Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Xét nghiệm Covid-19 cho hơn 1.300 người ở Thường Tín

Dân trí Sáng 18/4, Trung tâm kiểm soát bệnh tật CDC Hà Nội phối hợp với các đơn vị y tế tiến hành lấy mẫu xét nghiệm cho toàn bộ người dân thôn Đông Cứu, huyện Thường Tín, nơi có bệnh nhân số 266. Hà Nội: Gần 300 người xét nghiệm nhanh Covid-19 tại chợ Long Biên Khai trương nền tảng tư vấn sức khoẻ và ứng dụng hỗ trợ chống Covid-19

Xét nghiệm Covid-19 cho hơn 1.300 người ở Thường Tín

Các lực lượng chức năng gồm Trung tâm kiểm soát bệnh tật CDC Hà Nội, các y bác sĩ của 7 trung tâm y tế các quận huyện gần huyện Thường Tín (Hà Nội), thành lập 7 điểm lấy mẫu xét nghiệm virus SARS-Cov-2 cho hơn 1.300 người.

Đây là những người sinh sống tại thôn Đông Cứu, xã Dũng Tiến, huyện Thường Tín, được xác định là nơi ở của bệnh nhân số 266.

Gương mặt lo lắng của một người dân trong lúc chờ đến lượt lấy mẫu xét nghiệm.

Để được lấy mẫu xét nghiệm, người dân sẽ phải xếp hàng theo số thứ tự. Tuy nhiên, do lượng người chờ xét nghiệm lớn, thời gian chờ lâu nên người cao tuổi và trẻ nhỏ sẽ được ưu tiên xét nghiệm trước.

Trước khi lấy mẫu, người dân phải điền thông tin cá nhân của mình vào tờ phiếu khai.

Nhiều người dân và trẻ nhỏ trong lúc chờ đến lượt xét nghiệm đã không giữ đúng khoảng cách an toàn tối thiểu 2m theo khuyến cáo. Các cán bộ y tế đã phải hướng dẫn, thường xuyên yêu cầu người dân giãn cách.

Đây là phương pháp xét nghiệm Real-Time PCR (Polymerase Chain Reaction) được sử dụng theo khuyến cáo của Tổ chức Y tế thế giới WHO dùng trong chẩn đoán virus SARS-Cov-2. Độ chính xác của kỹ thuật xét nghiệm này là gần như tuyệt đối.

Trao đổi với PV báo Dân Trí, bác sĩ Đặng Đình Huân, Trung tâm kiểm soát dịch bệnh CDC Hà Nội cho biết, mỗi trường hợp người dân tham gia lấy mẫu xét nghiệm chỉ kéo dài trong khoảng thời gian từ 3 – 5 phút.

Dự kiến trong đêm 18/4 toàn bộ số xét nghiệm này sẽ có kết quả.

Sau khi lấy mẫu xét nghiệm, toàn bộ các điểm lấy mẫu đều được phun khử trùng.

Nguyễn Bắc

Mạng Y Tế
Nguồn: Dân trí (https://dantri.com.vn/xa-hoi/xet-nghiem-sars-cov-2-cho-hon-1300-nguoi-o-thuong-tin-20200418135138591.htm)

Tin cùng nội dung

  • Ebola là gì? Các triệu chứng thường gặp? Các đối tượng có nguy cơ mắc bệnh Ebola? Hướng dẫn xét nghiệm và chẩn đoán nhiễm virus Ebola.
  • Xét nghiệm dung nạp đường huyết, được sử dụng để chẩn đoán bệnh đái tháo đường týp 2, hoặc tình trạng rối loạn dung nạp đường huyết, tình trạng có thể dẫn đến bệnh đái tháo đường.
  • Đo chức năng thận bằng xét nghiệm máu thường quy là một trong những xét nghiệm thường được thực hiện.
  • Các xét nghiệm đông máu được sử dụng để chẩn đoán và đánh giá các vấn đề về chảy máu, và để theo dõi trên những người sử dụng warfarin hay các Thu*c chống đông máu khác.
  • Xét nghiệm máu là một loại xét nghiệm phổ biến, giúp chẩn đoán, theo dõi mức độ nghiêm trọng của một số bệnh, và kiểm tra nhóm máu của bạn, trước khi được truyền máu.
  • Xét nghiệm kháng nguyên và kháng thể giúp xác định một số loại bệnh nhiễm trùng nhất định và một số rối loạn khác.
  • Tốc độ lắng máu hay tốc độ lắng hồng cầu (erythrocyte sedimentation rate - ESR), protein C phản ứng (C-reactive protein - CRP) và độ nhớt huyết tương (plasma viscosity - PV) là các xét nghiệm máu thường được sử dụng để phát hiện sự gia tăng protein, và là dấu hiệu của viêm.
  • Xét nghiệm chức năng tuyến giáp là xét nghiệm máu giúp kiểm tra chức năng tuyến giáp. Các xét nghiệm này chủ yếu được sử dụng để phát hiện suy giáp (thiểu năng tuyến giáp hay còn gọi là nhược giáp) và cường giáp (tuyến giáp hoạt động quá mức).
  • Xét nghiệm đánh giá độ lọc cầu thận (eGFR) được sử dụng không phải để trực tiếp chẩn đoán các bệnh về thận mà nhằm đánh giá hoạt động chức năng của thận có tốt hay không.
  • Những điều cần biết khi thực hiện xét nghiệm di truyền.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY