Bệnh theo mùa hôm nay

Xuất hiện 5 ổ chân tay miệng ở Hà Nội

Với 5 ổ dịch chân tay miệng được phát hiện ở Thủ đô, Sở Y tế Hà Nội cho biết tình hình dịch năm 2015 có thể diễn biến khó lường.
Tại 5 ổ dịch số ca mắc chân tay miệng ra tăng khá nhanh,hiện phát hiện 36 trường hợp mắc bệnh.

Sở Y tế Hà Nội cho biết: "Trong 2 năm qua, dịch tay chânmiệng đã có dấu hiệu lắng xuống nhưng tình hình bệnh trong năm 2015 có thể sẽ diễn biến khólường. 5 ổ dịch mới phát hiện trong đó có ổ đến 6 trẻ mắc cho thấy vi rút gây bệnh lưu hành rộngrãi, nhiều tuýp vi rút gây bệnh trong khi chưa có vắc xin và Thu*c điều trị đặc hiệu.

Bàn tay một bệnh nhi bị chân tay miệng.

Khảo sát tại BV Bạch Mai các bác sĩ cho biệt thời điểm nàytại đây mỗi ngày Khoa tiếp nhận 1,2 ca mắc tay chân miệng đến khám. Tuy nhiên, hầu hết trẻ đều ởmức độ nhẹ và đều được điều trị ngoại trú.

Tại BV Nhi Trung ương cũng xuất hiện rải rác một số ca mắcbệnh tay chân miệng đến khám.

Chân tay miệng là mộtbệnh do vi rút gây nên, thường gặp ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. Dấu hiệu đặc trưng của bệnh làsốt, đau họng, đau miệng; loét miệng với vết loét đỏ hay phỏng nước ở niêm mạc miệng, lợi, lưỡi;phát ban dạng phỏng nước ở lòng bàn tay, lòng bàn chân, gối, mông.

Bệnh có thể gây biến chứng nguy hiểm như viêm não - màng não,viêm cơ tim, phù phổi cấp và dẫn tới Tu vong nếu không được phát hiện sớm và xử lý kịp thời.

Ngay khi có thông tin về dịch chân tay miệng Cục Y tế Dự phòng,Bộ Y tế đã đưa ra khuyến cáo cả người lớn và trẻ em phải rửa tay thường xuyên bằng xà phòng dướivòi nước chảy nhiều lần trong ngày, đặc biệt trước khi chế biến thức ăn, trước khi ăn hay cho trẻăn, trước khi bế ẵm trẻ, sau khi đi vệ sinh, sau khi thay tã và làm vệ sinh cho trẻ.

Thức ăn cho trẻ cần đảm bảo đủ chất dinh dưỡng; ăn chín, uốngchín; vật dụng ăn uống phải đảm bảo được rửa sạch sẽ trước khi sử dụng không cho trẻ ăn bốc, múttay, ngậm mút đồ chơi; không cho trẻ dùng chung khăn ăn, khăn tay, vật dụng ăn uống như cốc, bát,đĩa, thìa, đồ chơi chưa được khử trùng.

Đặc biệt, trẻ em phải được thường xuyên theo dõi sức khỏe để kịpthời phát hiện, tổ chức cách ly, điều trị các trường hợp mắc bệnh, tránh lây bệnh cho các trẻkhác.

Các nhà trẻ, mẫu giáo, nhóm trẻ tập trung và hộ gia đình có trẻdưới 6 tuổi cần chủ động theo dõi sức khỏe của trẻ để kịp thời phát hiện và đưa ngay đến các cơ sởy tế để được điều trị kịp thời. Trẻ bị bệnh phải được cách ly ít nhất là 10 ngày kể từ khi khởibệnh, không cho trẻ có biểu hiện bệnh đến lớp và chơi với các trẻ khác.

Theo Thu Nguyên - Kiến thức
Mạng Y Tế
Nguồn: Alo bác sĩ (http://alobacsi.com/xuat-hien-5-o-chan-tay-mieng-o-ha-noi-n177738.html)

Tin cùng nội dung

  • Hỗn hợp nước vo gạo và rau diếp cá, lá húng chanh, cây xương rồng, quất xanh, trà cam thảo, hoa hồng bạch, lá hẹ chưng đường phèn là những bài Thuốc dân gian hay để các bà mẹ điều trị bệnh ho cho con em mình.
  • Dưới đây, Kênh Mạng Y Tế xin chia sẻ: Nguyên nhân Mức cholesterol cao.
  • Cùng với ung thư vú, ung thư cổ tử cung rất phổ biến ở phụ nữ. Bài viết này cung cấp những thông tin cơ bản về căn bệnh này.
  • Ung thư nội mạc tử cung là ung thư xuất hiện ở nội mạc tử cung. Nội mạc tử cung là lớp niêm mạc tử cung (còn gọi là dạ con). Ung thư nội mạc tử cung hầu như luôn được điều trị thành công nếu phát hiện sớm. Bạn có thể được phát hiện sớm nếu đi khám bác sĩ mỗi khi có chảy máu bất thường từ *m đ*o.
  • Thấy chiếc taxi không chấp hành hiệu lệnh dừng xe, một chiến sỹ công an phường đứng trước đầu xe đã bị chiếc xe này hất lên nắp capo, chạy một đoạn dài trên phố.
  • Đỗ 2 trường Đại học, một trường Thủ khoa, 1 trường Á khoa, nhưng Trần Văn Cường (THPT Trần Phú - Hà Tĩnh) buồn lo nhiều hơn vui sướng, em còn không dám chắc liệu mình có thể đi học hay không vì gia cảnh quá khốn khó, éo le.
  • Thuốc chẹn canxi (CCB= calcium channel blocker) ngăn không cho dòng canxi vào nội bào, làm cản trở quá trình co cơ.
  • Estrogen là nội tiết tố nữ được tiết ra từ buồng trứng, một hormon quan trọng trong cơ thể phụ nữ. Estrogen giúp cơ thể phát triển mềm mại, nở nang đầy nữ tính.
  • Uxơ tuyến tiền liệt là bệnh thường gặp ở nam giới trung niên trở đi, càng cao tuổi tỷ lệ mắc càng cao. Nguyên nhân là do tuyến tiền liệt to dần lên, chèn ép dòng chảy, tùy mức độ nặng nhẹ của bệnh làm cho người bệnh đi tiểu khó, tiểu nhỏ giọt, bí tiểu, đi tiểu đêm nhiều lần làm người bệnh rất khổ sở.
  • Dụng cụ tử cung (DCTC), là một dụng cụ nhỏ, hình chữ T, phía cuối của dụng cụ được nối với một sợi dây (sợi dây này sẽ được kéo ra ngoài cổ tử cung để có thể kiểm tra định kỳ xem dụng cụ vẫn ở đúng chỗ hay không)
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY