Trẻ em hôm nay

Chăm sóc trẻ em

4 thiệt thòi của trẻ sinh mổ mẹ thấy rõ ràng dù không ảnh hưởng tới IQ của trẻ

Có hai phương pháp sinh nở chính là đẻ thường và mổ lấy thai. Mổ đẻ có nhiều ưu điểm, tuy nhiên nó cũng gây ra một số thiệt thòi cho trẻ.

Có bầu, sinh con chính là thiên chức cao cả nhất của người phụ nữ, là kết quả của quá trình tiến hóa tự nhiên của con người hàng triệu năm. Tuy nhiên, không phải sản phụ nào cũng khỏe mạnh, thuận lợi sinh thường. Một số phụ nữ khó đẻ hoặc có bệnh lý sản khoa nặng nề, bác sĩ sẽ buộc phải tiến hành can thiệp mổ lấy thai.

Có nhiều người cho rằng em bé sinh ra bằng phương pháp mổ đẻ sẽ kém thông minh hơn, xin khẳng định điều này là sai lầm. việc bé sinh ra bằng phương pháp nào hoàn toàn không ảnh hưởng tới trí thông minh của bé. tuy nhiên, trẻ sinh mổ sẽ có một số ''thiệt thòi'' nhất định so với các bé sinh thường.

Sức đề kháng kém

Có một điều mẹ sẽ thấy rất rõ ràng rằng em bé sinh bằng phương pháp sinh mổ có đề kháng kém hơn em bé sinh thường. nguyên nhân là do trong quả trình sinh thường, trẻ sinh thường sẽ bị chèn ép bởi ống sinh, hệ vi sinh vật có lợi trong ống sinh của mẹ sẽ được truyền sang con nên trẻ sinh ra có sức đề kháng tốt hơn.

Ngược lại, ở trẻ sinh mổ, quá trình chèn ép ống sinh không diễn ra, không có lợi khuẩn probiotic nên khả năng trẻ sơ sinh bị vàng da ở trẻ sinh mổ cao hơn 10% so với trẻ sinh thường.

Đồng thời, trong quá trình ép ống sinh, trẻ sinh thường sẽ tạo áp lực đẩy nước ối và dịch tiết ra ở mũi miệng, giúp trẻ tự hình thành hệ hô hấp nhanh chóng, trẻ sinh mổ thì không. đây chính là lý do vì sao, trẻ sinh mổ dễ bị bệnh phổi, suy hô hấp sơ sinh và viêm phổi sơ sinh.

Trẻ sinh mổ có ý thức vận động phối hợp kém

Khái niệm phối hợp tích hợp các giác quan được đề xuất đầu tiên bởi Tiến sĩ J. Ayres của Đại học Nam California vào năm 1972. Khái niệm này đề cập tới sự phối hợp các cơ quan giác quan của chúng ta, thông qua kích thích bên ngoài.

Khi các thông tin truyền đến não, não sẽ tích hợp và đưa ra các chỉ dẫn để cơ thể có những hành động tiếp theo. nếu khả năng tích hợp các giác quan của trẻ không tốt sẽ ảnh hưởng tới sự cân bằng thể chất của trẻ. nếu để tự nhiên, điều này sẽ ảnh hưởng tới nhận thức và tiếp thu kiến thức của trẻ.

Tuy nhiên, các cha mẹ cũng đừng quá lo lắng, khả năng tiếp thu này hoàn toàn có thể được phục hồi thông qua quá trình rèn luyện và học tập sau này.

Trẻ sinh mổ có cảm giác an toàn kém hơn

Thiệt thòi khó chối cãi nhất của trẻ sinh mổ chính là cảm giác thiếu an toàn. đứa trẻ sinh thường sẽ trải qua những cơn co thắt, trẻ sẽ chuẩn bị tâm lý để chào đón thế giới mới này.

Bé sẽ trải qua nhiều giờ, nhiều quá trình trong ống sinh mới có thể ra ngoài; trẻ sinh mổ được bác sĩ đưa thẳng ra khỏi bụng mẹ.

Một đứa trẻ sinh mổ có thể đang ngủ hoặc đang chơi thì đột nhiên bị đưa thẳng ra ngoài khiến trẻ giật mình, bất an. vì vậy, một số trẻ sinh bằng phương pháp sinh mổ dễ quấy khóc, rụt rè và thời gian bú mẹ có thể lâu hơn.

Trẻ sinh mổ có nguy cơ bị xây xát

Sinh mổ chính là một ca mổ, dù khoa học có hiện đại tới đâu thì vẫn tiềm ẩn những rủi ro nhất định. Trong quá trình phẫu thuật, việc bác sĩ sơ xuất làm xước mặt trẻ là điều có thể xảy ra, thậm chí có thể gây ra vết thương ở những vùng khác, phải khâu lại. Điều này đã xảy ra ở một số trường hợp.

Dù là tai biến y khoa nhưng cũng đủ cho thấy sinh mổ dù gì cũng có nhiều rủi ro, dù sao kinh nghiệm của bác sĩ và điều kiện chuyển dạ cũng có thể gặp những tình huống bất ngờ không thể xoay trở kịp. đây là một khởi đầu mới mà chắc chắn chẳng em bé nào muốn nhớ, là thiệt thòi khó chối cãi của bé sinh mổ.

Theo Thạch Thảo/ Gia Đình Mới

https://www.giadinhmoi.vn/4-thiet-thoi-cua-tre-sinh-mo-me-thay-ro-rang-du-khong-anh-huong-toi-iq-cua-tre-d52221.html

Theo Gia Đình Mới

Link bài gốc

https://www.giadinhmoi.vn/4-thiet-thoi-cua-tre-sinh-mo-me-thay-ro-rang-du-khong-anh-huong-toi-iq-cua-tre-d52221.html

Mạng Y Tế
Nguồn: Phụ nữ và gia đình (https://www.phunuvagiadinh.vn/cham-soc-con-114/4-thiet-thoi-cua-tre-sinh-mo-me-thay-ro-rang-du-khong-anh-huong-toi-iq-cua-tre-391253)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY