Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Vi phẫu nối cổ tay gần đứt lìa

Đồng Nai-Người phụ nữ 40 tuổi, cấp cứu tại Bệnh viện Đại học Y Dược Shing Mark trong tình trạng cổ bàn tay trái gần đứt lìa, sốc do mất máu.

Các bác sĩ khoa Chấn thương Chỉnh hình chỉ định phẫu thuật dưới kính hiển vi nối lại bàn tay cho bệnh nhân. Trong hơn 6 tiếng đồng hồ, ê kíp phẫu thuật dùng các dụng cụ vi phẫu để tái phục hồi các cấu trúc giải phẫu bị đứt lìa.

Bác sĩ Nguyễn Văn Tịnh, Bệnh viện Đại học Y Dược Shing Mark, cho biết: "Đây là ca phẫu thuật khá phức tạp. Kíp mổ phải tiến hành kết hợp nối xương, nối lại các mạch máu, động mạch, tĩnh mạch, dây thần kinh, gân gấp và gân duỗi cho bệnh nhân".

Sau 4 ngày phẫu thuật, hiện bệnh nhân đã tỉnh, bàn tay dần hồng và ấm, các ngón tay trái có cảm giác, cử động được.

Bác sĩ Tịnh khuyến cáo trường hợp đứt lìa hay gần lìa chi, cần sơ cứu ban đầu, làm sạch vết thương, băng ép cầm máu, bất động phần chi bị đứt hoặc ướp lạnh phần chi đứt lìa bằng cách cho vào túi nilon rồi đặt vào thùng đá. Sau đó, chuyển bệnh nhân đến cơ sở y tế gần nhất, càng sớm càng tốt.

"Nếu phần chi thể được bảo quản đúng và tiến hành phẫu thuật sớm trong vòng 6 giờ thì tỷ lệ nối thành công sau mổ rất cao", bác sĩ Tịnh nói.

Lê Cầm

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/vi-phau-noi-co-tay-gan-dut-lia-4277491.html)

Tin cùng nội dung

  • Cục Quản lý Dược - Bộ Y tế vừa có công văn gửi Sở Y tế các tỉnh, thành phố và các bệnh viện, viện có giường bệnh trực thuộc Bộ Y tế thông báo cho các cơ sở khám chữa bệnh,
  • Cơ quan Quản lý Dược phẩm châu Âu (EMA) và Ủy ban Thuốc sử dụng trên người (CHMP) thuộc EMA đã có thông tin đánh giá lợi ích...
  • Trong các cơ sở khám chữa bệnh, việc sử dụng kháng sinh vẫn còn bị lạm dụng hoặc dùng chưa hợp lý,
  • Thuốc được dùng để phòng và điều trị bệnh, nhưng Thuốc cũng là tác nhân gây dị ứng (dị ứng nguyên) và được gọi là dị ứng Thuốc.
  • Tôi bị tăng huyết áp, được bác sĩ chỉ định dùng Thuốc hạ huyết áp coversyl. Uống Thuốc được hai tuần thì tôi bị ho liên tục và dai dẳng.
  • Aspirin (acid acetylsalicylic) là một trong những Thuốc có trong Danh mục Thuốc thiết yếu và Danh mục Thuốc chữa bệnh chủ yếu sử dụng tại các cơ sở khám chữa bệnh ở nước ta.
  • Hydrocortison là một trong những Thu*c thiết yếu được dùng trong các cơ sở khám chữa bệnh tuyến y tế cơ sở và cũng là Thu*c được bán khá phổ biến trong các nhà Thu*c, hiệu Thu*c.
  • Trong nỗ lực tìm tòi, nghiên cứu những phương cách giúp chăm sóc sức khỏe S*nh l*, sinh sản nam giới, lịch sử ngành nam học Việt Nam và thế giới đã gặp nhau ở luận điểm quan trọng, đó là về Testosterone nội sinh.
  • Sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng hoàn hảo nhất lại dễ tiêu hóa, dễ hấp thu giúp trẻ phát triển toàn diện thể chất, tinh thần và trí tuệ.
  • Ngày nay, chúng ta rất dễ dàng tìm kiếm trên mạng, những thông tin và lời khuyên về sức khỏe, và cũng không có gì đáng ngạc nhiên, khi nhiều người mắc phải “căn bệnh” có tên là cyberchondria, thuật ngữ mô tả, khi ai đó tự nghiên cứu các triệu chứng sức khỏe của mình trên mạng, tự cho rằng tình trạng của mình rất nguy kịch, sau đó tự chẩn đoán bệnh cho mình và thường là chẩn đoán sai.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY