Tâm sự hôm nay

Xử lý nghiêm các trường hợp không đeo khẩu trang nơi công cộng

Việc đeo khẩu trang nơi công cộng theo sự hướng dẫn của cơ quan y tế được nhiều người thực hiện để phòng chống dịch lây lan. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều người thờ ơ, thậm chí còn hung hăng đánh lại người nhắc nhở mình. Hành vi này là rất nguy hiểm làm lây lan dịch trong cộng đồng, đi ngược lại nỗ lực phòng chống dịch của cả hệ thống chính trị. Vì vậy, cần phải được xử lý thật nghiêm để răn đe những người khác.

Liên tiếp các vụ đánh người nhắc nhở đeo khẩu trang

Mới đây, tại BVĐK Hùng Vương (Phú Thọ), khi nhân viên an ninh bệnh viện làm nhiệm vụ tại chốt an ninh trước Trung tâm Cấp cứu chống độc, có một xe ôtô đưa một bệnh nhân vào cấp cứu do bị T*i n*n giao thông. Khi chiếc xe ôtô dừng lại, tài xế và một nam thanh niên dìu bệnh nhân (3 người đều đeo khẩu trang) cùng nhân viên y tế đưa bệnh nhân vào cấp cứu. Tại xe còn 1 nam thanh niên khác bước xuống và đi một mình vào phòng cấp cứu, khẩu trang.

Lúc này, nhân viên an ninh của bệnh viện là Nguyễn Phi Long đã yêu cầu và hướng dẫn nam thanh niên để phòng chống dịch COVID-19 theo đúng quy định. Đồng thời, hướng dẫn nam thanh niên ngồi ở khu vực chờ của thân nhân người bệnh để các y bác sĩ tiến hành cấp cứu bệnh nhân.

Khi được yêu cầu về việc đeo khẩu trang, bất ngờ, nam thanh niên áo trắng đã có những lời nói lăng mạ, chửi bới, xúc phạm và thách thức nhân viên bệnh viện. Chưa dừng lại ở đó, người này còn tiến tới xô ngã, liên tục đấm vào mặt, vào đầu nhân viên an ninh bệnh viện. Vụ việc trên khiến anh Long bị choáng, thâm tím vùng hố mắt và sưng nề vùng mặt. Ngay sau đó, nam thanh niên đã được đưa ra khỏi cổng bệnh viện để đảm bảo an toàn an ninh bệnh viện và nguy cơ lây lan dịch bệnh.

Trước sự việc trên, BVĐK Hùng Vương đã có báo cáo gửi các cơ quan chức năng để điều tra làm rõ vụ việc. Hành động này đáng lên án và rất cần sự vào cuộc của các cơ quan chức năng để điều tra và nghiêm.

Trước đó, tại TP.HCM và Đà Nẵng... hành vi đánh người nhắc nhở mình để phòng dịch cũng bị đánh. Những trường hợp này sau đó đều được cơ quan công an mời lên phường để xử lý theo quy định.

Nhân viên siêu thị tại quận 7-TP.HCM bị đánh vì nhắc nhở mọi người đeo khẩu trang khi vào siêu thị.

Đến nay, nhiều tỉnh thành trên cả nước đã bắt đầu áp dụng biện pháp xử lý những người không đeo khẩu trang khi ra đường để phòng chống dịch COVID-19. Nhiều người thực hiện nghiêm quy định đeo khẩu trang song cũng có đối tượng không chấp hành nên bị nhắc nhở hay xử phạt.

Theo quy định tại điểm a khoản 1 Điều 3 Luật Phòng, chống bệnh truyền nhiễm năm 2007 và Quyết định số 07/2020/QĐ-TTg ngày 26/2/2020 của Thủ tướng Chính phủ thì bệnh COVID-19 được xếp vào bệnh truyền nhiễm nhóm A.

Đối chiếu quy định tại Luật Phòng, chống bệnh truyền nhiễm năm 2007 thì những người không đeo khẩu trang nơi công cộng có dấu hiệu vi phạm các hành vi bị nghiêm cấm theo quy định tại Khoản 7 Điều 8 của luật này.

Tùy tính chất và mức độ của hành vi mà người vi phạm có thể bị xử lý vi phạm hành chính theo quy định tại Nghị định 176/2013/NĐ-CP ngày 14/11/2013 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế.

Ngoài ra, nếu người mắc bệnh, không đeo khẩu trang mà làm lây lan dịch cho người khác còn có thể bị xử lý trách nhiệm hình sự về “Tội làm lây lan dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho người” quy định tại Điều 240 Bộ luật Hình sự năm 2015 sửa đổi, bổ sung năm 2017.

Cụ thể, trường hợp vi phạm dẫn đến phải công bố dịch thuộc thẩm quyền của Chủ tịch UBND cấp tỉnh hoặc Bộ trưởng Bộ Y tế hoặc làm ch*t người, thì có thể sẽ bị phạt tù lên đến 10 năm. Trường hợp vi phạm dẫn đến phải công bố dịch thuộc thẩm quyền của Thủ tướng Chính phủ, làm ch*t 2 người trở lên, thì có thể sẽ bị phạt tù lên đến 12 năm.

Lâm Viên

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/xu-ly-nghiem-cac-truong-hop-khong-deo-khau-trang-noi-cong-cong-n171444.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY