Pháp luật hôm nay

Xét xử vụ Đ*nh b*c qua mạng: Dự kiến ngày 30/11 tòa sẽ tuyên án

Tiếp tục diễn biến phiên xét xử vụ án Đ*nh b*c nghìn tỷ qua mạng, Hội đồng xét xử (HĐXX) TAND tỉnh Phú Thọ cho biết kết thúc phần tranh luận. Trước khi bước vào phần nghị án, HĐXX cho các bị cáo nói lời sau cùng.

Là người đầu tiên nói lời sau cùng trước tòa, bị cáo Phan Văn Vĩnh gửi lời xin lỗi Đảng, Chính phủ, lực lượng công an và nhân dân vì sai phạm của mình đã gây ra trong vụ án này. “Suốt cuộc đời, tôi phải nói lời xin lỗi này vì hậu quả của vụ án là đặc biệt nghiêm trọng. Tôi cảm ơn HĐXX đã điều hành phiên tòa rất dân chủ, đảm bảo quyền và lợi ích của các bị cáo trong suốt những ngày diễn ra phiên tòa” - ông Vĩnh nói. Kết thúc phần nói lời sau cùng, ông Vĩnh cảm ơn các luật sư đã giúp đỡ ông thể hiện quyền và tính ưu việt của pháp luật Nhà nước Việt Nam. Ông gửi lời cảm ơn người thân, bạn bè và những người có cái nhìn khách quan đối với sai lầm của ông và các bị cáo trong vụ án này.

Bị cáo Phan Văn Vĩnh (bên trên) và bị cáo Phan Sào Nam (bên dưới) nói lời sau cùng tại phiên xét xử.

Nói lời sau cùng, bị cáo Nguyễn Thanh Hóa xin lỗi Đảng, Nhà nước, lực lượng công an đã nuôi dạy, đào tạo ông trưởng thành nhưng ông chưa hoàn thành nhiệm vụ của mình nên để xảy ra vụ án đặc biệt nghiêm trọng. Bị cáo Hóa xin lỗi nhân dân, đồng đội và bạn bè vì chưa xứng đáng với niềm tin của họ. “Tôi đồng ý với luận tội của đại diện VKS khi luận tội tôi về hành vi lợi dụng chức vụ và quyền hạn trong khi thi hành công vụ. Trong lúc trả lời thẩm vấn, do sức khỏe không ổn định, dẫn đến mất bình tĩnh nên có những lúc tôi khai báo không đúng như nội dung vụ án. Điều đó đã gây khó khăn cho HĐXX và đại diện VKS. Tội danh lợi dụng chức vụ và quyền hạn trong khi thi hành công vụ mà VKS đã truy tố tôi là hoàn toàn đúng. Tôi không đổ trách nhiệm của mình cho bất cứ ai. Tôi xin chịu hoàn toàn trước pháp luật”, bị cáo Hóa nói.

Bị cáo Hóa mong HĐXX và đại diện VKS xem xét hoàn cảnh của ông là con duy nhất trong gia đình có bố là liệt sĩ chống Mỹ, mẹ mới mất, con còn nhỏ để xử phạt mức án hợp lý để sớm trở về gia đình chịu tang mẹ và thực hiện trách nhiệm của người cha trong gia đình, tiếp tục nuôi dạy con đang mắc bệnh.

Đến lượt mình, bị cáo nguyễn văn dương (chủ tịch hđqt công ty cnc) xin được chịu tội thay các bị cáo từng là nhân viên của công ty cnc, vì bị cáo mà nhiều nhân viên vướng vòng lao lý. bị cáo dương gửi lời cảm ơn hđxx, đại diện vks thực hành quyền công tố tại phiên tòa xét xử vụ án khách quan, nghiêm minh, đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của các bị cáo. theo bị cáo dương, mức án tổng hợp từ 11-13 năm tù mà đại diện vks đề nghị đối với bị cáo về hai tội danh tổ chức và rửa tiền là hình phạt cao nhất trong vụ án và nghiêm khắc đối với bị cáo. tuy nhiên đây là bài học đắt giá nhất và đau xót nhất trong cuộc đời của bị cáo khi hiểu về sự cần thiết phải tuân thủ pháp luật trong bất kỳ hoàn cảnh nào. “bị cáo vô cùng ân hận về hậu quả mình đã gây ra, làm ảnh hưởng uy tín lực lượng công an, ảnh hưởng đến danh dự gia đình, mất đi cơ hội cống hiến của bản thân”. trước khi dừng lời, bị cáo dương mong hđxx xem xét tối đa các tình tiết giảm nhẹ mà các luật sư đã đề xuất cho bị cáo hưởng mức án công bằng, phù hợp với tính nhân văn của pháp luật.

Bị cáo phan sào nam (chủ tịch hđqt kiêm giám đốc công ty vtc online) nói lời sau cùng khiến nhiều người bất ngờ “ở góc độ nào đó, bị cáo xin được coi biến cố này là một sự may mắn trong cuộc đời mình, vì nhờ vụ án được đưa ra thì hành vi phạm pháp đã được dừng lại, hậu quả của vụ án bị ngăn chặn”. bị cáo nam cho biết, từ khi làm việc với cơ quan điều tra, bị cáo đã nhận thức được sai lầm của mình đã gây ra. trong suốt thời gian bị bắt tạm giam đến nay, bị cáo đã có cơ hội quan sát những tấm gương xung quanh mình, trong đó có các cán bộ cơ quan điều tra, vks, cán bộ trại tạm giam và những người làm nhiệm vụ bảo vệ phiên tòa này. họ đã cho bị cáo thấy rằng, cuộc sống hoàn toàn đáng tin tưởng. và chúng ta hoàn toàn có thể tin tưởng vào luật pháp, đó là những tấm gương cống hiến cho xã hội. bị cáo đã nhận được tình cảm của gia đình, người thân, bạn bè và một phần nào đó của xã hội. “bị cáo gửi lời xin lỗi tới gia đình, người thân, bạn bè, đồng nghiệp và xã hội, đặc biệt là những cá nhân và tổ chức bị liên lụy trong vụ án này. bị cáo xin hđxx xem xét thêm những tình tiết giảm nhẹ để bị cáo nhận hình phạt thấu tình, đạt lý. bị cáo xin hứa chắc chắn sẽ cải tạo tốt hơn, trở thành người tốt hơn, cố gắng đem lại giá trị tốt hơn cho xã hội”, nam nói.

Khi nói lời sau cùng, 88 bị cáo khác đều thể hiện sự ăn năn, hối hận về hành vi vi phạm của mình đã gây ra trong vụ án này. từ đó mong hđxx xem xét giảm nhẹ hình phạt cho họ. các bị cáo này mong muốn rằng, qua vụ án này, mỗi người cần trang bị kiến thức pháp luật cho mình để tránh mắc phải sai lầm như họ. sau nhiều ngày xét xử, phiên tòa sẽ bước vào phần nghị án. theo kế hoạch, ngày 30/11, hđxx sẽ đối với các bị cáo.

H. Phong

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/xet-xu-vu-an-danh-bac-hang-nghin-ty-qua-mang-cac-bi-cao-noi-loi-sau-cung-du-kien-ngay-30-11-toa-se-tuyen-an-n151078.html)

Chủ đề liên quan:

đánh bạc dự kiến tuyên án xét xử

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY