Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Vì sao Hải Dương không mua máy xét nghiệm Covid-19 mới?

Dân trí Lãnh đạo Sở Y tế tỉnh Hải Dương cho biết, địa phương này không nhập máy mới mà tận dụng và nâng cấp hệ thống máy xét nghiệm virus HIV, viêm gan A, B... để tìm virus Corona chủng mới (Covid-19). CDC Hà Nội mua máy xét nghiệm Covid-19 chênh gần... 5 tỷ so với giá nhập Quảng Nam mua máy xét nghiệm Covid-19 hơn 7 tỷ đồng: Nếu cần sẽ thanh tra

Chiều 25/4, trao đổi với phóng viên Dân trí, ông Phạm Mạnh Cường, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Hải Dương cho biết, thời gian qua mặc dù tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, tại địa phương này cũng ghi nhận 1 ca mắc Covid-19, tuy nhiên, Sở Y tế tỉnh Hải Dương không nhập máy xét nghiệm Covid-19 mới mà tận dụng và nâng cấp hệ thống máy xét nghiệm virus cũ.

"Chúng tôi tận dụng và nâng cấp hệ thống máy móc xét nghiệm virus HIV, viêm gan A và B, các loại virus khác có sẵn từ trước để đưa vào xét nghiệm Covid-19", ông Cường nói.

Cũng theo ông Cường, hiện nay, 4 cơ sở y tế ở tỉnh Hải Dương có hệ thống xét nghiệm có thể tìm ra SARS-CoV-2. Trong đó, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) tỉnh Hải Dương đã thử nghiệm thành công xét nghiệm Covid-19. Ngoài ra có 3 cơ sở y tế trong tỉnh có hệ thống xét nghiệm này gồm: Bệnh viện Đa khoa tỉnh, Bệnh viện Bệnh nhiệt đới tỉnh và Bệnh viện Trường Đại học Kỹ thuật y tế Hải Dương.

Ông Cường khẳng định, hệ thống máy móc nói trên đủ năng lực xét nghiệm Covid-19. Từ đầu đợt dịch đến nay, ngành y tế Hải Dương đã thực hiện gần 3.000 mẫu xét nghiệm Covid-19. 

Giám đốc Sở Y tế tỉnh Hải Dương nói thêm, hệ thống máy móc xét nghiệm mà tỉnh này đang tận dụng là dòng máy Realtime PCR. 

Liên quan đến việc Hải Dương tận dụng máy xét nghiệm HIV, viêm gan để tìm virus SARS-CoV-2, trao đổi với phóng viên Dân trí, PGS.TS Trần Đắc Phu, nguyên Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Cố vấn cao cấp Trung tâm Đáp ứng khẩn cấp sự kiện Y tế công cộng (Bộ Y tế) cho rằng, dòng máy Realtime PCR mà Hải Dương đang tận dụng có thể xét nghiệm được Covid-19.

Trước đó, trao đổi với phóng viên Dân trí, ông Lương Văn Cầu - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo phòng, chống Covid-19 tỉnh Hải Dương cho biết, liên quan đến "ổ dịch" Bạch Mai, tính đến ngày 11/4, Hải Dương có gần 2.400 người liên quan. Toàn bộ những người này đã được cách ly và tiến hành lấy mẫu xét nghiệm ngay trong tỉnh. 

Cũng theo ông Cầu, Hải Dương đã sớm đưa các cơ sở y tế vào thực hiện xét nghiệm Covid-19 như: Trung tâm Kiểm soát bệnh tật, Bệnh viện Nhiệt đới, Bệnh viện Đa khoa tỉnh, Bệnh viện Trường Đại học Kỹ thuật y tế Hải Dương. Các mẫu bệnh phẩm xét nghiệm ở các đơn vị này đều cho kết quả trùng khớp với Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương.

Nguyễn Dương

Mạng Y Tế
Nguồn: Dân trí (https://dantri.com.vn/xa-hoi/vi-sao-hai-duong-khong-mua-may-xet-nghiem-covid-19-moi-20200425154430864.htm)

Tin cùng nội dung

  • Ebola là gì? Các triệu chứng thường gặp? Các đối tượng có nguy cơ mắc bệnh Ebola? Hướng dẫn xét nghiệm và chẩn đoán nhiễm virus Ebola.
  • Xét nghiệm dung nạp đường huyết, được sử dụng để chẩn đoán bệnh đái tháo đường týp 2, hoặc tình trạng rối loạn dung nạp đường huyết, tình trạng có thể dẫn đến bệnh đái tháo đường.
  • Đo chức năng thận bằng xét nghiệm máu thường quy là một trong những xét nghiệm thường được thực hiện.
  • Các xét nghiệm đông máu được sử dụng để chẩn đoán và đánh giá các vấn đề về chảy máu, và để theo dõi trên những người sử dụng warfarin hay các Thu*c chống đông máu khác.
  • Xét nghiệm máu là một loại xét nghiệm phổ biến, giúp chẩn đoán, theo dõi mức độ nghiêm trọng của một số bệnh, và kiểm tra nhóm máu của bạn, trước khi được truyền máu.
  • Xét nghiệm kháng nguyên và kháng thể giúp xác định một số loại bệnh nhiễm trùng nhất định và một số rối loạn khác.
  • Tốc độ lắng máu hay tốc độ lắng hồng cầu (erythrocyte sedimentation rate - ESR), protein C phản ứng (C-reactive protein - CRP) và độ nhớt huyết tương (plasma viscosity - PV) là các xét nghiệm máu thường được sử dụng để phát hiện sự gia tăng protein, và là dấu hiệu của viêm.
  • Xét nghiệm chức năng tuyến giáp là xét nghiệm máu giúp kiểm tra chức năng tuyến giáp. Các xét nghiệm này chủ yếu được sử dụng để phát hiện suy giáp (thiểu năng tuyến giáp hay còn gọi là nhược giáp) và cường giáp (tuyến giáp hoạt động quá mức).
  • Xét nghiệm đánh giá độ lọc cầu thận (eGFR) được sử dụng không phải để trực tiếp chẩn đoán các bệnh về thận mà nhằm đánh giá hoạt động chức năng của thận có tốt hay không.
  • Những điều cần biết khi thực hiện xét nghiệm di truyền.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY