Tai mũi họng hôm nay

Chuyên khoa Tai Mũi Họng chuyên khám và điều trị các bệnh lý tai mũi họng thông thường, các khối u vùng đầu mặt cổ, các dị tật bẩm sinh vùng tai mũi họng bằng các phương pháp ngoại khoa phổ biến như phẫu thuật, vá nhĩ qua kính hiển vi hoặc nội soi, mổ lấy rò, phẫu thuật Bondy, khí dung họng mũi, chích cuốn mũi, đốt cuốn mũi,... Với các bệnh lý thường gặp ở khoa Tai Mũi Họng như: viêm đau họng, ù tai, viêm mũi không do dị ứng, ung thư cổ họng, thủng màng nhĩ, viêm tai giữa, viêm amidan, viêm V.A, viêm xương cấp, polyp dây thanh, ung thư thanh quản,...

10 bài Thuốc dân gian chữa viêm họng mãn tính hiệu quả

Chữa bệnh viêm họng mãn tính bằng bài Thuốc dân gian là phương pháp điều trị được đánh giá lành tính an toàn, giúp cải thiện cơn đau rát cổ họng, khàn tiếng

bên cạnh việc sử dụng các loại Thuốc tây y, người bệnh cũng có thể kết hợp với một số bài Thuốc dân gian để trị bệnh viêm họng mãn tính. phương pháp này được giới y học cổ truyền đánh giá là lành tính, tương đối an toàn, ít gây ra tác dụng phụ và thích hợp áp dụng cho mọi lứa tuổi. bài viết dưới đây sẽ chia sẻ cho bạn đọc 10 bài Thuốc dân gian chữa viêm họng mãn tính tại nhà tuy đơn giản nhưng không kém phần hiệu quả.

Tổng hợp 10 bài Thuốc dân gian chữa viêm họng mãn tính đơn giản nhưng hiệu quả

Viêm họng mãn tính là tình trạng cổ họng bị viêm nhiễm kéo dài trên một tuần, thậm chí là nhiều hơn. cổ họng ngứa ngáy khó chịu, đau rát khi nuốt nước bọt là những triệu chứng kinh điển khi mắc phải. theo tiến sĩ, bác sĩ nguyễn thị vân anh – cố vấn chuyên môn tại trung tâm nghiên cứu và ứng dụng Thuốc dân tộc cho biết: “bệnh viêm họng mãn tính rất dễ tái phát trở lại trong tương lai gần nếu không có những phương án điều trị phù hợp và triệt để. nghiêm trọng hơn, người bệnh có thể đối diện với những biến chứng nguy hiểm làm ảnh hưởng đến chức năng hô hấp, sức khỏe cũng như chất lượng đời sống”.

Để khắc phục những triệu chứng của bệnh viêm họng mãn tính, trước hết, người bệnh cần nắm chính xác mức độ bệnh lý đang mắc phải, từ đó có những phác đồ điều trị phù hợp. một trong những phương pháp trị bệnh viêm họng mãn tính thì không thể không nhắc đến phương pháp chữa bệnh bằng các bài Thuốc dân gian. đây là một trong những phương pháp được nhiều người bệnh lựa chọn bởi bản chất lành tính, an toàn lại tiết kiệm khá nhiều chi phí điều trị. thậm chí, người bệnh có thể áp dụng điều trị lâu dài mà không quá lo lắng đến tác dụng phụ.

Dưới đây là 10 bài Thuốc chữa bệnh viêm họng mãn tính, người bệnh có thể tham khảo và áp dụng khi cần thiết:

1. Chữa viêm họng mãn tính bằng bài Thuốc từ mật ong

Mật ong là một trong những món quà của thiên nhiên ban tặng với nhiều lợi ích rất tốt cho sức khỏe và có công dụng điều trị nhiều bệnh lý khác nhau. Giới Y học hiện đại đã nghiên cứu và chỉ ra, trong mật ong có chứa nhiều thành phần dưỡng chất như: vitamin, canxi, magie, fructose, maltose, pinocembrin,… đây đều là những dưỡng chất cần thiết cho sức khỏe của con người, có tác dụng tăng cường hệ miễn dịch, ngăn chặn sự hình thành của các tế bào gốc tự do.

Trong khi đó, giới y học cổ truyền cho biết, mật ong mang vị ngọt, tính bình, có tác dụng bổ phế, kháng viêm, hỗ trợ điều trị bệnh ở đường tiêu hóa, hô hấp,… chính vì vậy, các đối tượng bị viêm họng mãn tính hoàn toàn có thể sử dụng các bài Thuốc từ mật ong để làm dịu cơn ngứa ngáy khó chịu ở cổ họng.

Cách thực hiện:

    Hòa 3 – 5 thìa cà phê mật ong nguyên chất cùng với 300ml nước ấm;

Ngoài việc sử dụng trà mật ong, người bệnh cũng có thể kết hợp mật ong với nhiều nguyên liệu khác để tăng công dụng chữa bệnh như: gừng tươi, chanh, quất, nghệ,…

2. Dùng tỏi chữa viêm họng mãn tính vừa đơn giản lại vừa hiệu quả

Không chỉ được biết đến là gia vị để chế biến các món ăn, tỏi còn được sử dụng để bào chế thành Thuốc chữa nhiều bệnh lý khác nhau như: cảm cúm, cảm lạnh, thấp khớp, bệnh ở đường tiêu hóa,… đặc biệt là bệnh viêm họng mãn tính.

Bởi vì, theo sự ghi nhận từ giới Y học cổ truyền, tỏi có vị cay, tính ấm, có tác dụng giải độc, sát trùng, ấm tỳ vị. Trong khi đó, nhiều nghiên cứu của nền y học hiện đại cũng đã chứng minh, trong tỏi có chứa nhiều thành phần có tác dụng sát khuẩn, chống viêm, diệt khuẩn, điển hình là hoạt chất allicin.

Cách thực hiện:

    Chuẩn bị 1 – 2 tép tỏi tươi cùng với một lượng mật ong nguyên chất vừa đủ;

Bên cạnh việc sử dụng bài Thuốc từ tỏi và mật ong chữa viêm họng mãn tính, người bệnh có thể sử dụng bài Thuốc rượu ngâm tỏi hoặc sữa tỏi đều được.

3. Giảm đau rát cổ họng nhờ bài Thuốc từ củ gừng

Một số nghiên cứu khoa học đã chứng minh và chỉ ra, thành phần hoạt chất zingerone và gingerol có trong củ gừng có tác dụng giảm đau và chống viêm mạnh. Từ đó, giúp ức chế một số loại vi khuẩn gây hại cho hệ hô hấp và tiêu hóa. Bên cạnh đó, lượng tinh dầu có trong gừng có tác dụng thông cổ họng, giữ ấm cổ họng và hạn chế sự bùng phát của các vi khuẩn gây hại.

Do đó, người bệnh nên sử dụng đều đặn bài Thuốc từ gừng đều đặn mỗi ngày giúp làm nhẹ các triệu chứng của bệnh viêm họng mãn tính. đồng thời, phòng ngừa sự xuất hiện của các biến chứng nguy hiểm cho sức khỏe.

Cách thực hiện:

    Đem 1 củ gừng tươi rửa sạch bằng nước muối pha loãng để loại bỏ toàn bộ bụi bẩn bám quanh thảo dược;

Nếu lựa chọn gừng để trị viêm họng mãn tính, ngoài việc sử dụng trà gừng, người bệnh cũng có thể kết hợp gừng cùng với một số nguyên liệu khác để tăng công dụng điều trị cũng như tránh sự nhàm chán. một số nguyên liệu có thể kết hợp cùng với củ gừng tươi như: mật ong, muối, củ cải trắng, hành củ, quế, hoa cúc, nghệ, chanh,…

4. Chữa viêm họng mãn tính bằng nước ép củ cải trắng

Củ cải trắng là loại gia vị quen thuộc được sử dụng trong nhiều món ăn ngon. không chỉ thế, loại củ này còn được dân gian sử dụng để bào chế thành Thuốc chữa một số bệnh lý thường gặp.

Trong y học hiện đại, củ cải trắng có vị ngọt, hơi cay, tính bình. loại thảo dược này có tác dụng chữa ho, bổ phế, lọc gan thận, hỗ trợ điều trị các bệnh lý về dạ dày, tiêu hóa, đường tiết niệu. các đối tượng bị viêm họng mãn tính có thể sử dụng bài Thuốc từ nguyên liệu này để giảm nhẹ chứng ngứa rát cổ họng.

Cách thực hiện:

    Chuẩn bị 1 – 2 củ cải trắng cùng với mật ong nguyên chất hoặc đường phèn;

lưu ý: các đối tượng bị khí hư không được dùng bài Thuốc củ cải trắng để chữa bệnh viêm họng mãn tính.

5. Dùng rễ cây cam thảo chữa bệnh viêm họng mãn tính tại nhà

Trong đông y, rễ cam thảo có vị ngọt, tính bình, không độc, được quy vào kinh tâm, túc thái âm, túc quyết âm can,… loại dược liệu này có tác dụng thông kinh mạch, ôn trung, hạ khí, có tác dụng hỗ trợ điều trị bệnh hô hấp như viêm họng mãn tính, đau rát cổ họng, ho khan, viêm phế quản. bên cạnh đó, rễ cam thảo còn góp mặt trong nhiều bài Thuốc khác như: bệnh về đường tiêu hóa, bài tiết, giảm đau xương khớp, viêm loét, nổi mụn nhọt,…

Song song, ở một số tài liệu y học hiện đại chỉ ra, thành phần hoạt chất acid glycyhizic có tác dụng chống viêm, chống dị ứng, tăng cường hệ miễn dịch. đặc biệt, giúp ức chế và tiêu diệt một số vi khuẩn gây bệnh viêm họng mãn tính.

Cách thực hiện:

    Đem vài lát rễ cam thảo khô cùng với một ít quế để hãm cùng với một ấm nước sôi như nước trà;

6. Giảm đau cổ họng nhờ bài Thuốc từ lá tía tô

Lá tía tô không chỉ được sử dụng để làm gia vị cho một số món ăn mà còn là vị thảo dược thiên nhiên chữa được nhiều bệnh khác nhau, trong đó có bệnh viêm họng mãn tính.

Theo Y học cổ truyền, lá tía tô có vị hơi cay, tính ấm, có tác dụng giảm ho, tiêu đờm, giảm đau rát cổ họng. Trong khi đó, trong một số tài liệu nghiên cứu khoa học chỉ ra, lá tía tô chứa nhiều thành phần hoạt chất có tác dụng tiêu viêm, tiêu đờm. Một số thành phần điển hình như: limonen, perillaldehyd, dihydrocumin,…

Với những thành phần và bản chất trên, các đối tượng bị viêm họng mãn tính có thể sử dụng bài Thuốc từ lá tía tô để cải thiện bệnh lý.

Cách thực hiện:

    Chuẩn bị 10 lá tía tô tươi, 5 hoa đu đủ đực và 3 chùm hoa khế;

7. Quất ngâm mật ong chữa viêm họng mãn tính

Quất ngâm mật ong là mẹo trị bệnh được hô hấp được nhiều người biết đến và áp dụng tương đối rộng rãi. Bởi cả hai nguyên liệu này đều mang bản tính kháng viêm, kháng khuẩn tự nhiên và ít gây ra tác dụng phụ làm ảnh hưởng đến sức khỏe.

Trong một số tài liệu mới đây cho thấy, hàm lượng vitamin c chiếm phần lớn. ngoài ra, loại quả này còn chứa nhiều khoáng chất khác có tác dụng tăng cường sức đề kháng, cải thiện chứng ho, viêm họng cấp mãn tính, cảm cúm, và ức chế sự phát triển của các vi khuẩn gây bệnh.

Cách thực hiện:

    Đem 7 – 10 quả quất tươi rửa sạch qua nhiều lần nước để loại bỏ bụi bẩn và tạp chất, sau đó vớt ra để ráo;

Nếu có thể, bạn có thể làm số lượng lớn để sử dụng dần trong nhiều ngày. Điều này có thể giúp bạn tiết kiệm nhiều thời gian để chuẩn bị.

8. Chữa viêm họng mãn tính bằng bài Thuốc từ lá húng chanh

Lá húng chanh còn được biết đến với tên gọi là rau tần dày lá. Đây là loại thảo dược có vị cay, hơi chua, tính ấm, có mùi thơm đặc trưng. Giới y học hiện đại còn chỉ ra, lượng tinh dầu có trong lá húng chanh chứa nhiều thành phần kháng khuẩn, kháng viêm mạnh như: hoạt chất salixylat eugenol, phenol cùng sắc tố đỏ colein.

Mặt khác, trong đông y, lá húng cánh có tác dụng tiêu độc, kháng khuẩn, tiêu viêm, hỗ trợ chữa các bệnh lý ở đường hô hấp như bệnh viêm họng, viêm họng mãn tính, ho, hen suyễn,…

Cách thực hiện:

    Chuẩn bị 15 lá húng chanh tươi, 4 quả tắc xanh và một ít đường phèn (vừa đủ);

9. Dùng hành tây chữa viêm họng mãn tính đơn giản nhưng hiệu quả

Trong Y học cổ truyền, hành tây có vị cay, hăng, tính nóng, có tác dụng sát khuẩn, chống viêm, hỗ trợ điều trị bệnh về đường tiêu hóa, hô hấp như bệnh viêm họng, viêm amidan,… Ở một số tài liệu của Y học hiện đại chỉ ra, thành phần hoạt chất flavonoid có trong hành tây được biết đến như một chất chống oxy hóa, giúp loại bỏ các gốc tự do gây hại ra khỏi cơ thể. Trong khi đó, hoạt chất phytonxit lại có khả năng chống viêm, hỗ trợ điều trị bệnh viêm họng.

Với những bản chất trên, ngoài công dụng làm gia vị giàu chất dinh dưỡng, hành tây còn có tác dụng chữa một số bệnh lý thường gặp, trong đó có bệnh viêm họng mãn tính. người bệnh có thể áp dụng bài Thuốc từ nguyên liệu này để cải thiện chứng ngứa rát cổ họng.

Cách thực hiện:

    Lột bỏ vỏ 3 củ hành tây rồi đem rửa sạch qua nhiều lần nước để loại bỏ lớp bụi bẩn và tạp chất bám trên nguyên liệu;

10. Giảm đau họng bằng cách ngậm chanh tươi

Ngậm chanh tươi là cách giảm đau họng, ngứa rát cổ họng do bệnh viêm họng mãn tính gây ra dễ thực hiện, đơn giản nhưng không kém phần hiệu quả. khi đó, các dưỡng chất có trong chanh thẩm thấu trực tiếp vào lớp niêm mạc họng, từ đó giúp cải thiện tình trạng do bệnh viêm họng mãn tính gây ra.

Ngoài ra, hàm lượng vitamin C dồi dào trong chanh có khả năng thanh nhiệt, giải độc, tăng cường sức đề kháng, cải thiện hệ miễn dịch. Đồng thời, giúp ức chế và tiêu diệt một số virus hay vi khuẩn gây tổn thương ở vùng hầu họng.

Cách thực hiện:

    Dùng một lát chanh tươi tẩm với một ít muối tinh luyện;

Một số lưu ý khi chữa viêm họng mãn tính bằng bài Thuốc dân gian

Đa phần các bài Thuốc dân gian chữa bệnh viêm họng mãn tính được đánh giá là khá an toàn, lành tính và không gây ra bất kỳ tác dụng phụ nào. tuy nhiên, người bệnh cần lưu ý đến những vấn đề được đề cập dưới đây để phát huy tối đa công dụng của bài Thuốc cũng như phòng ngừa những trường hợp rủi ro có thể xảy ra:

    Trong quá trình áp dụng các bài Thuốc dân gian, người bệnh cũng nên kết hợp điều trị bệnh viêm họng mãn tính bằng Thuốc Tây y. Tuy nhiên, chỉ nên sử dụng Thuốc theo chỉ định và hướng dẫn của bác sĩ chuyên khoa;

Ngoài những lưu ý trên, các đối tượng bị viêm họng mãn tính cũng nên xây dựng chế độ ăn uống khoa học và lối sinh hoạt lành mạnh để đẩy nhanh thời gian lành bệnh. cụ thể hơn:

    Súc miệng bằng nước ấm mỗi ngày ít nhất 2 lần vào mỗi buổi sáng và tối trước khi đi ngủ. Bởi đây cũng chính là liệu pháp giảm đau rát cổ họng, viêm họng hiệu quả tại nhà;

Trên đây là 10 bài Thuốc dân gian chữa bệnh viêm họng mãn tính và một số lưu ý khi áp dụng. hy vọng những thông tin được chia sẻ trong bài viết sẽ giúp ích được cho bạn đọc trong việc điều trị và bảo vệ sức khỏe khi mắc bệnh. đồng thời, người bệnh cần thu xếp thời gian để thăm khám tại các phòng khám tai mũi họng uy tín để theo dõi tình hình điều trị bệnh cũng như được các chuyên gia tư vấn cách chăm sóc sức khỏe để rút ngắn thời gian điều trị.

Những thông tin trong bài viết chỉ mang giá trị tham khảo. Thuocdantoc.vn không đưa ra các lời khuyên, chẩn đoán hay các phương pháp điều trị y khoa.

Có thể bạn đọc chưa biết:

    Viêm họng mãn tính có chữa được không? Bằng cách nào?

Mạng Y Tế
Nguồn: Thuốc dân tộc (https://thuocdantoc.vn/benh/bai-thuoc-dan-gian-chua-viem-hong-man-tinh)

Tin cùng nội dung

  • Các bài Thuốc trừ phong dùng để chữa các chứng bệnh do nội phong và ngoại phong gây ra.
  • Thuốc tả hạ là những bài Thuốc có tác dụng làm thông đại tiện: bài trừ tích trệ ở trường vị, trừ thực nhiệt, trục thủy âm do tích trệ ở tỳ vị, thực nhiệt kẽ ở bên trong, ứ nước, hàn tích và táo bón gây ra bệnh.
  • Các bài Thuốc hòa giải có tác dụng sơ tiết, điều hòa khí cơ, tạng phủ dùng để chữa chứng cảm mạo thuộc kinh thiếu dương, chứng can tỳ bất hòa, bất hòa và bệnh sốt rét.
  • Viêm đường niệu thuộc phạm vi chứng lâm trong Đông y. Nguyên nhân và cơ chế bệnh sinh của bệnh rất phức tạp, chủ yếu do thận hư và bàng quang thấp nhiệt, gặp phải các tác nhân làm suy giảm chính khí quá mức như phòng lao quá độ, T*nh d*c không điều hòa, giận dữ, ăn uống thái quá, thiếu khoa học... làm cho bàng quang không khí hóa được, bên trong vừa hư, vừa bị tích tụ sinh ra nội thấp kiêm hiệp nhiệt.
  • Thuốc hành khí và giáng khí được dùng để chữa các chứng bệnh khí trệ, khí uất, khí nghịch do khí trệ ở tỳ vị, can khí uất kết, vị khí nghịch, phế khí nghịch, co cứng các cơ gây ra.
  • Uxơ tuyến tiền liệt là bệnh thường gặp ở nam giới trung niên trở đi, càng cao tuổi tỷ lệ mắc càng cao. Nguyên nhân là do tuyến tiền liệt to dần lên, chèn ép dòng chảy, tùy mức độ nặng nhẹ của bệnh làm cho người bệnh đi tiểu khó, tiểu nhỏ giọt, bí tiểu, đi tiểu đêm nhiều lần làm người bệnh rất khổ sở.
  • Thuốc cố áp có tác dụng cầm mồ hôi, chữa di tinh, di niệu và cầm ỉa chảy, do các nguyên nhân khí hư, tỳ hư, thận hư gây ra. Các bài Thuốc cố sáp được tạo thành do các Thuốc cố sáp: cầm mồ hôi, cố tinh sáp niệu, cầm ỉa chảy với các Thuốc bổ khí, dương âm thanh nhiệt.
  • I. Các bài Thuốc tân ôn giải biểu Các bài Thuốc tân ôn giải biểu có tác dụng phát tán phong hàn chữa các chứng bệnh gây do ngoại cảm phong hàn: sợ lạnh, phát sốt, đầu, gáy cứng, đau chân tay, mình đau mỏi, miệng không khát, có mồ hôi hay không có mồ hôi rêu lưỡi trắng mỏng, mạch phủ khẩn hay phù hoãn.
  • Các bài Thuốc chữa mụn nhọt viêm tấy gồm các vị Thuốc thanh, nhiệt giải độc, hoạt huyết, ôn thông khí huyết có tác dụng giải độc tiêu viêm, tán kết, trừ mủ.
  • Bài Thuốc dân gian điều trị bệnh tiểu đường
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY