Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Xét nghiệm mới hé lộ cách thức lây lan Covid-19

Singapore-Nhóm nghiên cứu ở Trường Y khoa Duke-NUS xác định được mối liên kết giữa các ca Covid-19 bằng phương pháp xét nghiệm huyết thanh.

Bộ Y tế Singapore hôm 25/2 cho biết các nhà nghiên cứu từ Trường Y khoa Duke-NUS đã sử dụng phương pháp xét nghiệm huyết thanh học để xác định hai trường hợp dương tính với nCoV. Phương pháp này giúp xác định các kháng thể trong mẫu máu mà hệ miễn dịch tạo ra để đáp ứng với nhiễm trùng.

Các nhà khoa học tại Trung tâm phát triển chẩn đoán Singapore, ngày 10/2. Ảnh: Straistimes

Các nhà nghiên cứu đã nuôi cấy thành công nCoV trong chưa đầy một tuần sau khi Singapore xác nhận ca nhiễm virus đầu tiên. Thông qua việc sử dụng virus và vật liệu di truyền có nguồn gốc từ virus, nhóm nghiên cứu đã tiến hành một số xét nghiệm trong phòng thí nghiệm nhằm phát hiện kháng thể đặc hiệu, truy tìm dấu vết tiếp xúc và những ứng dụng khác.

"Hy vọng, một số xét nghiệm huyết thanh học sẽ sớm được phổ biến rộng rãi", Peter Collignon, giáo sư y học lâm sàng tại Đại học Y khoa Quốc gia Australia, nói. "Việc sử dụng phương pháp xét nghiệm huyết thanh sẽ giúp chúng ta hiểu nhiều hơn về quá trình lây lan của virus và tỷ lệ Tu vong do Covid-19".

Minh Ngân (theo Fortune)

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/suc-khoe/xet-nghiem-moi-he-lo-cach-thuc-lay-lan-covid-19-4061139.html#box_comment)

Tin cùng nội dung

  • Xét nghiệm dung nạp đường huyết, được sử dụng để chẩn đoán bệnh đái tháo đường týp 2, hoặc tình trạng rối loạn dung nạp đường huyết, tình trạng có thể dẫn đến bệnh đái tháo đường.
  • Đo chức năng thận bằng xét nghiệm máu thường quy là một trong những xét nghiệm thường được thực hiện.
  • Các xét nghiệm đông máu được sử dụng để chẩn đoán và đánh giá các vấn đề về chảy máu, và để theo dõi trên những người sử dụng warfarin hay các Thu*c chống đông máu khác.
  • Xét nghiệm máu là một loại xét nghiệm phổ biến, giúp chẩn đoán, theo dõi mức độ nghiêm trọng của một số bệnh, và kiểm tra nhóm máu của bạn, trước khi được truyền máu.
  • Xét nghiệm kháng nguyên và kháng thể giúp xác định một số loại bệnh nhiễm trùng nhất định và một số rối loạn khác.
  • Tốc độ lắng máu hay tốc độ lắng hồng cầu (erythrocyte sedimentation rate - ESR), protein C phản ứng (C-reactive protein - CRP) và độ nhớt huyết tương (plasma viscosity - PV) là các xét nghiệm máu thường được sử dụng để phát hiện sự gia tăng protein, và là dấu hiệu của viêm.
  • Xét nghiệm chức năng tuyến giáp là xét nghiệm máu giúp kiểm tra chức năng tuyến giáp. Các xét nghiệm này chủ yếu được sử dụng để phát hiện suy giáp (thiểu năng tuyến giáp hay còn gọi là nhược giáp) và cường giáp (tuyến giáp hoạt động quá mức).
  • Xét nghiệm đánh giá độ lọc cầu thận (eGFR) được sử dụng không phải để trực tiếp chẩn đoán các bệnh về thận mà nhằm đánh giá hoạt động chức năng của thận có tốt hay không.
  • Vi trùng có thể nhân lên dễ dàng. Các dụng cụ làm sạch, chẳng hạn như các loại khăn hoặc giẻ lau sàn, luôn có mầm bệnh và chúng sẽ lây lan vi trùng qua các bề mặt khác
  • Những điều cần biết khi thực hiện xét nghiệm di truyền.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY