Huyết áp , Tim mạch hôm nay

Viêm cơ tim nhưng không đau đớn

Tôi đi kiểm tra sức khỏe, được bác sĩ cho biết bị viêm cơ tim. Điều đáng nói là trước đó tôi không hề có biểu hiện đau đớn gì.

Xin bác sĩ tư vấn rõ hơn về căn bệnh này.

Nguyễn Văn Long (Q.12, TPHCM)

Viêm (VCT) là tình trạng viêm, hoại tử hoặc ly giải của tế bào gây nên do nhiễmtrùng, hoặc bởi bệnh mô liên kết do nhiễm độc hoặc không rõ nguyên nhân. VCT cũng có thể là biếnchứng của tình trạng rối loạn chuyển hóa, khối u, bệnh của tổ chức liên kết.

Bệnh gây ảnh hưởng đếncả chức năng bơm máu và hoạt động điện học của tim, hậu quả có thể là suy tim ứ huyết và rối loạnnhịp. Đây là bệnh hiếm gặp nhưng có thể xảy ra ở bất kỳ đối tượng nào.

Nhiễm virus là nguyên nhân thường gặp nhất của VCT. Biểu hiện thường gặp nhất là suy tim, đôikhi rối loạn nhịp tim hoặc có thể gây đột tử ngay từ khi vừa xuất hiện bệnh.

Trong trường hợp bạn được chẩn đoán VCT mà trước đó không hề có triệu chứng báo động, bạn cầnhiểu là bệnh đã xuất hiện với các thương tổn diễn biến âm thầm, và chỉ được phát hiện nhiều năm sauđó với các dấu hiệu của bệnh phì đại.

Cũng có trường hợp bệnh khởi đầu bằng hội chứng nhiễm virus không đặc hiệu: sốt cao, đau mỏi cơ,đau đầu, chảy nước mắt, nước mũi, xung huyết kết mạc, tiêu chảy, mệt mỏi, khó thở, ăn uống kém. Saumột-hai ngày, khó thở tăng lên, người bệnh có cảm giác đau ngực, đánh trống ngực, nặng hai chidưới, đau tức vùng gan.

Cần nghĩ đến VCT khi có triệu chứng đau ngực hoặc rối loạn nhịp gợi ý tình trạng suy tim ứ huyếtxuất hiện trên một bệnh cảnh nhiễm trùng, đặc biệt do căn nguyên virus, hoặc các triệu chứng trênxảy ra mà không được cắt nghĩa bởi một chẩn đoán rõ ràng nào khác.

Việc chẩn đoán xác định đòi hỏicác xét nghiệm máu, chụp X-quang ngực, điện tâm đồ, siêu âm tim, xạ hình bằng đồng vị phóngxạ và trong một số ít trường hợp, cần phải sinh thiết cơ tim.

Theo ThS.BS Nguyễn Hoài Nam - BV Quốc tế Minh AnhPhụ nữ TPHCM

Mạng Y Tế
Nguồn: Alo bác sĩ (http://alobacsi.com/viem-co-tim-nhung-khong-dau-don-n197425.html)

Tin cùng nội dung

  • Loét dạ dày là bịnh rất thường gặp, nguyên nhân chủ yếu là do nhiễm vi khuẩn H.Pylori trong dạ dày và do sử dụng các Thu*c giảm đau chống viêm.
  • Bạn trai tôi bị nhiễm vi khuẩn dạ dày, tôi có bị lây không? Tôi 21 tuổi, có thắc mắc này muốn được bác sĩ tư vấn. Vào cuối tháng 6, bạn trai của tôi bị đau bao tử dữ dội, khi đến khám ở bệnh viện được bác sĩ cho nội soi, kết quả dương tính nhiễm vi khuẩn dạ dày. Tôi nghe nói vi khuẩn này có lây lan qua việc ăn uống. Vậy tôi có cần đi xét nghiệm hay khám bệnh không? Hiện tại sức khỏe của tôi không có gì bất thường. Mong nhận được hồi âm. (suringuyen@...)
  • Thân chào Mangyte, Hiện nay có rất nhiều người bị ung thư nhưng khi phát hiện thì đã muộn, không còn cơ hội chữa trị, điều này làm tôi khá lo lắng, liệu tôi và gia đình có thể trở thành nạn nhân của ung thư hay không? Tôi muốn hỏi Mangyte xem có cách nào giúp phát hiện sớm ung thư không? Tôi muốn giúp gia đình mình kiểm tra sớm để còn mong có cơ hội để chữa trị trước khi quá muộn. Mong nhận được sự giúp đỡ của Mangyte, tôi chân thành cảm ơn.
  • Nhồi máu cơ tim (còn được gọi là cơn đau tim) xảy ra khi một phần của cơ tim bị phá hủy hoặc ch*t vì nó không nhận được đủ oxy. Nhồi máu cơ tim thường có thể điều trị được khi được chẩn đoán sớm. Tuy nhiên, nếu không điều trị nhồi máu cơ tim có thể gây Tu vong.
  • Ebola là gì? Các triệu chứng thường gặp? Các đối tượng có nguy cơ mắc bệnh Ebola? Hướng dẫn xét nghiệm và chẩn đoán nhiễm virus Ebola.
  • Xạ hình tưới máu cơ tim (myocardial perfusion scan) dùng một lượng nhỏ chất phóng xạ để ghi hình. Những hình ảnh này giúp cho người bác sĩ thấy được lượng máu đến nuôi cơ tim có đủ hay không.
  • Siêu âm tim là một kỹ thuật chẩn đoán hình ảnh dùng sóng siêu âm để khảo sát cấu trúc, hình thái và chức năng của tim.
  • Nếu bạn hoặc một thành viên gia đình đã được chẩn đoán bệnh sa sút trí tuệ, điều quan trọng là bắt đầu lập kế hoạch cho tương lai. Hãy bàn bạc các vấn đề dưới đây với gia đình.
  • Các chuyên gia tim mạch sử dụng aspirin cho các bệnh nhân bị chứng xơ vữa động mạch nhằm ngăn cản tạo cục máu đông gây ra tai biến não cũng như tim.
  • Chẩn đoán tiền sản là một số xét nghiệm giúp cho bác sĩ biết trước khi sinh thai của bạn có bị một số bệnh lý hay không (thường gặp là hội chứng Down). Chẩn đoán tiền sản gồm chọc ối và sinh thiết gai nhau giúp phát hiện ra những rối loạn di truyền trước sinh.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY