Thông tin y học nước ngoài hôm nay

Thông tin y học nước ngoài

Xơ vữa động mạch: có thể loại bỏ và tránh gây tắc mạch

Xơ vữa động mạch, trong đó mảng bám tích tụ trong các động mạch, có thể ngăn máu giàu oxy đi qua các mạch máu để cung cấp cho phần còn lại của cơ thể

Một thử nghiệm lâm sàng mới để nghiên cứu một cách tiềm năng về giảm sớm khởi phát nguy cơ xơ vữa động mạch có thể xảy ra.

Sau khi đánh giá nghiên cứu trước đây, một báo cáo được công bố trên Tạp chí Hiệp hội Tim mạch Mỹ kết luận rằng một thử nghiệm lâm sàng có thể mở đường cho một phương pháp điều trị mới để giúp làm giảm sự khởi phát sớm của xơ vữa động mạch.

Theo tác giả chính, tiến sĩ Jennifer G. Robinson, giáo sư dịch tễ học và giám đốc Trung tâm can thiệp phòng ngừa tại Đại học Iowa, thành phố Iowa, chìa khóa có thể nhắm vào các lipoprotein ở người trẻ trưởng thành và trung niên.

Những protein máu (còn gọi là apolipoprotein B) bao gồm lipoprotein tỷ trọng thấp (LDL), hay "xấu", cholesterol. Các nhà khoa học cho rằng LDL và các lipoprotein B khác là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây xơ vữa động mạch.

Ngăn ngừa xơ vữa động mạch

Tiến sĩ Robinson cho biết: “Hạ thấp chúng có thể có tác động lớn đến việc làm xơ vữa động mạch biến mất”. "Nếu điều này có tác dụng, bạn hoàn toàn có thể loại bỏ cơn đau tim và đột quỵ trong một thế hệ, bởi vì bạn không thể bị đau tim hoặc đột quỵ trừ khi bạn bị xơ vữa động mạch".

Nghiên cứu tiềm năng nhằm xác định liệu có thể đảo ngược xơ vữa động mạch ở những người lớn có nguy cơ cao tuổi từ 25 đến 55 sử dụng các loại Thu*c được gọi là statin và chất ức chế PCSK9 trong thời gian 3 năm. Cả statin và Thu*c ức chế PCSK9 đều có tác dụng làm giảm cholesterol LDL trong máu.

"Ý tưởng là để có được cholesterol rất thấp trong một thời gian ngắn, hãy để tất cả sự tích tụ cholesterol sớm tan biến, và để cho các động mạch lành lại", tiến sĩ Robinson, khẳng định rằng phương pháp này đã thành công trong nghiên cứu trên động vật. "Sau đó, bệnh nhân có thể cần phải được điều trị lại sau mỗi hai hoặc hai lần nếu xơ vữa động mạch bắt đầu phát triển trở lại".

"Một khi bạn biết điều gì gây ra điều gì đó, bạn có thể tìm ra một công cụ để loại bỏ nó. Chúng tôi không phải là người đầu tiên nghĩ về ý tưởng này. Đây sẽ là nghiên cứu cao nhất trong hàng thập kỷ nghiên cứu của hàng ngàn người".

Tiến sĩ Robinson tiếp tục, "Nhưng tôi rất vui mừng về điều này, và tôi nghĩ rằng nó thực sự là thời gian để theo đuổi giả thuyết này".

Xơ vữa động mạch ảnh hưởng đến sức khỏe

Xơ vữa động mạch, trong đó mảng bám tích tụ trong các động mạch, có thể ngăn máu giàu oxy đi qua các mạch máu để cung cấp cho phần còn lại của cơ thể.

Mảng bám được tạo thành từ các chất khác nhau trong máu, chẳng hạn như chất béo, cholesterol và canxi. Theo thời gian, mảng bám này bắt đầu cứng lại, và khi đó, nó thu hẹp các động mạch.

Điều này có nghĩa rằng một người không nhận được nhiều máu giàu oxy khi họ cần, có thể có hậu quả nghiêm trọng, bao gồm cả cơn đau tim và đột quỵ. Nó cũng có thể dẫn đến Tu vong.

Có một số yếu tố nguy cơ gây xơ vữa động mạch mà mọi người có thể cố gắng kiểm soát bản thân, bao gồm cả mức cholesterol trong máu không lành mạnh. Nồng độ LDL cao và mức lipoprotein tỷ trọng cao hoặc cholesterol “tốt” là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây ra bệnh.

Các yếu tố nguy cơ khác bao gồm huyết áp cao, hút Thu*c lá, kháng insulin, tiểu đường, thừa cân và thiếu hoạt động thể chất. Một chế độ ăn uống không lành mạnh cũng có thể là một yếu tố, đặc biệt là đối với những người ăn nhiều thực phẩm có nhiều chất béo bão hòa, chất béo chuyển hóa, cholesterol, natri và đường.

Giới hạn nghiên cứu tiềm năng

Một cách mới để chống lại xơ vữa động mạch sớm bắt đầu sẽ được hoan nghênh, đặc biệt là bệnh tim quá phổ biến và là nguyên nhân gây Tu vong hàng đầu cho người dân ở Hoa Kỳ. Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh (CDC) lưu ý rằng khoảng 1 trong 4 ca Tu vong là kết quả của bệnh tim.

Tuy nhiên, Tiến sĩ John Wilkins, một bác sĩ tim mạch và trợ lý tại Đại học Y khoa Tây Bắc Feinberg ở Chicago, IL - đã tiến hành nghiên cứu về lipoprotein B nhưng không tham gia vào nghiên cứu này - cho rằng khó có thể thuyết phục người lớn khỏe mạnh dùng Thu*c để giữ xơ vữa động mạch ở mức thấp.

Ông cũng lưu ý rằng loại thử nghiệm lâm sàng này có thể khó làm vì nó sẽ liên quan đến việc theo dõi mọi người trong 20 hoặc 30 năm, điều này có thể chứng minh khó khăn.

Nhìn chung, nghiên cứu này hứa hẹn, và như Tiến sĩ Robinson nói, nó có thể dẫn đến những thay đổi lớn trong cách các bác sĩ và bệnh nhân của họ chống lại bệnh tim trong tương lai. Giảm hoặc loại bỏ xơ vữa động mạch ở người là một mục tiêu tuyệt vời, và trong khi một thử nghiệm lâm sàng chưa bắt đầu, nó chắc chắn là một nơi tốt để bắt đầu.

Nguồn: Internet.
Mạng Y Tế
Nguồn: Điều trị (https://www.dieutri.vn/ttyhocnuocngoai/xo-vua-dong-mach-co-the-loai-bo-va-tranh-gay-tac-mach/)

Tin cùng nội dung

  • Bệnh động mạch vành (thiếu máu cơ tim) được gây ra khi lòng động mạch bị hẹp hay tắt nghẽn, thường do xơ vữa động mạch. Với những triệu chứng như đau thắt ngực, khó thở, bệnh động mạch vành là nguyên nhân gây Tu vong hàng đầu ở Mỹ và các nước phát triển.
  • Viêm động mạch Takayasu là dạng hiếm của các rối loạn viêm mạch máu. Bệnh có thể gây đau ngực, đau tay, cao huyết áp và cuối cùng là suy tim hoặc đột quỵ.
  • Xơ vữa động mạch (atherosclerosis) là bệnh làm động mạch của bạn trở nên cứng và hẹp đi. Thậm chí, động mạch có thể bị tắc hoàn toàn. Động mạch là những mạch máu mang máu từ tim đến những phần còn lại của cơ thể.
  • Nong động mạch cảnh (Carotid angioplasty) là một thủ thuật nhằm mở rộng lòng động mạch cảnh bị hẹp để phòng ngừa hay điều trị đột quỵ. Động mạch cảnh là động mạch nằm ở hai bên vùng cổ và là động mạch chính cấp máu cho não. Thủ thuật này liên quan đến việc luồn và bơm phồng một bóng nhỏ để nong và mở rộng lòng động mạch cảnh bị hẹp.
  • Chăm sóc giảm nhẹ đối với bệnh nhân ung thư giai đoạn muộn bao gồm liệu pháp dinh dưỡng (xem phần Điều trị triệu chứng) và/hoặc điều trị bằng Thu*c
  • Mọi người đều cần có một chế độ ăn uống khoa học và thường xuyên tập thể dục để có sức khỏe tốt và ngăn ngừa bệnh tật. Bệnh nhân ung thư có những nhu cầu sức khỏe đặc biệt, bởi vì họ phải đối mặt với những nguy cơ liên quan đến tác dụng phụ muộn cũng như sự tái phát của căn bệnh này
  • Không dùng dung dịch lidocain 2% để điều trị đau miệng cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ bị đau răng… vì có thể gây ra tác hại nghiêm trọng, kể cả Tu vong. Đó là thông tin cảnh báo về an toàn dùng Thu*c mà FDA vừa đưa ra.
  • Một số Thuốc trị mụn OTC (không cần kê đơn) có thể gây phản ứng dị ứng hiếm gặp nhưng nghiêm trọng và đe dọa tính mạng.
  • Vitamin E là chất chống ôxy hóa, có thể bảo vệ cơ thể khỏi phản ứng có hại của các gốc tự do.
  • Nhiều nghiên cứu cho thấy, 60 - 80% sản phụ có thể sinh thường nếu trước đó sinh mổ.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY