hoạt động của khoa bao gồm các phương pháp: trị liệu với ngôn ngữ không lời (cử chỉ, tư thế thân thể, biểu cảm), kỹ năng trò chuyện, khả năng giao tiếp ( khó khăn ở kỹ năng trao đổi qua lại của một cuộc trò chuyện ngoài thực tế) và trị liệu ý niệm (ngôn ngữ trừu tượng phức tạp)

Vẫn dùng ngôn ngữ lập trình cổ xưa đến 60 năm tuổi, hệ thống bảo hiểm thất nghiệp Mỹ đối mặt nguy cơ khủng hoảng

Các phần mềm với ngôn ngữ lập trình cổ xưa đang khiến hệ thống bảo hiểm thất nghiệp Mỹ quá tải khi đại dịch Covid-19 làm số lượng người thất nghiệp tăng cao đột ngột.

Những tưởng một ngôn ngữ lập trình già cỗi, trên 60 năm tuổi như COBOL đã không còn được nhắc đến trong xã hội hiện đại ngày nay, thế nhưng nó lại đang gây ra tình trạng hỗn loạn trong hệ thống của nước Mỹ, cũng như có thể gây ra tình trạng mất ổn định xã hội.

COBOL là tên viết tắt của Common Business-Oriented Language, lập trình được phát triển từ những năm 50 của thế kỷ trước thông qua việc hợp tác với Bộ Quốc phòng Mỹ.

Mặc dù là một lập trình cổ xưa nhưng nó vẫn đang được sử dụng trong nhiều chương trình tài chính và các cơ quan khác nhau của chính phủ Mỹ, như Bộ Cựu Chiến binh, Bộ Tư pháp và Cơ quan An sinh Xã hội. Không chỉ sử dụng lập trình cổ xưa, những chương trình này còn đang được chạy trên các máy tính mainframe cũng già cỗi không kém với trên 40 năm tuổi.

Và đây là khởi nguồn cho sự hỗn loạn mà nước Mỹ có thể phải đối mặt trong thời gian tới.

Nguyên nhân dẫn đến sự hỗn loạn này chính là vì đại dịch Covid-19 đang hoành hành tại nước Mỹ. Nó gây ra tình trạng thất nghiệp tăng vọt do các doanh nghiệp đóng cửa, kéo theo đó là lượng người nộp đơn thất nghiệp tăng đột biến, làm quá tải các máy tính già cỗi với các chương trình đang chạy trên nó.

Ví dụ, các máy tính của bang New Jersey đang phải đối mặt với khoảng 362.000 hồ sơ xin bảo hiểm thất nghiệp được nộp lên chỉ trong 2 tuần qua – gấp 16 lần so với thông thường – và dĩ nhiên hệ thống đã không thể xử lý được. Tình trạng tương tự cũng đang xảy ra tại bang Connecticut khi các máy tính của hệ thống bảo hiểm thất nghiệp và 4 hệ thống khác cũng bị quá tải khi nhận được quá nhiều yêu cầu từ người dân trong bang.

Tình hình nghiêm trọng đến mức thống đốc bang New Jersey Phil Murphy đã phải kêu gọi các tình nguyện viên, những người có khả năng lập trình bằng ngôn ngữ già cỗi này tham gia viết phần mềm duy trì khả năng vận hành của những cỗ máy cổ lỗ sĩ trên.

Nếu không được tăng khả năng xử lý, những người vừa mới cấp thất nghiệp do đại dịch Covid-19 có thể phải chờ đợi nhiều tuần hoặc lâu hơn nữa để thì mới có thể nhận được tiền bảo hiểm thất nghiệp cũng như trợ cấp bổ sung từ gói 2.000 tỷ USD mới được chính phủ Mỹ thông qua.

COBOL không phải ngôn ngữ cổ duy nhất vẫn đang được sử dụng trong hệ thống an sinh Mỹ. Ngay cả hệ thống bảo hiểm thất nghiệp của bang New York cũng đang dựa trên nhiều phần mềm được viết từ những năm 70 hay 80 của thế kỷ trước, và nó cũng đang gây ra tình trạng lộn xộn không kém.

Vậy là trong khi đội ngũ y bác sĩ đang phải đối mặt với một trận chiến cam go trước virus corona, những hệ lụy mà virus này gây ra đang khiến nước Mỹ khốn đốn.

Tham khảo Vice

Mạng Y Tế
Nguồn: SoHa (https://soha.vn/van-dung-ngon-ngu-lap-trinh-co-xua-den-60-nam-tuoi-he-thong-bao-hiem-that-nghiep-my-doi-mat-nguy-co-khung-hoang-20200413182144255.htm)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY