Thực hành chẩn đoán và điều trị hôm nay

Viên uống Tr*nh th*i kết hợp

Viên uống Tr*nh th*i kết hợp được dùng theo chu kỳ kinh nguyệt, mỗi ngày 1 viên vào cùng một thời điểm, liên tục trong 21 ngày đầu và nghỉ Thu*c 7 ngày cuối, sau đó bắt đầu ngay chu kỳ mới.

Viên uống Tr*nh th*i kết hợp là tên gọi của loại Thu*c Tr*nh th*i sử dụng kết hợp 2 loại hormon là progestogen và estrogen.

Tác dụng Tr*nh th*i của viên uống Tr*nh th*i kết hợp là ngăn sự rụng trứng, làm cho chất nhầy cổ tử cung đặc lại khiến cho tinh trùng khó đi vào tử cung. Thu*c cũng làm cho nội mạc tử cung mỏng đi.

Chống chỉ định

Các trường hợp sau đây tuyệt đối không được sử dụng viên uống Tr*nh th*i kết hợp:

Bệnh huyết khối tĩnh mạch hoặc nghẽn mạch.

Bệnh tim (bất thường ở van tim hay thiếu máu cục bộ).

Cao huyết áp (>160/100 mmHg).

Tăng lipid huyết.

Đau đầu migraine hay đau đầu từng vùng.

Ung thư vú hoặc cổ tử cung.

Từ 4 tuần trước cho đến 2 tuần sau phẫu thuật lớn.

Và một số trường hợp hiếm gặp

Bệnh gan thể hoạt động.

Tăng hồng cầu

Thiếu máu hồng cầu liềm.

Rối loạn chuyển hóa porphyrin.

Chửa trứng trong thời gian gần đây.

Tăng prolactin huyết.

Biến chứng của bệnh tiểu đường.

Các trường hợp sau đây cần hết sức thận trọng

Tiền sử gia đình có người mắc bệnh động mạch.

Bệnh tiểu đường.

Huyết áp hơi cao hơn bình thường.

Nghiện Thu*c lá nặng.

Cân nặng quá mức.

Giới hạn độ tuổi: Những phụ nữ nghiện Thu*c lá nên ngừng dùng viên uống Tr*nh th*i kết hợp khi đến tuổi 35. Không có giới hạn độ tuổi đối với những phụ nữ khỏe mạnh và không hút Thu*c.

Đau đầu migraine thể thông thường.

Cách dùng

Viên uống Tr*nh th*i kết hợp được dùng theo chu kỳ kinh nguyệt, mỗi ngày 1 viên vào cùng một thời điểm, liên tục trong 21 ngày đầu và nghỉ Thu*c 7 ngày cuối, sau đó bắt đầu ngay chu kỳ mới. Tuy nhiên, để dễ sử dụng, nhà sản xuất thường kèm theo trong vỉ Thu*c 7 viên Thu*c khác màu không có hoạt tính (giả dược) hoặc chứa sắt (Fe) có tác dụng bổ máu. Như vậy, người sử dụng có thể dùng Thu*c liên tục, tránh được tình trạng nhầm lẫn hay quên Thu*c do có thời gian ngừng Thu*c.

Nếu bắt đầu dùng Thu*c từ ngày đầu tiên của chu kỳ kinh nguyệt, có thể không cần thêm bất cứ biện pháp Tr*nh th*i nào khác.

Nếu bắt đầu từ ngày thứ 5 của chu kỳ kinh nguyệt, cần sử dụng thêm một biện pháp Tr*nh th*i khác trong vòng 7 ngày đầu tiên dùng Thu*c.

Nếu lỡ quên một viên Thu*c, uống ngay vào lúc vừa nhớ ra và uống viên kế tiếp vào thời điểm như bình thường. Nếu thời gian quên Thu*c dưới 12 giờ, xem như không có ảnh hưởng gì. Nếu thời gian quên Thu*c đã kéo dài hơn 12 giờ, cần phải áp dụng thêm một biện pháp Tr*nh th*i khác trong vòng 7 ngày sau đó.

Nếu lỡ quên từ 2 viên Thu*c trở lên, uống ngay 2 viên vào lúc vừa nhớ ra. Nếu là loại Thu*c chia nhiều pha khác nhau, khi quên nhiều viên Thu*c thì uống một lúc 2 viên gần đây nhất, sau đó uống viên kế tiếp vào thời điểm như bình thường. Cần sử dụng thêm một biện pháp Tr*nh th*i khác trong vòng 7 ngày sau đó.

Nên chọn khởi đầu với loại Thu*c nhẹ nhất không gây rong huyết. Hàm lượng estrogen (ethinyles-tradiol) không được vượt quá 20 – 35μg. Khi lượng progestogen trong Thu*c quá thấp sẽ gây rong huyết. Tốt nhất là chọn một loại Thu*c có hàm lượng thấp nhất nhưng đủ để không gây rong huyết.

Những phụ nữ có các yếu tố nguy cơ mắc bệnh tĩnh mạch (bao gồm những phụ nữ có chỉ số trọng lượng cơ thể > 30, có dấu hiệu giãn tĩnh mạch, có các bệnh gây bất động cơ thể, có tiền sử gia đình có người bị huyết khối tĩnh mạch sâu) không nên dùng các Thu*c progestogen thế hệ thứ ba (desogestrel hoặc gestodene) như Femodene, Marvelon, Mercilon, Minulet, Triadene và Tri-Minulet vì các Thu*c này làm gia tăng nguy cơ mắc bệnh huyết khối tĩnh mạch sâu.

Những phụ nữ dưới 30 tuổi không có các yếu tố nguy cơ về bệnh động mạch nên dùng các loại Thu*c có levonorgestrel hay norethisterone, chẳng hạn như Microgynon 30, Loestrin 20 hoặc 30, hay Ovran 30. Nếu có các yếu tố nguy cơ mắc bệnh động mạch hoặc cảm thấy khó chịu với các Thu*c này, có thể chọn dùng các Thu*c chứa progestogen thế hệ thứ ba.

Đa số phụ nữ dễ thích hợp với các loại Thu*c một pha hơn là loại Thu*c ba pha vào giai đoạn đầu.

Nếu sử dụng một trong các Thu*c kháng sinh phổ rộng, như ampicillin, tetracyclin, griseofulvin... sẽ làm thay đổi môi trường vi khuẩn trong ruột và làm giảm hấp thụ estrogen. Vì thế, cần áp dụng thêm một biện pháp Tr*nh th*i khác trong thời gian dùng kháng sinh và 7 ngày sau khi ngừng Thu*c. Tuy nhiên, nếu điều trị dài hạn bằng kháng sinh, không cần các biện pháp Tr*nh th*i khác, vì vi khuẩn đường ruột sẽ phát triển tính kháng Thu*c.

Một số rối loạn tiêu hóa như nôn, tiêu chảy trầm trọng có thể làm giảm hấp thụ hormon. Vì thế, cần phải dùng thêm một biện pháp Tr*nh th*i khác trong những giai đoạn này và sau đó 7 ngày.

Các tác nhân gây cảm ứng men gan như phenytoin, carbamazepin, griseofulvin và phenobarbiton làm gia tăng chuyển hóa, do đó loại cả estrogen và progestogen ra khỏi mật. Nếu phải dùng một trong các Thu*c trên, cần khởi đầu với liều cao estrogen > 50μg và giảm thời gian nghỉ Thu*c cuối chu kỳ xuống còn 4 ngày. Nếu vẫn xảy ra rong huyết, thử dùng mỗi ngày 2 viên chứa 30μg estrogen.

Khi muốn đổi từ một loại Thu*c này sang dùng một loại Thu*c khác, nếu loại Thu*c mới có cùng hàm lượng estrogen hoặc cao hơn loại Thu*c cũ, chỉ bắt đầu uống lại sau 7 ngày ngừng Thu*c. Ngược lại, nếu loại Thu*c mới có hàm lượng estrogen thấp hơn loại Thu*c cũ, có thể bắt đầu ngay.

Nếu muốn làm chậm lại kỳ kinh nguyệt, chẳng hạn vào những ngày đi nghỉ, có thể bắt đầu đợt Thu*c mới ngay, bỏ qua giai đoạn ngừng Thu*c. Với các loại Thu*c chia nhiều pha – trừ Synphase – uống cả những viên Thu*c phụ thêm của pha cuối cùng trong vỉ Thu*c mới. Như vậy sẽ làm chậm lại kỳ kinh một số ngày tương đương với số viên Thu*c uống thêm trong pha cuối cùng của vỉ Thu*c.

Nếu muốn ngừng Thu*c để có thai, tốt nhất là nên chuyển sang dùng một biện pháp Tr*nh th*i khác trong vòng 3 tháng (không uống Thu*c) và cho tới khi có ít nhất là một chu kỳ kinh nguyệt tự nhiên qua đi rồi mới có thai.

Ưu - nhược điểm

Viên uống Tr*nh th*i kết hợp có ưu điểm lớn là hiệu quả tương đối cao và dễ sử dụng. Tỷ lệ thất bại trên lý thuyết là khoảng 0,1 – 3%, mặc dù có thể hơi cao hơn trên thực tế.

Một số tác dụng phụ có thể xảy ra khi dùng Thu*c

Thu*c có thể gây chảy máu *m đ*o bất thường khi bắt đầu sử dụng. Tuy nhiên, vấn đề thường chỉ xảy ra trong khoảng 2 – 3 tháng đầu tiên mà thôi.

Có thể có cảm giác buồn nôn, nhạy cảm đau ở vú, tăng cân bất thường, căng thẳng tiền kinh nguyệt, phù toàn thân do giữ nước, trầm cảm, khí hư thứ phát do trầy xước cổ tử cung, đau đầu, giảm ham muốn T*nh d*c, nám da...

Ngoài ra, cần lưu ý một số nguy cơ khi đang dùng viên uống Tr*nh th*i kết hợp, chẳng hạn như:

Hút Thu*c lá: Nếu hút mỗi ngày trên 15 điếu Thu*c khi đang dùng Thu*c, có thể làm gia tăng nguy cơ mắc bệnh ở hệ tuần hoàn lên gấp 3 lần.

Nguy cơ mắc bệnh động mạch nói chung gia tăng gấp 3 lần. Tuy nhiên, thống kê cho thấy không có sự gia tăng đáng kể nguy cơ nhồi máu cơ tim ở người sử dụng Thu*c, trừ khi có nghiện Thu*c lá.

Cao huyết áp phát triển ở khoảng 5% số người dùng Thu*c sau 5 năm.

Nguy cơ Tu vong do nghẽn mạch khi dùng Thu*c progestogen thế hệ thứ ba là khoảng 5 phần triệu. Tuy nhiên, để bù lại thì các loại Thu*c này giúp giảm thấp nguy cơ xuất hiện những cơn đau tim hoặc nhồi máu cơ tim.

Có sự tăng nhẹ nguy cơ ung thư vú trong thời gian sử dụng viên uống Tr*nh th*i kết hợp và sau khi ngừng Thu*c 10 năm. Nguy cơ tương đối thấp này có vẻ như không liên quan đến thời gian sử dụng Thu*c. Một ưu điểm lớn hơn là việc dùng Thu*c sẽ bảo vệ chống lại ung thư buồng trứng và ung thư nội mạc tử cung.

Một số vấn đề khi dùng Thu*c

Chảy máu *m đ*o kéo dài: Chảy máu *m đ*o bất thường xảy ra trong khoảng 2 – 3 tháng đầu tiên sử dụng Thu*c là bình thường. Nhưng nếu kéo dài hơn, cần phải có sự lưu ý:

Kiểm tra để phát hiện tổn thương ở cổ tử cung.

Kiểm tra tương tác Thu*c, có thể lượng hormon thực sự được hấp thụ là quá thấp.

Đổi sang dùng một loại Thu*c có hàm lượng progestogen cao hơn, hoặc chuyển sang dùng một loại Thu*c ba pha.

Nếu vẫn không có hiệu quả, đổi sang dùng một loại Thu*c khác có cả hàm lượng progestogen và estrogen đều cao hơn.

Không xuất hiện chảy máu *m đ*o vào cuối chu kỳ dùng Thu*c. Đây cũng là giai đoạn hành kinh bình thường. Khi dùng Thu*c có progesteron, việc ngừng Thu*c có tác dụng tạo ra hiện tượng chảy máu *m đ*o sau đó, tương tự như khi hành kinh, được gọi là hiện tượng “chảy máu thu hồi”. Điều này được thấy rõ ở những phụ nữ mãn kinh khi dùng liệu pháp thay thế hormon (HRT). Trường hợp hoàn toàn không chảy máu *m đ*o vào thời gian ngừng Thu*c thực ra cũng không có hại, nhưng có thể điều chỉnh bằng việc đổi sang một loại Thu*c khác có hàm lượng progesteron thấp hơn. Cần kiểm tra kỹ xem có phải là đã có thai hay không.

Một số tác dụng phụ sau đây của Thu*c có thể là do lượng estrogen quá cao và có thể giảm nhẹ bằng cách chuyển sang một loại Thu*c khác có thành phần chính là progestogen, chẳng hạn như Loestrin 30, Microgynon 30 hay Eugynon 30:

Buồn nôn.

Chóng mặt

Căng thẳng tiền kinh nguyệt.

Tăng cân theo chu kỳ.

Phù nề do giữ nước trong cơ thể.

Khí hư.

Một số tác dụng phụ sau đây của Thu*c có thể là do lượng progestogen quá cao và có thể giảm nhẹ bằng cách chuyển sang một loại Thu*c khác có thành phần chính là estrogen, chẳng hạn như Brevinor, Mercilon, Trinordiol, Logynon, Marvelon hay Dianette:

Khô *m đ*o.

Tăng cân đều đặn.

Trầm cảm.

Mất ham muốn T*nh d*c.

Mệt mỏi.

Nhạy cảm đau ở vú.

Mụn trứng cá.

Rậm lông.

Nguồn: Internet.
Mạng Y Tế
Nguồn: Điều trị (https://www.dieutri.vn/thchandoandieutri/vien-uong-tranh-thai-ket-hop/)

Tin cùng nội dung

  • Chính việc uống nhiều dầu olive, đồng thời nạp nước ép bưởi, chanh cùng các thực phẩm bạn đã ăn tạo nên những viên sỏi nhiều sắc màu.
  • Mọi người gọi ông là “vua chữa bỏng” của xứ Thanh. Ông là Lê Ngọc Bảo, quê ở xã Hoằng Thành, huyện Hoằng Hoá, tỉnh Thanh Hoá.
  • Sắp tới Giỗ tổ Hùng Vương được nghỉ lễ 5 ngày, gia đình tôi muốn đi du lịch kết hợp với khám sức khỏe luôn có được không? Còn 1 tháng nữa nhưng tôi phải lên kế hoạch từ bây giờ. Tôi nên đăng ký ở đâu, nhờ Mangyte hướng dẫn giúp. Xin cảm ơn nhiều! (Phúc Vinh - TPHCM)
  • Tính khí thất thường là một biểu hiện khá bình thường ở trẻ em, nhưng đôi khi sự thất thường ấy lại là nguyên nhân khiến bầu không khí gia đình thêm căng thẳng. Liệu đứa trẻ ấy có hư và cha mẹ chúng nên làm gì?
  • Nhồi máu cơ tim (còn được gọi là cơn đau tim) xảy ra khi một phần của cơ tim bị phá hủy hoặc ch*t vì nó không nhận được đủ oxy. Nhồi máu cơ tim thường có thể điều trị được khi được chẩn đoán sớm. Tuy nhiên, nếu không điều trị nhồi máu cơ tim có thể gây Tu vong.
  • Chứng đau đầu không đơn giản là do tinh thần căng thẳng, hay do cảm cúm. Dọn dẹp nhà cửa, hay ngủ muộn cũng có thể gây ra đau đầu.
  • Nếu bạn cũng giống như hầu hết các phụ nữ khác, cơn đau trong lúc chuyển dạ và sinh nở sẽ là một trong những điều làm bạn lo lắng khi dự định có con. Điều này cũng dễ hiểu, bởi vì hầu hết phụ nữ đều bị đau khi sinh.
  • Chuyển dạ là quá trình giúp tống thai và nhau ra khỏi tử cung và bắt đầu một cuộc sống mới bên ngoài tử cung của bé. Đôi khi, chuyển dạ không tự khởi phát được, trong trường hợp này các bác sĩ phải sử dụng Thu*c giúp khởi động quá trình chuyển dạ để người mẹ có thể sinh ngả *m đ*o. Quá trình này được gọi là “khởi phát chuyển dạ” hay còn gọi là giục sanh.
  • Sau phẫu thuật, trẻ thường gặp vấn đề với các cơn đau nhưng thật may là có nhiều phương pháp để làm dịu các cơn đau này. Vậy phương pháp nào là hiệu quả, tốt nhất cho trẻ
  • Làm thế nào để bé có thể chuẩn bị được tin thần, và sẵn sàng cho việc phải thực hiện thủ thuật y khoa
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY