Tin y tế hôm nay

Tin y tế

WHO hỗ trợ 120 triệu xét nghiệm nhanh nCoV cho 133 quốc gia

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) sẽ cung cấp 120 triệu xét nghiệm nhanh nCoV cho các quốc gia có thu nhập thấp và trung bình.

Công bố thông tin tại cuộc họp báo ở geneva, hôm 28/9, tổng giám đốc who tedros adhanom ghebreyesus cho biết mỗi kit xét nghiệm giá tối đa 5 usd. động thái này sẽ giúp 133 quốc gia theo dõi ca nhiễm, ngăn lây lan và thu hẹp khoảng cách với những quốc gia giàu có.

Ông tedros cho biết nhà sản xuất abbott và sd biosensor đã thỏa thuận với quỹ bill & melinda gates, cung cấp 120 triệu xét nghiệm nhanh ncov, dễ vận chuyển và sử dụng, hạn dùng 6 tháng.

"sự hỗ trợ này cho phép mở rộng xét nghiệm, đặc biệt ở những khu vực khó tiếp cận, không có cơ sở xét nghiệm, hoặc đủ nhân viên y tế được đào tạo để thực hiện các xét nghiệm", tedros nói.

Ông nhận định sự bổ sung này quan trọng đối với năng lực xét nghiệm quốc gia, đặc biệt ở nơi dịch có khả năng lây lan cao.

Catharina boehme, giám đốc điều hành của quỹ chẩn đoán sáng tạo mới (find), một tổ chức phi lợi nhuận có trụ sở tại geneva, đánh giá thỏa thuận là một "cột mốc quan trọng", bởi tăng cường xét nghiệm ở các nước nghèo hơn là điều cấp thiết.

Bà boehme nói: "đây là tuyến phòng thủ đầu tiên, rất quan trọng đối với các quốc gia trong công tác theo dõi, truy dấu và cô lập, ngăn chặn lây lan và đảm bảo không bị mất phương hướng".

Bà boehme cho biết kit xét nghiệm của abbott và sd biosensor có chất lượng cao, đây là những cái tên đầu tiên được who đánh giá và đưa vào danh sách sử dụng khẩn cấp. các xét nghiệm kháng nguyên nhanh không yêu cầu thực hiện tại phòng thí nghiệm. kết quả đưa ra đáng tin cậy, trong khoảng 15 phút thay vì vài giờ hoặc vài ngày, hơn nữa dễ sử dụng giống như xét nghiệm thử thai nhanh.

Quỹ Toàn cầu Phòng chống AIDS, Lao và Sốt rét, một tổ chức khác có trụ sở tại Geneva, đã chi trước 50 triệu USD cho kế hoạch này. Đơn hàng đầu tiên dự kiến sẽ được đặt trong tuần này.

Maria Van Kerkhove, trưởng nhóm chuyên môn của WHO về Covid-19, cho biết nhiều kit xét nghiệm khácđang được đánh giá và sẽ thông báo online. Bà Kerkhove nói: "Xét nghiệm thực sự hữu ích với các quốc gia và cộng đồng trong việc phát hiện người nhiễm nCoV".

Dịch covid-19 đang có dấu hiệu gia tăng lại tại mỹ và một số quốc gia. tính đến ngày 29/9, hơn 33 triệu người nhiễm, hơn một triệu người thiệt mạng bởi đại dịch trên toàn cầu.

Nguyễn Ngọc (Theo Reuters)

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/who-ho-tro-120-trieu-xet-nghiem-nhanh-ncov-cho-133-quoc-gia-4168753.html)

Tin cùng nội dung

  • Các xét nghiệm đông máu được sử dụng để chẩn đoán và đánh giá các vấn đề về chảy máu, và để theo dõi trên những người sử dụng warfarin hay các Thu*c chống đông máu khác.
  • Xét nghiệm máu là một loại xét nghiệm phổ biến, giúp chẩn đoán, theo dõi mức độ nghiêm trọng của một số bệnh, và kiểm tra nhóm máu của bạn, trước khi được truyền máu.
  • Xét nghiệm kháng nguyên và kháng thể giúp xác định một số loại bệnh nhiễm trùng nhất định và một số rối loạn khác.
  • Tốc độ lắng máu hay tốc độ lắng hồng cầu (erythrocyte sedimentation rate - ESR), protein C phản ứng (C-reactive protein - CRP) và độ nhớt huyết tương (plasma viscosity - PV) là các xét nghiệm máu thường được sử dụng để phát hiện sự gia tăng protein, và là dấu hiệu của viêm.
  • Xét nghiệm chức năng tuyến giáp là xét nghiệm máu giúp kiểm tra chức năng tuyến giáp. Các xét nghiệm này chủ yếu được sử dụng để phát hiện suy giáp (thiểu năng tuyến giáp hay còn gọi là nhược giáp) và cường giáp (tuyến giáp hoạt động quá mức).
  • Xét nghiệm đánh giá độ lọc cầu thận (eGFR) được sử dụng không phải để trực tiếp chẩn đoán các bệnh về thận mà nhằm đánh giá hoạt động chức năng của thận có tốt hay không.
  • Cai nghiện Thuốc lá là một quá trình đòi hỏi rất nhiều nỗ lực, ý chí và quyết tâm của bản thân người nghiện cũng như sự ủng hộ của những người xung quanh. Mặc dù không dễ dàng, nhưng nhiều người đã thành công. Bên cạnh những biện pháp giúp khắc phục các triệu chứng khi cai nghiện Thuốc lá, hiện nay, trên thị trường đã xuất hiện những dòng sản phẩm hỗ trợ giúp quá trình cai nghiện trở nên dễ dàng và hiệu quả hơn.
  • Trí nhớ kém là một trong các triệu chứng điển hình thường gặp ở bệnh nhân tâm thần.
  • Viêm bàng quang, niệu đạo là một bệnh lý rất thường gặp với các triệu chứng sốt, đau tức bụng dưới, táo bón, đái dắt, đái khó, đái buốt, đái đục hoặc có mủ,…
  • Những điều cần biết khi thực hiện xét nghiệm di truyền.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY