Tai mũi họng hôm nay

Chuyên khoa Tai Mũi Họng chuyên khám và điều trị các bệnh lý tai mũi họng thông thường, các khối u vùng đầu mặt cổ, các dị tật bẩm sinh vùng tai mũi họng bằng các phương pháp ngoại khoa phổ biến như phẫu thuật, vá nhĩ qua kính hiển vi hoặc nội soi, mổ lấy rò, phẫu thuật Bondy, khí dung họng mũi, chích cuốn mũi, đốt cuốn mũi,... Với các bệnh lý thường gặp ở khoa Tai Mũi Họng như: viêm đau họng, ù tai, viêm mũi không do dị ứng, ung thư cổ họng, thủng màng nhĩ, viêm tai giữa, viêm amidan, viêm V.A, viêm xương cấp, polyp dây thanh, ung thư thanh quản,...

Viêm mũi dị ứng để lâu có sao không?

Bệnh viêm mũi dị ứng nếu để lâu và không nghiêm tục điều trị có thể chuyển sang giai đoạn mãn tính với rất nhiều biến chứng tiềm ẩn...

viêm mũi dị ứng là bệnh lý thường gặp nhất trong số các bệnh về đường hô hấp. nó gây ra rất nhiều triệu chứng khó chịu ảnh hưởng đến cuộc sống của người bệnh. liệu viêm mũi dị ứng để lâu thì có sao không? vấn đề đang nhận được sự quan tâm của nhiều người bệnh sẽ được làm rõ ngay trong bài viết dưới đây.

Tìm hiểu về tình trạng viêm mũi dị ứng

Bệnh viêm mũi dị ứng sẽ phát sinh khi lớp niêm mạc lót bên trong mũi bị viêm nhiễm do bạn hít phải dị nguyên như khói bụi, phấn hoa, lông thú… lúc này cơ thể sẽ tạo ra phản ứng nhằm chống lại các chất dị nguyên này.

Đây là một bệnh lý lành tính nhưng lại gây ra nhiều triệu chứng rất khó chịu trong cuộc sống người bệnh. ngoài vấn đề tiếp xúc với chất gây dị ứng thì yếu tố thời tiết cũng chính là một nguyên nhân gây bệnh rất phổ biến.

Những ngày thời tiết trở lạnh đột ngột hay hanh khô cũng sẽ làm cho niêm mạc mũi dễ bị kích ứng hơn. Đồng thời sẽ gây ra nhiều triệu chứng khi có thêm dị nguyên tác động.

Sau đây là những triệu chứng thường gặp mà bệnh viêm mũi dị ứng gây ra:

    Hắt hơi thường xuyên

Khi phát hiện cơ thể có những dấu hiệu nêu trên thì tốt nhất bạn nên đến các cơ sở y tế chuyên khoa để thăm khám. Bác sĩ sẽ tiến hành kiểm tra, chẩn đoán nguyên nhân và đưa ra phác đồ điều trị thích hợp.

Bệnh viêm mũi dị ứng để lâu có nguy hiểm không?

Bệnh viêm mũi dị ứng với những triệu chứng ban đầu thường giống với bệnh viêm mũi hay cảm cúm thông thường. chính điều này đã khiến không ít người chủ quan và can thiệp điều trị muộn.

Khi bệnh còn ở giai đoạn cấp tính thì việc điều trị thường sẽ trở nên đơn giản hơn. Quá trình khắc phục triệu chứng và kiểm soát bệnh cũng sẽ diễn ra nhanh chóng hơn. Tuy nhiên, nếu đã để lâu thì bệnh sẽ chuyển sang giai đoạn mãn tính rất khó điều trị dứt điểm.

Bệnh viêm mũi dị ứng lâu ngày thường đi cùng với những triệu chứng dai dẳng kéo dài, đôi khi còn xuất hiện và tái diễn thường xuyên ở mức độ nặng nề hơn. điều này không chỉ gây khó chịu và còn nguy hại đến sức khỏe.

Tình trạng bệnh nếu để lâu, tái diễn lâu năm thì nguy cơ phát sinh các biến chứng là rất cao. tìm hiểu một số biến chứng thường gặp dưới đây sẽ giúp bạn hình dung rõ hơn mức độ nguy hiểm của bệnh viêm mũi dị ứng để lâu:

1. Viêm xoang

Bệnh viêm mũi dị ứng lâu ngày sẽ làm ứ đọng một lượng dịch nhầy ngay tại vùng mũi và trong các hốc xoang. điều này gây tắc nghẽn xoang, đồng thời tạo điều kiện cho các loại vi khuẩn trú ngụ và sinh sôi gây nhiễm trùng. nhiễm trùng xoang được cho là biến chứng thường gặp nhất của bệnh viêm mũi dị ứng để lâu.

2. Các biến chứng về đường hô hấp

Lượng dịch mủ tồn tại lâu ngày trong mũi xoang cũng sẽ gây ra nhiều biến chứng khác về đường hô hấp tương tự như viêm xoang. ít ai ngờ rằng, bệnh viêm mũi dị ứng để lâu lại có thể làm phát sinh các biến chứng như viêm tai giữa có khả năng làm mất thính giác vĩnh viễn.

Ngoài ra, tình trạng nghẹt điếc mũi còn khiến người bệnh phải thở bằng miệng. Điều này sẽ khiến cho các tác nhân gây hại dễ dàng xâm nhập và tấn công vào trong họng. Người bệnh sẽ rất dễ gặp phải các vấn đề như viêm họng, viêm amidan hay viêm thanh quản.

3. Biến chứng ở mắt

Hốc mắt nằm ở ngay phía trên vùng mũi nên những triệu chứng viêm mũi dị ứng cũng sẽ có thể gây ảnh hưởng ít nhiều đến vùng mắt. các biến chứng về mắt có thể là chảy nước mắt về đêm, viêm kết mạc, ngứa mắt, xước giác mạc, làm giảm thị lực.

4. Rối loạn giấc ngủ

Các chuyên gia cho rằng, bệnh viêm mũi dị ứng chính là một trong những nguyên nhân phổ biến gây ra chứng rối loạn giấc ngủ. khi mắc bệnh, vùng mũi thường bị nghẹt, việc thở sẽ phải dựa vào đường miệng, đôi khi người bệnh còn có cảm giác khó thở.

Chính những điều này đã ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng giấc ngủ. Người bệnh sẽ thường xuyên bị mệt mỏi, hay bị thức giấc giữa đêm. Tình trạng rối loạn giấc ngủ kéo dài còn khiến cho thần kinh bị suy nhược, cơ thể mệt mỏi, dễ mắc chứng trầm cảm.

Ngoài việc gây ra tình trạng rối loạn giấc ngủ thì bệnh viêm mũi dị ứng còn có thể làm phát sinh biến chứng hen suyễn. điều này khiến cho sức khỏe của người bệnh ngày càng xấu đi, cùng với đó là mệt mỏi kéo dài và gây ra nhiều triệu chứng nguy hiểm khác.

Giải pháp cho bệnh viêm mũi dị ứng lâu ngày

Bệnh viêm mũi dị ứng nếu để lâu ngày thì việc khắc phục sẽ khó khăn hơn. bởi những triệu chứng lúc này thường kích hoạt thường xuyên với mức độ nặng nề. tốt nhất bạn nên lập tức đến các cơ sở y tế chuyên khoa để bác sĩ thăm khám và có cách can thiệp kịp thời và đúng đắn.

Dưới đây là những giải pháp có thể đáp ứng với bệnh viêm mũi dị ứng để lâu:

1. Sử dụng Thu*c Tây

Đây là phương pháp điều trị có thể đáp ứng với bất cứ mức độ nào của bệnh viêm mũi dị ứng. ngay cả khi bệnh đã kích hoạt lâu ngày hay triệu chứng của bệnh tái diễn lâu năm.

Bác sĩ có thể căn cứ vào mức độ bệnh để kê toa những loại Thu*c phù hợp nhất, có thể đáp ứng tốt triệu chứng nhưng lại ít nguy hại đến sức khỏe. Ngoài Thu*c kháng Histamine thì các loại Thu*c kháng viêm, kháng sinh hay Thu*c giảm ho cũng có thể được chỉ định đồng thời.

Sau đây là một số loại Thu*c chữa bệnh viêm mũi dị ứng lâu năm được dùng phổ biến:

    Dimenhydrinat

Bên cạnh các loại Thu*c đường uống thì bác sĩ còn có thể chỉ định các loại Thu*c ở dạng xịt có chứa các hoạt chất kháng viêm hay kháng histamine. Dù là Thu*c uống hay Thu*c xịt mũi thì người bệnh cũng cần tuân thủ chỉ định từ bác sĩ. Khi gặp các vấn đề bất thường hãy chủ động báo cáo lại ngay để xử lý đúng cách.

2. Dùng Thu*c Đông y

Theo các tài liệu đông y thì viêm mũi dị ứng chính là tình trạng rối loạn công năng tạng phụ. kinh phế của người bệnh đang bị phong hàn hay tà khí xâm nhập. các bài Thu*c đông y sẽ giúp trừ hàn, thông mũi, khu phong và hạn chế tiết dịch…

Chữa viêm mũi dị ứng lâu năm bằng Thu*c đông y thường đơn gian, an toàn và lành tính. có thể áp dụng 3 bài Thu*c phổ biến dưới đây:

    Bài Thu*c 1: Cần chuẩn bị 12 – 16g kim ngân hoa, 12g ké đầu ngựa, 12g bồ công anh, 10g tang diệp, 10g rau diếp cá, 10g má đề, 10g cam thảo nam, 8g bạc hà, 10g kinh giới. Tất cả vị Thu*c này đem nấu với 750ml nước đến khi còn 300ml. Chia đều làm 2 lần uống trước bữa ăn, ngày dùng 1 thang.
  • Bài Thu*c 2: Chuẩn bị 20g kim ngân hoa, 20g bè cái tía, 10g tân di hoa và 10g ké đầu ngựa. Các dược liệu này đem sắc với nước uống mỗi ngày 1 thang.
  • Bài Thu*c 3: Chuẩn bị 12g thương nhĩ tử, 12g bạch chỉ, 12g tân di hoa, 6g bạc hà. Có thể sắc nước uống mỗi ngày 1 thang hoặc tán bột đặt lên trên mũi mỗi ngày 2 lần vào buổi trưa và buổi tối.

Các bài Thu*c trên chỉ có giá trị tham khảo, tốt nhất bạn nên hỏi kỹ ý kiến thầy Thu*c trước khi áp dụng để đảm bảo an toàn cho sức khỏe.

3. Các biện pháp chăm sóc tại nhà

Bên cạnh việc sử dụng Thu*c thì người bệnh cần kết hợp với các biện pháp chăm sóc tại nhà. Điều này không chỉ hỗ trợ tốt hơn, rút ngắn thời gian điều trị mà còn giúp ngăn ngừa nguy cơ tái phát của bệnh.

Nếu bị viêm mũi dị ứng lâu năm, người bệnh nên:

    Chú ý giữ ấm cho cơ thể, nhất là khi đi ra ngoài trong những ngày thời tiết chuyển mùa, hanh khô, lạnh lẽo.

Khi phát hiện cơ thể có những dấu hiệu của bệnh viêm mũi dị ứng bạn nên thăm khám ngay, tránh để lâu ngày bởi bệnh diễn tiến nặng rất nhanh. nghiêm túc điều trị và chăm sóc tốt tại nhà chính là cách tốt nhất để kiểm soát và đẩy lùi bệnh. đồng thời ngăn ngừa những vấn đề sức khỏe nghiêm trọng hơn có thể phát sinh.

Mạng Y Tế
Nguồn: Thuốc dân tộc (https://thuocdantoc.vn/benh/viem-mui-di-ung-de-lau)

Tin cùng nội dung

  • Nếu bạn gặp các dấu hiệu sau khi ăn chuối, bạn có thể đang bị dị ứng chuối.
  • Hải sản là món ăn bổ dưỡng và được nhiều người ưa chuộng. Tuy nhiên, hải sản cũng là loại thực phẩm nhạy cảm dễ gây dị ứng cần cẩn trọng khi sử dụng.
  • Dị ứng với nọc độc của ong là một trong những nguyên nhân gây Tu vong quan trọng ở những bệnh nhân nhạy cảm với nọc độc của ong.
  • Ngứa mắt, họng khô, phát ban, buồn nôn, khó thở… là những triệu chứng của dị ứng mà trẻ nhỏ có thể gặp do ăn thực phẩm không hợp với cơ thể.
  • Theo nghiên cứu, đơn tướng quân có tác dụng tiêu độc, chống dị ứng và kháng khuẩn mạnh. Trong nhân dân thường dùng lá đơn tướng quân dị ứng,
  • Cóc mẳn, còn được gọi là cúc mẳn, cúc ma, cỏ the, nga bất thực thảo..., có tên khoa học là Centipeda minima (L.). Cóc mẳn phân bố chủ yếu ở các tỉnh vùng đồng bằng, trung du và núi thấp, thường mọc nhiều ở những nơi ẩm thấp, ruộng bỏ hoang.
  • Xét nghiệm kiểm tra dị ứng áp da có thể giúp tìm ra nguyên nhân gây ra triệu chứng viêm da do dị ứng (còn gọi là viêm da tiếp xúc).
  • Dị ứng có 2 thể cấp tính và mãn tính. Dị ứng cấp tính thường có liên quan đến cơ địa; do dùng những thức ăn không tươi, nhất là với cá, tôm, cua, trứng không đảm bảo an toàn vệ sinh, do uống rượu; hoặc vì bên trong có nhiệt, cảm phong hàn, gió nóng, hoặc vì ra mồ hôi nhiều.
  • Dị ứng ở trẻ là tình trạng liên quan đến hệ thống miễn dịch, dù dị ứng nặng hay nhẹ, có nhiều cách để có thể ngăn ngừa hoặc kiểm soát các dạng dị ứng
  • Bệnh chàm là một bệnh mạn tính về da, làm da khô, đỏ và ngứa. Bệnh chàm còn được gọi là viêm da dị ứng. Bất cứ ai cũng có thể bị chàm, …
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY