Nội tiết , Tiểu đường hôm nay

10 bí quyết ngừa bệnh tiểu đường

Tiểu đường là căn bệnh nguy hiểm, gây nhiều biến chứng và ngày càng phổ biến. Tuy nhiên, nếu áp dụng các biện pháp duy trì lối sống lành mạnh, bạn có thể tránh được nguy cơ mắc bệnh này.

Ảnh minh họa: internet

1. Tầm soát thể trọng

Béo phì là một trong những yếu tố nguy cơ hàng đầu gây týp 2. Các nhà khoa họcước tính, cứ tăng mỗi 20% trọng lượng so với mức thể trọng khỏe mạnh, nguy cơ phát triển bệnh tiểuđường sẽ tăng gấp đôi. Vì vậy, bạn nên cố gắng duy trì thể trọng ở mức khỏe mạnh và ổn định để ngừa.

2. Thường xuyên vận động cơ thể

Lối sống thiếu vận động làm tăng nguy cơ bệnh tiểu đường. Trái lại, vận động có thể giúp các tếbào tăng cường sử dụng hormone insulin và hấp thu đường một cách hiệu quả. Hơn nữa, việc thườngxuyên vận động sẽ giúp bạn giảm cân và giảm nguy cơ phát triển bệnh tiểu đường.

3. Tập thể dục

Một nghiên cứu ở Phần Lan chỉ ra rằng, những người tập thể dục khoảng 35 phút mỗi ngày có thểgiảm 80% nguy cơ phát triển so với những người không tập thể dục. Nguyên do là khitập thể dục sẽ giúp các tế bào tăng cường tiêu thụ insulin và hấp thu đường. Một nghiên cứu kháccho biết, những phụ nữ tập thể dục nhiều hơn một lần mỗi tuần, có thể kéo giảm 30% nguy cơ bị bệnhtiểu đường.

4. Tiêu thụ ít carbohydrate

Những người mắc cần hạn chế tiêu thụ chất carbohydrate (gồm tinh bột, đường vàchất xơ). Các nhà nghiên cứu cho biết, việc tiêu thụ nhiều tinh bột có thể làm tăng nguy cơ pháttriển bệnh tiểu đường. Vì thế, để ngăn chặn sự phát triển của bệnh tiểu đường, bạn nên kiểm soátlượng thực phẩm có chứa carbohydrate trong chế độ ăn hàng ngày một cách hợp lý.

5. Hạn chế thức ăn nhanh

Theo các chuyên gia, các loại thức ăn nhanh có chứa tinh bột tinh chế, đường, muối và chất béo.Một nghiên cứu được tiến hành bởi các nhà khoa học Minnesota (Mỹ), đã tiến hành khảo sát chế độ ăncủa 3.000 người có thể trọng bình thường, độ tuổi từ 18-30. Kết quả cho thấy, những người ăn thứcăn nhanh nhiều hơn hai lần mỗi tuần, tăng hai lần khả năng cơ thể kháng insulin và tăng 4,5kg sovới những người ăn thức ăn nhanh ít hơn một lần mỗi tuần.

6. Ăn nhiều chất xơ

Để bảo đảm sức khỏe, bạn cần làm giàu chế độ ăn uống với các loại thực phẩm giàu chất xơ. Khibạn thường xuyên tiêu thụ các loại thực phẩm giàu chất xơ (đặc biệt là các loại thực phẩm có nguồngốc thực vật) và các loại ngũ cốc nguyên hạt có thể giúp giảm nguy cơ phát triển bệnh tiểu đườngtýp 2.

7. Tránh thịt đỏ và thịt chế biến sẵn

Thịt đỏ như thịt bò chứa mức cao cholesterol có thể khiến bạn tăng nguy cơ phát triển bệnh tiểuđường. Một nghiên cứu cho rằng, những phụ nữ ăn thịt đỏ mỗi ngày tăng 29% nguy cơ phát triển bệnhtiểu đường hơn so với những phụ nữ ăn ít hơn mỗi tuần. Tương tự như vậy, thường xuyên ăn thực phẩmchế biến như hotdog làm tăng 43% nguy cơ mắc bệnh tiểu đường. Vì vậy, bạn không nên lạm dụng thịtđỏ.

8. Sử dụng bột quế

Các nhà nghiên cứu tin rằng, các hợp chất chứa trong quế có thể kích hoạt các enzyme kích thíchsự hấp thụ insulin và đường trong cơ thể. Bên cạnh đó, quế còn có tác dụng giúp giảm cholesterol,triglyceride và các chất béo có hại trong máu, nhờ thế giúp giảm nguy cơ phát triển bệnh tiểuđường.

9. Uống cà phê

Uống khoảng 4-5 tách cà phê/ngày có thể giúp giảm 29% nguy cơ bệnh tiểu đường. Kết quả này đãđược rút ra sau khi các nhà nghiên cứu tại Trường ĐH Harvard (Mỹ) kiểm tra 126.210 phụ nữ uống càphê. Các nhà khoa học tin rằng, chất cafein có thể giúp tăng tốc độ trao đổi chất của cơ thể, dovậy có thể giúp ngừa hiệu quả bệnh tiểu đường.

10. Tránh căng thẳng

Căng thẳng có thể làm tăng mức đường huyết bởi vì nó làm tăng nhịp tim và nhịp hô hấp của cơthể. Vì vậy, bạn nên tận dụng thời gian thư giãn vào bất cứ thời điểm nào trong ngày. Bạn có thể ápdụng một số kỹ thuật tầm soát căng thẳng như tập yoga hay thiền khi bắt đầu một ngày mới. Hãy hítthở sâu bất cứ khi nào bạn cảm thấy căng thẳng. Khi bạn áp dụng các phương pháp trên thành thóiquen hàng ngày, có thể giúp ngăn chặn sự xuất hiện của bệnh tiểu đường.

Lưu ý: Để ngăn ngừa hiệu quả bệnh tiểu đường, tất cả những người trên 45 tuổi, những người trẻtuổi có tiền sử gia đình bị nên tiến hành kiểm tra mức đường huyết hai năm một lần.Bằng cách này, bạn có thể phát hiện sớm nguy cơ tiền tiểu đường để có biện pháp điều trị kịpthời.

AloBacsi.vn Theo Nguyễn Niệm - Phụ nữ online

Mạng Y Tế
Nguồn: Alo bác sĩ (http://alobacsi.com/10-bi-quyet-ngua-benh-tieu-duong-n99389.html)

Tin cùng nội dung

  • Dưới đây, Kênh Mạng Y Tế xin chia sẻ: Nguyên nhân Mức cholesterol cao.
  • Xét nghiệm dung nạp đường huyết, được sử dụng để chẩn đoán bệnh đái tháo đường týp 2, hoặc tình trạng rối loạn dung nạp đường huyết, tình trạng có thể dẫn đến bệnh đái tháo đường.
  • Cùng với ung thư vú, ung thư cổ tử cung rất phổ biến ở phụ nữ. Bài viết này cung cấp những thông tin cơ bản về căn bệnh này.
  • Ung thư nội mạc tử cung là ung thư xuất hiện ở nội mạc tử cung. Nội mạc tử cung là lớp niêm mạc tử cung (còn gọi là dạ con). Ung thư nội mạc tử cung hầu như luôn được điều trị thành công nếu phát hiện sớm. Bạn có thể được phát hiện sớm nếu đi khám bác sĩ mỗi khi có chảy máu bất thường từ *m đ*o.
  • Thuốc chẹn canxi (CCB= calcium channel blocker) ngăn không cho dòng canxi vào nội bào, làm cản trở quá trình co cơ.
  • Estrogen là nội tiết tố nữ được tiết ra từ buồng trứng, một hormon quan trọng trong cơ thể phụ nữ. Estrogen giúp cơ thể phát triển mềm mại, nở nang đầy nữ tính.
  • Nền nhiệt thấp và mưa phùn ẩm, chế độ ăn uống sinh hoạt thả phanh ngày Tết chính là yếu tố khiến nhiều người dễ bị gặp phải những căn bệnh này.
  • Uxơ tuyến tiền liệt là bệnh thường gặp ở nam giới trung niên trở đi, càng cao tuổi tỷ lệ mắc càng cao. Nguyên nhân là do tuyến tiền liệt to dần lên, chèn ép dòng chảy, tùy mức độ nặng nhẹ của bệnh làm cho người bệnh đi tiểu khó, tiểu nhỏ giọt, bí tiểu, đi tiểu đêm nhiều lần làm người bệnh rất khổ sở.
  • Bài Thuốc dân gian điều trị bệnh tiểu đường
  • Dụng cụ tử cung (DCTC), là một dụng cụ nhỏ, hình chữ T, phía cuối của dụng cụ được nối với một sợi dây (sợi dây này sẽ được kéo ra ngoài cổ tử cung để có thể kiểm tra định kỳ xem dụng cụ vẫn ở đúng chỗ hay không)
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY