Khoa học hôm nay

WHO khuyến nghị giảm liều vắc xin cho trẻ dưới 12 tuổi

MangYTe - Tổ chức Y tế thế giới (WHO) khuyến nghị về liều tiêm ngừa COVID-19 cho trẻ em dưới 12 tuổi bằng vắc xin của Hãng Pfizer, theo đó liều tiêm cho nhóm này chỉ bằng 1/3 so với liều cho nhóm trên 12 tuổi.

Một em bé tại trung tâm tiêm ngừa covid-19 ở kentucky, mỹ - ảnh: reuters

Khuyến nghị tiêm vắc xin cho nhóm trẻ từ 5 đến 11 tuổi được who đưa ra ngày 21-1, hai ngày sau cuộc họp của nhóm chuyên gia tư vấn chiến lược (sage) về tiêm ngừa để đánh giá vắc xin.

Who khuyến nghị lượng vắc xin tiêm cho nhóm trẻ dưới 12 tuổi là 10 microgram so với 30 microgram dành cho nhóm từ 12 tuổi trở lên.

"Nhóm tuổi này (5-11) nằm trong nhóm ưu tiên tiêm ngừa thấp nhất", chủ tịch SAGE, ông Alejandro Cravioto, nói.

Bà kate o'brien, giám đốc phụ trách vắc xin của who, cũng cho biết không có vấn đề lo ngại nào về an toàn được đặt ra trong các thử nghiệm lâm sàng tiêm vắc xin pfizer cho trẻ từ 5-11 tuổi.

Các nước như mỹ, canada, israel và một số nước ở châu âu đã cấp phép sử dụng vắc xin pfizer để tiêm cho trẻ em nhóm tuổi này.

Trong tuần này, israel đã bắt đầu tiêm mũi thứ ba cho trẻ từ 5-11 tuổi có nguy cơ chuyển bệnh nặng khi mắc covid-19. từ tháng 7-2021, nước này đã bắt đầu tiêm cho trẻ em có nguy cơ về sức khỏe, như béo phì, suy yếu hệ miễn dịch, bệnh tim... trong nhóm tuổi nói trên.

Tại châu á, chính quyền malaysia mới đây thông báo sẽ bắt đầu tiêm ngừa covid-19 cho trẻ nhóm tuổi này kể từ tháng 2-2022, cũng với liều lượng như who khuyến nghị.

Các cơ quan y tế nước này dẫn thử nghiệm lâm sàng cho biết nguy cơ xảy ra triệu chứng khi mắc covid-19 giảm đến 90% ở những trẻ được tiêm ngừa.

Trong thông báo mới nhất, who cũng khuyên nên giảm thời gian tiêm liều bổ sung bằng vắc xin pfizer từ 6 tháng xuống còn 4 tháng, tuy nhiên nhấn mạnh chỉ nên tiêm liều bổ sung cho một số nhóm ưu tiên nhất định.

WHO kêu gọi các nước có tỉ lệ tiêm ngừa cao và trung bình nên ưu tiên tiêm bổ sung cho các nhóm nguy cơ cao.

"việc tăng tỉ lệ tiêm liều nhắc lại cho các nhóm nguy cơ cao thường sẽ giúp giảm bệnh nặng và t* vong nhiều hơn so với việc sử dụng số vắc xin tương đương để tăng tỉ lệ bao phủ tiêm chủng cơ bản", ông cravioto giải thích.

COVID-19 thế giới 19-1: WHO nói trẻ em chưa cần tiêm mũi 3

Tto - nhà khoa học trưởng của who, bà soumya swaminathan, tuyên bố không có bằng chứng nào cho thấy trẻ em và thanh thiếu niên khỏe mạnh cần tiêm liều tăng cường trong bối cảnh một số nước đang bắt đầu tiêm thêm cho nhóm này.

TRẦN PHƯƠNG

Mạng Y Tế
Nguồn: Tuổi trẻ (https://tuoitre.vn/who-khuyen-nghi-giam-lieu-vac-xin-cho-tre-duoi-12-tuoi-20220122114246464.htm)

Chủ đề liên quan:

covid-19 Pfizer trẻ em vắc xin vắc xin

Tin cùng nội dung

  • Ung thư và quá trình điều trị của căn bệnh này đôi khi có thể khiến người bệnh khó nuốt. Lời khuyên nào sẽ hữu ích giúp cải thiện tình trạng khó nuốt cho trẻ
  • Xạ trị vào bụng, ngực, não, hoặc xương chậu có thể gây ra buồn nôn kéo dài trong vài giờ. Buồn nôn và nôn có thể đi từ nhiều nguyên nhân khác nữa.
  • Chứng mệt mỏi trong ung thư là luôn có cảm giác mệt suốt ngày và không dễ cải thiện sau khi nghỉ ngơi. Cần tham khảo tư vấn chuyên gia để có phương pháp chăm sóc tốt nhất
  • Suyễn là tình trạng viêm mạn tính đường hô hấp. Đường hô hấp của những trẻ bị suyễn rất nhạy cảm với các chất mà trẻ bị dị ứng (dị nguyên) và các chất kích thích khác có trong không khí.
  • Vắc xin sởi giúp ngăn ngừa bệnh sởi trước bệnh. Có tác dụng trị bệnh cho trẻ bị sởi nhưng không hết hoàn toàn trong 1 liều.
  • Dị ứng ở trẻ là tình trạng liên quan đến hệ thống miễn dịch, dù dị ứng nặng hay nhẹ, có nhiều cách để có thể ngăn ngừa hoặc kiểm soát các dạng dị ứng
  • Viêm thanh khí phế quản là một tình trạng nhiễm trùng làm phần bên trong cổ họng trẻ sưng phồng, gây khó thở cho trẻ. Cần đưa trẻ đi bác sĩ nếu có triệu chứng viêm thanh khí phế quản.
  • Thiếu máu là một tình trạng đôi khi có thể xảy ra ở trẻ nhỏ. Tình trạng này có thể làm cho con bạn quấy chướng, mệt mỏi và suy yếu.
  • Ung thư tuyến giáp ở trẻ em là bướu nội tiết ác tính dạng đặc thường gặp thứ 3 và phổ biến nhất ở trẻ em.
  • Rối loạn tăng động giảm chú ý (Attention-deficit/hyperactivity disorder: ADHD) là một rối loạn mạn tính ảnh hưởng đến hàng triệu trẻ và thường tồn tại đến tận tuổi trưởng thành. ADHD bao gồm một phức hợp các vấn đề chẳng hạn như khó khăn trong việc duy trì sự tập trung, tăng động (hiếu động thái quá) và có hành vi bốc đồng.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY