Tai mũi họng hôm nay

Chuyên khoa Tai Mũi Họng chuyên khám và điều trị các bệnh lý tai mũi họng thông thường, các khối u vùng đầu mặt cổ, các dị tật bẩm sinh vùng tai mũi họng bằng các phương pháp ngoại khoa phổ biến như phẫu thuật, vá nhĩ qua kính hiển vi hoặc nội soi, mổ lấy rò, phẫu thuật Bondy, khí dung họng mũi, chích cuốn mũi, đốt cuốn mũi,... Với các bệnh lý thường gặp ở khoa Tai Mũi Họng như: viêm đau họng, ù tai, viêm mũi không do dị ứng, ung thư cổ họng, thủng màng nhĩ, viêm tai giữa, viêm amidan, viêm V.A, viêm xương cấp, polyp dây thanh, ung thư thanh quản,...

Viêm họng dị ứng: Nguyên nhân, triệu chứng và cách khắc phục

Nếu bạn bị đau họng kéo dài hơn hai tuần, nó có thể là dấu hiệu viêm họng dị ứng. Tìm hiểu thêm thông tin về nguyên nhân, dấu hiệu và cách điều trị bệnh

viêm họng dị ứng là tình trạng viêm ở niêm mạc họng do các yếu tố kích thích gây ra. các yếu tố này bao gồm thức ăn, đồ uống hoặc tác động của môi trường như phấn hoa, ô nhiễm,…

Do các dấu hiệu của viêm họng dị ứng khá giống với viêm họng do cảm lạnh. nên nếu người bệnh bị đau họng kéo dài kèm các dấu hiệu dị ứng thì nên nhanh chóng đến bác sĩ để được kiểm tra kịp thời.

Mối liên quan giữa dị ứng và viêm họng

Chứng viêm họng thông thường sẽ kết thúc sau vài ngày, nhưng viêm họng do dị ứng có thể biến chứng thành mạn tính. trong một số trường hợp người bệnh có thể bị phát ban, đau khớp, đau cơ hoặc sưng các tuyến.

Chứng đau họng thông thường chỉ gây khó nuốt, đau hoặc vướng ở cổ họng trong khi viêm họng dị ứng sẽ làm tăng sản sinh chất nhầy ở cổ họng và gây ngứa cổ, hắt hơi, sổ mũi.

Nguyên nhân gây viêm họng dị ứng

Nguyên nhân chính gây ra viêm họng dị ứng là do hội chứng chảy dịch mũi sau. khi cơ thể tiếp xúc với các tác nhân gây dị ứng, dịch xoang tiết ra, bị tích tụ lại và chảy xuống thành họng theo đường mũi sau gây vướng họng, đau họng, ho, ngứa.

Đối với nhiều trường hợp dị ứng theo mùa, nhất là dị ứng phấn hoa thì các triệu chứng dị ứng có thể xuất hiện quanh năm. và chúng sẽ trở nên tồi tệ hơn khi các chất kích thích trong không khí tăng cao (nhất là mùa xuân). các tác nhân gây dị ứng phổ biến bao gồm:

    Khói Thu*c lá.

Triệu chứng viêm họng dị ứng

Triệu chứng dị ứng nói chung bao gồm nghẹt mũi, hắt hơi, ngứa mắt và ho. nếu người bệnh bị đau họng kèm theo sốt và đau nhức cơ thể thì đó là dấu hiệu nhiễm virus như cảm lạnh hoặc cúm.

Ngứa cổ họng là triệu chứng đầu tiên của viêm họng dị ứng. cảm giác ngứa này là do người bệnh tiếp xúc với các tác nhân gây dị ứng, dịch từ xoang mũi sẽ tích tụ rồi chảy xuống cổ họng gây đau, ngứa.

Ngoài ra, viêm họng dị ứng có thể kèm theo một số dấu hiệu khác, bao gồm:

    Cổ họng khô

Cách điều trị viêm họng dị ứng

Viêm họng dị ứng có thể khỏi sau khi người bệnh không tiếp xúc với các tác nhân gây dị ứng. tuy nhiên, nếu nó kéo dài và làm ảnh hưởng đến cuộc sống, người bệnh cần đến bác sĩ để được tư vấn điều trị. viêm họng dị ứng kéo dài có thể gây ra tình trạng nghiêm trọng hơn, ví dụ như hen suyễn, nhiễm trùng xoang…

1 – Khắc phục viêm họng dị ứng ngay tại nhà

Đối với các triệu chứng viêm họng dị ứng nhẹ người bệnh có thể áp dụng các biện pháp tự nhiên để thực hiện tại nhà như sau:

    Uống nhiều nước: Đây luôn là một lời khuyên hữu ích đối với các trường hợp viêm họng. Họng khô làm cho cơn đau nghiêm trọng hơn, do đó hãy uống nhiều nước để giữ ẩm và làm loãng chất nhầy trong cổ họng.
  • Uống thức uống nóng: Ví dụ như trà thảo mộc hay súp nóng để mang lại sự thoải mái cho cổ họng. Tuy nhiên, hãy tránh xa cà phê hoặc thức uống kích thích khi người bệnh bị đau họng.
  • Nghỉ ngơi: Điều này sẽ giúp cho cơ thể của người bệnh hồi phục. Người bệnh có thể sẽ khá hơn sau một giấc ngủ sâu và tránh bớt căng thẳng.
  • Sử dụng bình rửa mũi chuyên dụng: Điều này làm giảm nghẹt mũi và loại bỏ chất nhầy trong khoang mũi. Liệu pháp đòi hỏi người bệnh phải đổ nước muối hoặc dung dịch có công thức đặc biệt vào khoang mũi. Tuy nhiên, người bệnh không nên quá lạm dụng phương pháp này vì nó có thể gây ra một số vấn đề không mong muốn khác.

2 – Sử dụng Thu*c điều trị viêm họng dị ứng

Một số loại Thu*c có thể hiệu quả trong việc ngăn ngừa chứng viêm họng dị ứng. các loại Thu*c phổ biến bao gồm:

    Thu*c kháng histamine: để ngăn chặn các tác dụng của histamine đối với cơ thể. Người bệnh có thể dùng Thu*c kháng histamin không kê đơn như Claritin và Zyrtec để giảm bớt các triệu chứng viêm họng dị ứng.
  • Thu*c thông mũi hoặc Thu*c xịt mũi: giúp giảm sưng màng nhầy bên trong đường mũi.
  • Thu*c chống viêm hoặc Thu*c giảm đau: giúp giảm đau hoặc hạ sốt.

Đối với các trường hợp nặng, bác sĩ cũng có thể cân nhắc để thực hiện các xét nghiệm máu hoặc xét nghiệm da để biết chính xác những gì mà cơ thể người bệnh dị ứng. điều này không chỉ giúp người bệnh tránh các tác nhân gây dị ứng mà còn có thể giúp xác định xem họ có hợp với liệu pháp miễn dịch hay không, chẳng hạn như tiêm ngừa dị ứng.

Thông tin trên đây chỉ mang tính chất tham khảo, không thể thay thế chỉ định và hướng dẫn của bác sĩ. ThuocDanToc.vn không đưa ra phương pháp điều trị hay chỉ dẫn y khoa.

Mạng Y Tế
Nguồn: Thuốc dân tộc (https://thuocdantoc.vn/benh/viem-hong-di-ung)

Tin cùng nội dung

  • Xét nghiệm kiểm tra dị ứng áp da có thể giúp tìm ra nguyên nhân gây ra triệu chứng viêm da do dị ứng (còn gọi là viêm da tiếp xúc).
  • Sốc phản vệ là một phản ứng dị ứng đe dọa đến tính mạng. Triệu chứng sốc phản vệ bao gồm: phát ban loang lổ, ngứa. Mặt, mắt, môi hoặc cổ họng sưng phù...
  • Bỏng nắng thường xuất hiện trong vòng vài giờ tiếp xúc, gây đau, đỏ, sưng và có thể phồng rộp ở da. Bỏng nắng có thể gây nhức đầu, sốt và mệt mỏi
  • Khi ung thư hay việc điều trị ung thư gây ra tác dụng phụ ảnh hưởng đến việc ăn uống bình thường, những thay đổi là cần thiết để cung cấp đủ dinh dưỡng cho bệnh nhân. Thu*c có thể được dùng để kích thích khẩu vị.
  • Từ bỏ thói quen hút Thuốc và các sản phẩm từ Thuốc lá là cách duy nhất để làm giảm đáng kể nguy cơ mắc bệnh cho bản thân và những người thân yêu của bạn. Dù rất khó để từ bỏ, hàng triệu người đã làm được. Tiếp theo bài viết “Từ bỏ thói quen hút Thuốc”, trong phần này, chúng tôi xin đưa ra một số gợi ý giúp bạn đối phó với những vấn đề thường gặp trong quá trình cai nghiện Thuốc lá. Các phương pháp này cũng có thể áp dụng với những người sử dụng Thuốc lá ở dạng khác (nhai, hít).
  • Hầu như các bạn gái khi đến chu kỳ kinh nguyệt hay mắc phải chứng đau bụng kinh. Tuy nhiên không phải bạn gái nào cũng hiểu rõ nguyên nhân và cách điều trị đau bụng kinh.
  • Dị ứng có 2 thể cấp tính và mãn tính. Dị ứng cấp tính thường có liên quan đến cơ địa; do dùng những thức ăn không tươi, nhất là với cá, tôm, cua, trứng không đảm bảo an toàn vệ sinh, do uống rượu; hoặc vì bên trong có nhiệt, cảm phong hàn, gió nóng, hoặc vì ra mồ hôi nhiều.
  • Những triệu chứng bệnh nha khoa phổ biến.
  • Dị ứng ở trẻ là tình trạng liên quan đến hệ thống miễn dịch, dù dị ứng nặng hay nhẹ, có nhiều cách để có thể ngăn ngừa hoặc kiểm soát các dạng dị ứng
  • Bệnh chàm là một bệnh mạn tính về da, làm da khô, đỏ và ngứa. Bệnh chàm còn được gọi là viêm da dị ứng. Bất cứ ai cũng có thể bị chàm, …
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY