Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Xét nghiệm sàng lọc Covid-19 cho công nhân

Dân trí Hơn 1.600 công nhân làm việc trên địa bàn TPHCM sẽ được lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc Covid-19. Đây là giải pháp nhằm ngăn chặn nguy cơ dịch bệnh tại các khu chế xuất, khu công nghiệp.

Thông tin từ Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật, TPHCM cho biết, đơn vị này đang phối hợp với chính quyền địa phương và Ban quản lý các khu chế xuất, khu công nghiệp trên địa bàn thành phố thực hiện nhiều giải pháp ngăn chặn nguy cơ Covid-19 tấn công người lao động.

Theo đó, thời gian qua, các giải pháp tuyên truyền đã được phổ biến đến công nhân ở tất cả các nhà máy, phân xưởng sản xuất đang được phép hoạt động. Ngành y tế thành phố đã khảo sát và đánh giá nguy cơ lây nhiễm đối với 10 đơn vị có số lượng lớn công nhân đang làm việc.

Trên thực tế, một số đơn vị đã thực hiện các biện pháp bảo vệ người lao động trước nguy cơ lây nhiễm của Covid-19 ngay tại nơi làm việc. Tuy nhiên, nhiều đơn vị chưa thực hiện triệt để các hướng dẫn của ngành y tế và quy định về cách ly xã hội, các thời điểm làm việc, tập trung ăn uống, tan ca của người lao động luôn tiềm ẩn nguy cơ lây bệnh ở mức cao. Cụ thể, việc khảo sát ghi nhận 10 cơ sở có trên 3.000 công nhân thì chỉ có 3 đơn vị chỉ số rủi ro lây nhiễm thấp, 7 đơn vị còn lại có chỉ số rủi ro trung bình. 

Trước tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, để đảm bảo an toàn cho người lao động, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật đã kết hợp với Ban quản lý khu công nghiệp, khu chế xuất TPHCM, Trung tâm Y tế quận 7 triển khai việc lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc Covid-19 cho công nhân lưu trú thuộc Khu chế xuất Tân Thuận.

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thực hiện điều phối lấy mẫu và đọc kết quả xét nghiệm, Trung tâm Y tế quận 7 tham gia công tác lấy mẫu xét nghiệm và thực hiện công tác truyền thông cho công nhân tại khu lưu trú. Dự kiến, sẽ có hơn 1.600 người lao động được lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc Covid-19. Căn cứ trên tình hình thực tế giám sát dịch bệnh tại các khu chế xuất, khu công nghiệp, Sở Y tế sẽ tham mưu UBND thành phố các giải pháp để hạn chế nguy cơ của dịch Covid-19 kể cả giải pháp tạm ngưng hoạt động của các nhà máy, xí nghiệp không đảm bảo an toàn phòng chống dịch.

Trước mắt, Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật đã đề xuất các công ty có yếu tố rủi ro lây nhiễm trung bình cần khắc phục những hạn chế nhằm cải thiện chỉ số rủi ro lây nhiễm trong quá trình hoạt động. Cơ quan chức năng sẽ đánh giá các chỉ số rủi ro lây nhiễm sau 1 tuần kể từ thời điểm được khuyến cáo thực hiện các biện pháp khắc phục.

Cùng với việc kiểm soát dịch bệnh tại các điểm nguy cơ cao như sân bay Tân Sơn Nhất, ga Sài Gòn và 62 chốt kiểm dịch ở các cửa ngõ, thành phố đã lập 6 đội kiểm tra, giám sát việc thực hiện chỉ thị cách ly xã hội của Thủ tướng Chính phủ triển khai, giám sát bộ đánh giá chỉ số rủi ro lây nhiễm tại các nhà máy, xí nghiệp.

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật khuyến cáo các công ty, nhà máy, xí nghiệp đang hoạt động, cần sắp xếp nơi làm việc, vị trí ăn uống hợp lý theo quy định để giữ khoảng cách an toàn cho người lao động. Bên cạnh đó, cần có giải pháp giãn cách ca làm việc hợp lý, tránh tình trạng tập trung đông người trong lúc ăn uống, tan ca. Người lao động cần nâng cao ý thức bảo vệ bản thân, gia đình và xã hội, không tập trung đông người tại nơi sản xuất, khu vực ăn uống, thường xuyên mang khẩu trang và giữ khoảng cách tối thiểu 2m với người khác khi tiếp xúc.

Vân Sơn

Mạng Y Tế
Nguồn: Dân trí (https://dantri.com.vn/suc-khoe/xet-nghiem-sang-loc-covid-19-cho-cong-nhan-20200412114134116.htm)

Tin cùng nội dung

  • Xét nghiệm dung nạp đường huyết, được sử dụng để chẩn đoán bệnh đái tháo đường týp 2, hoặc tình trạng rối loạn dung nạp đường huyết, tình trạng có thể dẫn đến bệnh đái tháo đường.
  • Đo chức năng thận bằng xét nghiệm máu thường quy là một trong những xét nghiệm thường được thực hiện.
  • Các xét nghiệm đông máu được sử dụng để chẩn đoán và đánh giá các vấn đề về chảy máu, và để theo dõi trên những người sử dụng warfarin hay các Thu*c chống đông máu khác.
  • Xét nghiệm máu là một loại xét nghiệm phổ biến, giúp chẩn đoán, theo dõi mức độ nghiêm trọng của một số bệnh, và kiểm tra nhóm máu của bạn, trước khi được truyền máu.
  • Xét nghiệm kháng nguyên và kháng thể giúp xác định một số loại bệnh nhiễm trùng nhất định và một số rối loạn khác.
  • Tốc độ lắng máu hay tốc độ lắng hồng cầu (erythrocyte sedimentation rate - ESR), protein C phản ứng (C-reactive protein - CRP) và độ nhớt huyết tương (plasma viscosity - PV) là các xét nghiệm máu thường được sử dụng để phát hiện sự gia tăng protein, và là dấu hiệu của viêm.
  • Xét nghiệm chức năng tuyến giáp là xét nghiệm máu giúp kiểm tra chức năng tuyến giáp. Các xét nghiệm này chủ yếu được sử dụng để phát hiện suy giáp (thiểu năng tuyến giáp hay còn gọi là nhược giáp) và cường giáp (tuyến giáp hoạt động quá mức).
  • Xét nghiệm đánh giá độ lọc cầu thận (eGFR) được sử dụng không phải để trực tiếp chẩn đoán các bệnh về thận mà nhằm đánh giá hoạt động chức năng của thận có tốt hay không.
  • Những điều cần biết khi thực hiện xét nghiệm di truyền.
  • Bộ ba sàng lọc (Triple test) là xét nghiệm máu xác định nồng độ alpha-fetoprotein, human chorionic gonadotropin (hCG) và estriol trong máu mẹ. Kết quả xét nghiệm giúp cho bác sĩ tìm ra những trường hợp em bé có nguy cơ cao hơn bị những dị tật bẩm sinh như hội chứng Down và dị tật ống thần kinh.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY