Tâm sự hôm nay

Xóa bạo lực gia đình bằng yêu thương

Những người phụ nữ tần tảo, giàu đức hy sinh ở huyện Khánh Sơn (Khánh Hòa) không còn nỗi ám ảnh trước những trận đòn roi của chồng mà thay vào đó là những yêu thương, đầm ấm. Cuộc “cách mạng” tâm lý từ các CLB gia đình bền vững trên địa bàn đã thành công, đi vào đời sống.

Thôi ám ảnh

Nhớ lại, một chiều hè cách đây vài năm, chị Mấu Thị Th dân tộc Ranglai ở xã Sơn Hiệp (Khánh Sơn) khóc như mưa gió, chân tập tễnh sách đồ bỏ nhà lên rẫy sắn ở vì nỗi ám ảnh cứ say rượu vào là chồng lại đánh chửi.

Cuộc sống của các chị trôi qua trong sự trì nặng, nước mắt. Chị Th. bộc bạch rằng: Vì ở vùng cao này công mùa nông nhàn không có việc mấy nên các ông chồng hay tụ tập nhau đi la cà nhậu nhẹ. Trong nhà lương thực lại hết. Chúng tôi can ngăn mà không được còn bị đánh.

Nỗi ám ảnh đó đã được hội phụ nữ xã thấu hiểu và động viên kịp thời. tuy nhiên để đưa ra phương án bền vững, mô hình clb gia đình bền vững đầu tiên ở xã sơn hiệp đã được thành lập.

CLB quy tụ những phụ nữ có khả năng hòa giải, có sự mềm dẻo tạo ra sự kết nối, trang bị cho các chị em trong xã những kiến thức hữu ích về cuộc sống gia đình.

Những thành viên trong clb thường xuyên đọc các tài liệu, tham gia các cuộc tập huấn về các quy chuẩn phát triển gia đình bền vững. đặc biệt là nghệ thuật giảng hòa và hóa giải các mẫu thuẫn dẫn đến xung đột và bạo lực gia đình.

Ngay sau khi ra đời, các thành viên trong clb đã say mê đến các buôn làng, đặc biệt là những gia đình đang chịu ám ảnh của bạo lực để tư vấn, hòa giải.

các clb gia đình bền vững thường xuyên giao lưu, cổ vũ nhau vươn lên

Mưa dầm thấm lâu, nghe các chị em tâm sự, phân tích cặn kẽ nỗi khổ ải của người vợ, những lo toàn trong cuộc sống, những hướng đi tốt để vừa bảo đảm cuộc sống gia đình vừa có ích cho xã hội nhiều người chồng không còn đánh chửi vợ, cũng không còn nhậu nhẹt say sưa nữa.

Nhiều gia đình khác trong địa bàn xã hay xảy ra tình trạng bạo lực gia đình cũng được các thành viên trong clb phối hợp các già làng đến hóa giải thành công.

Già làng pi năng tý cho biết: bạo lực gia đình ở vùng cao, vùng sâu là vùng bùng phát mạnh nhất vì điều kiện kinh tế lẫn nhận thức của nhiều ông chồng còn eo hẹp. hơn nữa, các bà vợ lại thiếu sự khôn khéo nên xung đột diễn xa.

Việc hình thành mô hình clb gia đình bền vững này rất tốt, rất hiệu quả”. clb còn phổ biến về chăm sóc sức khỏe sinh sản, kế hoạch hóa gia đình; luật phòng, chống bạo lực gia đình; luật bình đẳng giới…

Đoàn kết, tương trợ lẫn nhau

Không chỉ ở khánh sơn mà nhiều xã khác ở khánh hòa cũng đanh hình thành các clb gia đình bền vững để xóa bạo lực.

Chị nguyễn thị kim hồng thành viên nòng cốt clb gia đình bền vững quảng hội (huyện vạn ninh, khánh hòa) nói: clb gia đình bền vững quảng hội cũng là điểm sáng ở khánh hòa. trước đây, các làng chài ở huyện vạn ninh này hay lục đục gia đình lắm. nhất là mùa biển động. clb chúng tôi không quản mưa gió, dông bão đi tuyên truyền và định hướng nghề nghiệp để các gia đình gắn bó hơn. các buổi sinh hoạt được tổ chức linh hoạt, nhân rộng ra, mời hầu hết các gia đình đến.

Có được sự đầm ấm rồi, để các gia đình tương trợ, giúp nhau làm ăn thì clb gia đình bền vững quảng hội còn tổ chức kết nghĩa các hộ gia đình, cam kết thi đua làm ăn trong xác thôn, xã.

Hàng tuần, hàng tháng lại gặp nhau để trao đổi, thảo luận phương thức làm ăn mới, cách phát triển kinh tế. từ những buổi gặp gỡ, giao lưu này các gia đình ngư dân chia sẻ các kinh nghiệm hay mình có được cho các gia đình khác.

Cuối mỗi buổi sinh hoạt cùng nắm chặt tay nhau và hứa đoàn kết làm ăn, không gây xung đột với hàng xóm, với gia đình. ngư dân nguyễn hoàng trung ở xã vạn hưng cho biết: trước đây mình có biết dùng lưới mắt mèo hay các kiểu đánh bắt bằng thuyền thúng đâu. những cách làm ăn mới này đều học được từ những buổi giao lưu, gắn kết gia đình do clb gia đình bền vững quảng hội tổ chức đấy. tham gia gắn kết với các gia đình khác thấy không chỉ có thêm kinh nghiệm về đời sống gia đình còn có thêm kiến thức về nhiều mặt khác của đời sống xã hội. gia đình thương yêu nhau hơn, kinh tế ổn hơn, không còn thấy bế tắc và gò bó nữa.

Anh trần văn quốc ở xã vạn thắng cũng tâm sự: trước kia cứ túng quẫn đi biển mà không trúng được mẻ cá nào là về chỉ biết đi uống rượu, đánh chửi vợ và thấy bí bách. giờ tham gia mấy buổi giao lưu phát triển gia đình bền vững và kinh tế ổn định do clb gia đình bền vững quảng hội tổ chức quen được nhiều người mới, được giúp đỡ tận tình làm ăn và cách xây dựng hạnh phúc.

Bài, ảnh: Đông Hưng

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/xoa-bao-luc-gia-dinh-bang-yeu-thuong-n179385.html)

Tin cùng nội dung

  • Nghị định số 27/2014/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều của Bộ luật Lao động về lao động là người giúp việc gia đình...
  • Chúng ta không thể phủ nhận rằng người cao tuổi (NCT) là một vốn quý, một tiềm năng giàu có về kiến thức, kinh nghiệm, kỹ năng sống... tuy nhiên, sự đóng góp của NCT vẫn chưa được biết đến đầy đủ.
  • Mới đây, bảo mẫu một trung tâm dạy trẻ tự kỷ không phép ở TP HCM gây xôn xao khi tát, bóp cổ... đánh bé vì không chịu ăn.
  • Chào Mangyte, Hè này tôi đưa gia đình lên Sài Gòn chơi, tiện thể khám sức khỏe tổng quát cho cả nhà luôn. Tôi muốn khám ở BV Hòa Hảo mà nghe nói chỗ đó đông lắm, phải lấy số từ 4h sáng lận, mà ba mẹ tôi cao tuổi rồi. Vậy làm cách nào để gia đình tôi có thể khám bệnh nhanh chóng, tiện lợi nhất? (Công Minh - Bến Tre)
  • Sắp tới Giỗ tổ Hùng Vương được nghỉ lễ 5 ngày, gia đình tôi muốn đi du lịch kết hợp với khám sức khỏe luôn có được không? Còn 1 tháng nữa nhưng tôi phải lên kế hoạch từ bây giờ. Tôi nên đăng ký ở đâu, nhờ Mangyte hướng dẫn giúp. Xin cảm ơn nhiều! (Phúc Vinh - TPHCM)
  • Bạo lực học đường đang trở thành vấn đề xã hội nguy hiểm, phức tạp và gây bất an trong đời sống nhân dân, trong khi đó các giải pháp để ngăn chặn tình trạng này vẫn chưa đem lại hiệu quả tích cực…
  • Thay vì bán thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) riêng lẻ, nay người dân muốn mua BHYT phải mua theo hộ gia đình.
  • Bạo lực với bạn tình hoặc trẻ em là một tội ác. Theo CDC, 1/4 phụ nữ và 1/9 nam giới ở Mỹ là nạn nhân của bạo lực gia đình ít nhất 1 lần trong đời. Lạm dụng có thể xảy không phân biệt tuổi tác, chủng tộc, mức thu nhập hay tôn giáo. Những người bị hại không phải là nguyên nhân của bạo lực. Rượu và các loại Thu*c gây nghiện không trực tiếp gây ra sự lạm dụng mặc dù chúng có thể làm tình hình tệ hơn. Hãy tìm nơi trú ẩn khẩn cấp và tìm người hỗ trợ kịp thời.
  • Kế hoạch hóa gia đình theo phương pháp tự nhiên là phương pháp xác định thời điểm có thể quan hệ T*nh d*c mà không thể có thai
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY