Vận động trị liệu hôm nay

Khoa có nhiệm vụ nghiên cứu và áp dụng mọi biện pháp y học, tâm lý học, kỹ thuật phục hồi kết hợp với giáo dục, xã hội,... nhằm làm cho người tàn tật có thể thực hiện được tối đa những chức năng đã bị giảm hoặc mất đi do khiếm khuyết và suy giảm khả năng, do hậu chứng sau những bệnh lý như tai biến mạch máu não, tổn thương tủy sống, bệnh lý về cơ, viêm dây thần kinh tọa… Các bệnh trạng thường gặp tại khoa Vận động trị liệu như: tai biến mạch máu não, tổn thương tủy sống, bệnh lý về cơ, viêm dây thần kinh tọa…

Vì sao bị hở van động mạch chủ thường hay mệt?

Mẹ em bị hở van động mạch chủ nên hay mệt. Vậy phải làm sao để bớt mệt ạ?

Thưa các BS,

Mẹ em bị hở van động mạch chủ nên hay mệt. Vậy phải làm sao để bớt mệt và có sữa dành riêng cho người bệnh tim mạch không, hay uống loại nào cũng được ạ? Em cảm ơn AloBacsi.

(Hạ Thiên - may…@yahoo.com)

Ảnh minh họa Em Hạ Thiên thân mến,

Van là cửa ngõ nằm giữa buồng tim và (ĐMC), có nhiệm vụ đóng lại sau khi tim bóp tống máu đỏ vào động mạch và không cho máu này trào ngược lại buồng tim. Khi van này hở, tim bóp để tống máu đi nuôi cơ thể sẽ bị trào ngược 1 lượng (nhiều hay ít tùy mức độ hở van) làm giảm lượng máu ra nuôi cơ thể, đồng thời tim phải chịu thêm 1 lượng máu chảy ngược về... lâu ngày cứ như vậy "tim sẽ mệt" và các cơ quan bộ phận thiếu máu nuôi cũng "mệt theo".

Như vậy, em đã hiểu sơ sơ cơ chế vì sao mẹ em mệt rồi nhé! Muốn bớt mệt chỉ có cách khám BS chuyên khoa Tim mạch định kỳ, tùy theo mức độ nặng nhẹ của mà có hướng điều trị, cộng với sinh hoạt phù hợp.

Còn vấn đề uống sữa, mẹ em có thể uống sữa không đường các loại tùy theo thể trọng và bệnh lý khác kèm theo như tiểu đường, rối loạn lipid/ máu...( nếu có). Việc uống sữa này cũng nên cân đối với khẩu phần ăn hàng ngày, em nhé.

Chào em và chúc mẹ em luôn mạnh khỏe.

BS-CK1 Bùi Thường Hương Thy

Mạng Y Tế
Nguồn: Alo bác sĩ (http://alobacsi.com/vi-sao-bi-ho-van-dong-mach-chu-thuong-hay-met-n180866.html)

Tin cùng nội dung

  • Con gái tôi 8 tuổi, cháu hay bị sốt, ho, nhất là khi trời trở lạnh, đi khám kết quả là viêm phế quản cấp. Vì sao trẻ hay bị viêm phế quản, thưa bác sĩ?
  • Vào mùa lạnh, nhất là những lúc bị gió lạnh, thay đổi thời tiết, tôi hay bị đau rát họng, có khi còn bị ho, khạc ra đờm, sổ mũi.
  • (Mangyte) - Em vốn là chuyên viên văn phòng, rất yêu thích công việc nhưng không hiểu sao mỗi lần làm việc người luôn mệt mỏi và hay đau lưng.
  • Tôi hay bị đau bụng vặt, có khi đau quặn mót đi ngoài, đi xong thì đỡ đau, đi khám kết quả ghi là viêm đại tràng mạn tính.
  • Cơ địa nhạy cảm với Thuốc cũng là một yếu tố để BS quyết định phác đồ, bên cạnh đó bệnh gan hay bệnh thận kèm theo cũng sẽ ảnh hưởng quyết định dùng Thuốc của bác sĩ.
  • Phình động mạch chủ bụng (abdominal aortic aneurysm - AAA) là tình trạng giãn nở ( phình ) của một phần động mạch chủ trong vùng bụng mà đường kính …
  • Bệnh động mạch vành (thiếu máu cơ tim) được gây ra khi lòng động mạch bị hẹp hay tắt nghẽn, thường do xơ vữa động mạch. Với những triệu chứng như đau thắt ngực, khó thở, bệnh động mạch vành là nguyên nhân gây Tu vong hàng đầu ở Mỹ và các nước phát triển.
  • Viêm động mạch Takayasu là dạng hiếm của các rối loạn viêm mạch máu. Bệnh có thể gây đau ngực, đau tay, cao huyết áp và cuối cùng là suy tim hoặc đột quỵ.
  • Xơ vữa động mạch (atherosclerosis) là bệnh làm động mạch của bạn trở nên cứng và hẹp đi. Thậm chí, động mạch có thể bị tắc hoàn toàn. Động mạch là những mạch máu mang máu từ tim đến những phần còn lại của cơ thể.
  • Nong động mạch cảnh (Carotid angioplasty) là một thủ thuật nhằm mở rộng lòng động mạch cảnh bị hẹp để phòng ngừa hay điều trị đột quỵ. Động mạch cảnh là động mạch nằm ở hai bên vùng cổ và là động mạch chính cấp máu cho não. Thủ thuật này liên quan đến việc luồn và bơm phồng một bóng nhỏ để nong và mở rộng lòng động mạch cảnh bị hẹp.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY