Tai mũi họng hôm nay

Chuyên khoa Tai Mũi Họng chuyên khám và điều trị các bệnh lý tai mũi họng thông thường, các khối u vùng đầu mặt cổ, các dị tật bẩm sinh vùng tai mũi họng bằng các phương pháp ngoại khoa phổ biến như phẫu thuật, vá nhĩ qua kính hiển vi hoặc nội soi, mổ lấy rò, phẫu thuật Bondy, khí dung họng mũi, chích cuốn mũi, đốt cuốn mũi,... Với các bệnh lý thường gặp ở khoa Tai Mũi Họng như: viêm đau họng, ù tai, viêm mũi không do dị ứng, ung thư cổ họng, thủng màng nhĩ, viêm tai giữa, viêm amidan, viêm V.A, viêm xương cấp, polyp dây thanh, ung thư thanh quản,...

Viêm tai giữa: Nguyên nhân, Triệu chứng, Chẩn đoán và điều trị

Viêm tai giữa là tình trạng các bộ phận của tai nằm ngay sau màng nhĩ bị viêm do sự tấn công của vi khuẩn và các virus. Đọc ngay bài viết để nắm rõ thông tin

sự tấn công của các vi khuẩn và virus đến tai giữa sẽ làm cho bộ phận này bị tổn thương và gây viêm. hiểu rõ các thông tin về viêm tai giữa sẽ giúp bạn xác định được hướng điều trị chính xác, đồng thời chủ động đề ra được các biện pháp ngăn ngừa nguy cơ mắc bệnh cho bản thân.

Bệnh viêm tai giữa là gì?

Viêm tai giữa (nhiễm trùng tai giữa) là tình trạng các bộ phận của tai nằm ở phía trong màng nhĩ bị viêm do sự tấn công của các vi khuẩn và virus. thông thường bất cứ ai cũng có thể bị viêm tai giữa, nhưng đối tượng thường gặp nhất là trẻ em. theo một số thống kê cho thấy, có tới 80% trẻ mắc bệnh viêm tai giữa ở độ tuổi thứ 3.

Đa số các trường hợp bị viêm tai giữa thường xảy ra vào mùa đông và đầu mùa xuân nhưng bạn cũng có thể mắc phải tình trạng này vào bất cứ mùa nào khác trong năm. các thông tin mà chúng tôi cung cấp dưới đây sẽ giúp bạn hiểu rõ tường tận về căn bệnh này.

Các loại viêm tai giữa

Bệnh viêm tai giữa được phân thành 2 loại gồm:

    Viêm tai giữa cấp tính: Tình trạng này có thể gây ra đau đớn, sốt… cho người bệnh, nhưng chúng lại diễn ra một cách nhanh chóng và có thể tự khỏi mà không cần điều trị bằng các liệu pháp y tế.

Nguyên nhân gây viêm tai giữa

Nguyên nhân trực tiếp gây nên bệnh viêm tai giữa chính là do sự tấn công của các vi khuẩn và virus, làm cho các ống hầu họng và adenoids trong tai bị sưng hoặc bị tắc nghẽn khiến cho các chất lỏng và dịch nhầy trong tai bị tích tụ lại gây viêm. những nguyên nhân gây tắc nghẽn các bộ phận này bao gồm:

    Dị ứng.

Ngoài những nguyên nhân này, còn có nhiều yếu tố khác làm tăng nguy cơ mắc bệnh viêm tai giữa. những yếu mà chúng  ta thường gặp bao gồm:

    Thay đổi độ cao đột ngột.

Tùy vào môi trường sống và thể trạng của mỗi người mà viêm tai giữa còn có thể do nhiều yếu tố khác nữa gây ra mà không được chúng tôi liệt kê ở đây. hãy trao đổi với các bác sĩ của bạn để biết rõ hơn về vấn đề này.

Triệu chứng bệnh viêm tai giữa

Mỗi một bệnh lý đều sẽ có những biểu hiện nhận biết đặc trưng. đối với bệnh viêm tai giữa, người bệnh sẽ có những triệu chứng khác nhau tùy thuộc vào độ tuổi và thể trạng của mỗi người. cụ thể như sau:

♦ Với trẻ em:

    Đau tai, nhất là khi đi ngủ.

♦ Với người lớn:

Ngoài nguy cơ có các biểu hiện tương tự như của trẻ, người trưởng thành khi bị viêm tai giữa sẽ thường có các biểu hiện phổ như sau:

    Dịch tai bị chảy ra ngoài.

Những triệu chứng bệnh mà chúng tôi liệt kê trên đây là một danh sách không đầy đủ. các bạn có thể gặp phải những vấn đề khác nữa mà không được chúng tôi đề cập đến. những triệu chứng này có thể xuất hiện ở một hoặc cả 2 tai và có thể giảm dần đi hoặc tái diễn trong thời gian dài.

Biến chứng

Đa số các trường hợp bị viêm tai giữa cấp tính không gây ra các ảnh hưởng nghiêm trọng, nếu chúng được phát hiện và được điều trị sớm. tuy nhiên, khi bệnh diễn tiến trong thời gian dài hay bệnh trở nặng, chúng có thể gây ra các biến chứng nguy hiểm:

Chẩn đoán và điều trị bệnh viêm tai giữa

Chẩn đoán và điều trị viêm tai giữa sớm sẽ giúp bạn nhanh chóng thoát khỏi những cảm giảm giác đau đớn và khó chịu do bệnh mang lại. bên cạnh đó, bạn có thể tránh được nguy cơ mắc các biến chứng nguy hiểm. các phương pháp chẩn đoán và chữa trị viêm tai giữa sẽ được chúng tôi đề cập đầy đủ ngay sau đây.

1. Chẩn đoán

Nếu người bệnh có các biểu hiện của nhiễm trùng tai, các bác sĩ chuyên khoa sẽ tiến hành khám và chẩn đoán bệnh cho bạn thông qua việc dùng một dụng cụ chuyên biệt được gọi là ống soi tai có gắn ống kính ánh sáng và kính phóng đại. bác sĩ sẽ đưa ra chẩn đoán bạn có bị viêm tai giữa hay không bằng việc dựa vào các biểu hiện sau đây:

    Vùng tai bên trong bị đỏ, xuất hiện bọt khí và các chất lỏng giống dịch mủ ở trong tai giữa.

Trong trường hợp có dịch mủ chảy ra từ tai giữa, bác sĩ sẽ chiết dịch này làm mẫu tiến hành xét nghiệm để xác định xem có tồn tại các vi khuẩn kháng lại kháng sinh hay không. từ kết quả xét nghiệm mà bác sĩ sẽ đưa ra được những liệu pháp điều trị phù hợp. ngoài ra, bạn có thể sẽ được chỉ định chụp cắt lớp ct để kiểm tra xem tình trạng viêm nhiễm có lây lan sang các mô xung quanh hay không. sau đó là kiểm tra thính giác, nhất là với các trường hợp bị viêm tai giữa mãn tính.

2. Điều trị viêm tai giữa

♦ Chữa trị bằng Thu*c:

Đa số các trường hợp bị nhiễm trùng tai mức độ nhẹ sẽ tự khỏi mà không cần đến sự can thiệp của bác sĩ. tuy nhiên, để làm giảm các triệu chứng đau đớn và khó chịu do bệnh gây ra, bạn có thể sẽ được chỉ định áp dụng các biện pháp như sau:

    Chườm ấm ở vị trí tai bị tổn thương.

Nếu bệnh tình của bạn không thuyên giảm hoặc trở nên tồi tệ hơn khi áp dụng các biện pháp trên, bạn hãy chủ động liên hệ với các bác sĩ để được tư vấn hướng chữa trị hiệu quả hơn. những loại Thu*c kháng sinh hoặc các liệu pháp điều trị khác sẽ được chỉ định cho bạn sử dụng.

Việc điều trị của bạn phải được tiến hành càng sớm càng tốt, vì khi bệnh đã chuyển sang mãn tính, sẽ khó có thể chữa trị dứt điểm. lúc này bệnh có thể tái phát lại nhiều lần sau một thời gian được kiểm soát.

♦ Điều trị viêm tai giữa bằng phẫu thuật:

Một ca phẫu thuật sẽ được tiến hành nếu bạn đã áp dụng các biện pháp chữa trị y tế thông thường nhưng không mang lại hiệu quả. với những trường hợp này, các bác sĩ sẽ tiến hành phẫu thuật để đặt một ống nhỏ thông từ tai giữa ra bên ngoài để giúp các dịch nhầy chảy ra. bên cạnh đó, phẫu thuật cũng sẽ được tiến hành để cắt bỏ adenoids trong tai nếu chúng bị tổn thương nặng.

Các biện pháp khắc phục/ phòng tránh nguy cơ mắc bệnh

Để hạn chế nguy cơ bị viêm tai giữa cho bản thân, các bạn có thể áp dụng các biện pháp như sau:

    Tránh nguy cơ bị cảm lạnh và mắc các bệnh lý khác: Giữ ấm cho cơ thể khi trời trở lạnh, rửa tay thường xuyên, áp dụng một chế độ ăn uống và sinh hoạt khoa học sẽ giúp cho bạn có được một cơ thể khỏe mạnh, tránh được nguy cơ mắc nhiều bệnh lý khác nhau.
  • Không hút Thu*c lá hoặc hạn chế nguy cơ hút Thu*c thụ động: Hút Thu*c lá thường xuyên sẽ làm tăng khả năng mắc bệnh viêm tai giữa, vì vậy bạn cần hạn chế hoặc từ bỏ được thói quen này. Vì người hít phải khói Thu*c cũng sẽ có nguy cơ mắc bệnh cao như người trực tiếp sử dụng, vì thế hãy chủ động tránh xa những người đang hút Thu*c.
  • Đối với trẻ em: Nếu cho trẻ bú bình, hãy cố gắng giữ cho bình thẳng đứng. Bên cạnh đó, các bậc phụ huynh cần phải thực hiện các biện pháp bảo vệ sức khỏe cho trẻ, tránh để bị cảm hoặc bị các chứng bệnh khác. Việc dùng các loại vắc – xin phòng chống bệnh như sởi, cúm,… cho trẻ cũng cần phải thận trọng. Hãy trao đổi kĩ lưỡng với các bác sĩ về vấn đề này.

ThuocDanToc.vn không đưa ra các lời khuyên, chẩn đoán hay các phương pháp điều trị y khoa.

Mạng Y Tế
Nguồn: Thuốc dân tộc (https://thuocdantoc.vn/benh/benh-viem-tai-giua)

Tin cùng nội dung

  • Nếu bạn hoặc một thành viên gia đình đã được chẩn đoán bệnh sa sút trí tuệ, điều quan trọng là bắt đầu lập kế hoạch cho tương lai. Hãy bàn bạc các vấn đề dưới đây với gia đình.
  • Doxycycline là một kháng sinh nhóm cycline, từ lâu được dùng để điều trị bệnh trứng cá đỏ, viêm tiết niệu, viêm dạ dày - ruột, nhiễm Chlamydia...
  • Hầu như các bạn gái khi đến chu kỳ kinh nguyệt hay mắc phải chứng đau bụng kinh. Tuy nhiên không phải bạn gái nào cũng hiểu rõ nguyên nhân và cách điều trị đau bụng kinh.
  • Cao huyết áp là một chứng bệnh về tim mạch của người cao tuổi, nhất là hiện nay chế độ ăn uống đầy đủ, số người béo phì xuất hiện nhiều. Bệnh này là một trong những nguyên nhân dẫn đến đột quỵ và để lại nhiều di chứng nặng nề.
  • Trong các phương pháp điều trị bệnh cao HA, bên cạnh việc dùng Thuốc có những phương pháp mang tính cổ truyền có thể giúp mọi người phòng ngừa và điều trị tốt bệnh này.
  • Viêm bàng quang, niệu đạo là một bệnh lý rất thường gặp với các triệu chứng sốt, đau tức bụng dưới, táo bón, đái dắt, đái khó, đái buốt, đái đục hoặc có mủ,…
  • Đối với YHCT, ra mồ hôi trộm hay còn gọi là chứng Đạo hãn, nguyên nhân phần lớn do âm huyết không đầy đủ hoặc hoạt động công năng của khí bị cản trở. Bài viết cung cấp các thể điển hình của đạo hãn và một số phương pháp chữa trị.
  • Chẩn đoán tiền sản là một số xét nghiệm giúp cho bác sĩ biết trước khi sinh thai của bạn có bị một số bệnh lý hay không (thường gặp là hội chứng Down). Chẩn đoán tiền sản gồm chọc ối và sinh thiết gai nhau giúp phát hiện ra những rối loạn di truyền trước sinh.
  • Điều trị ung thư ảnh hưởng đến tất cả bộ phận của cơ thể, trong đó có răng miệng.
  • Những triệu chứng bệnh nha khoa phổ biến.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY