Bệnh thường gặp hôm nay

Bệnh thường gặp

7 bí quyết bảo vệ dạ dày không bị loét

Cuộc sống sống hiện đại, công việc bận rộn, chúng ta dễ bị stress kèm ăn uống bên ngoài vì tiếp khách, tiệc tùng xã giao đến khuya, đến việc dùng quá nhiều chất kích thích như rượu bia, Thu*c lá…, sinh hoạt không điều độ sẽ làm cho “thời gian biểu” của dạ dày thay đổi. Sau một thời gian, tỉ lệ dân văn phòng mắc các bệnh dạ dày ngày càng nhiều.
Viêm loét dạ dày vì ăn sai cách

Thống kê từ Hội khoa học Tiêu hóa, tại Việt Nam những năm gần đây, có tới 26% dân số mắc bệnh viêm loét dạ dày tá tràng, 70% dân số nước ta có nguy cơ mắc bệnh dạ dày, nguy cơ mắc viêm loét dạ dày ở nam giới gấp 4 lần so với nữ.

Theo các chuyên gia tiêu hóa, dân văn phòng là những người có chế độ ăn “tùy tiện” nhất, lúc ăn quá ít; lúc ăn quá nhiều; khi ăn quá nhanh đặc biệt tranh thủ ăn vào giờ nghỉ trưa, ăn khuya hoặc bỏ bữa, nhất là bữa sáng. Theo các chuyên gia khoa Tiêu Hóa, thực tế dạ dày là một "thời gian biểu", đến thời điểm nhất định trong ngày, khi acid dạ dày và các men tiêu hóa (enzym) trong dịch vị không có thức ăn trung trong dạ dày trung hòa sẽ gây tổn hại niêm mạc dạ dày, dẫn đến viêm, loét dạ dày mạn tính. Những bệnh lý dạ dày mạn tính có thể là tiền đề của một tình trạng nghiêm trọng hơn, như ung thư dạ dày.

Bên cạnh đó, số liệu từ Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) thống kê tỷ lệ Tu vong tính trên đầu người do ung thư dạ dày ở nước ta là 14,3/100.000; trong đó, khoảng 20 - 25% bệnh nhân ung thư dạ dày còn khá trẻ tuổi, trên dưới 40 tuổi.

Khi phỏng vấn và trao đổi về vấn đề này với ThS.BS. Nguyễn Ngọc Thao – Trưởng khoa Ngoại Tiêu Hóa tại bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn – một trong những bệnh viện ở trung tâm TP.HCM có số lượng người đến khám bệnh dạ dày, tiêu hóa khá cao so với các chuyên khoa khác đã cho biết: hiện nay, tỷ lệ người trẻ bị đau dạ dày ngày càng gia tăng nhanh chóng. Ghi nhận tại phòng khám Tiêu hóa của bệnh viện, trung bình mỗi ngày khoảng 120 ca đến khám vì mắc các bệnh lý đường tiêu hóa, trong đó, bệnh dạ dày chiếm gần 50% lượng bệnh ngoại trú, hơn 2/5 trong số đó là những bệnh nhân trẻ tuổi dưới 35 tuổi.

Hầu hết bệnh nhân trẻ thường đến than phiền với các bác sĩ chuyên khoa tiêu hóa vì các triệu chứng như đau trên rốn, ăn uống khó tiêu, đầy hơi, chán ăn, ợ chua… và đại đa số những người nay do ăn uống , sinh hoạt, công việc không đúng cách.

7 “bí quyết” cách ăn uống giúp dạ dày khỏe, cải thiện loét dạ dày

Những rắc rối của dạ dày chính là cảnh báo về một chế độ ăn không khoa học và cần phải điều chỉnh, nhất là trong giới văn phòng. Đây là một thực tế vì tất cả các bệnh chủ yếu bắt đầu khi dạ dày và hệ tiêu hóa không khỏe vì đây là nơi tiêu hóa thức ăn giúp cơ thể lấy đầy đủ các chất dinh dưỡng và vitamin. Cách tốt nhất khi có dấu hiệu về bệnh dạ dày là nên khám chuyên khoa Tiêu hóa càng sớm càng tốt. Các viêm loét dạ dày mạn tính cũng như ung thư dạ dày được phát hiện sớm sẽ giúp việc điều trị bệnh nhanh chóng, người bệnh bình phục rất nhanh và hiệu quả.

Bên cạnh đó, điều chỉnh chế độ ăn không chỉ giúp phòng ngừa các bệnh dạ dày như loét mà khi có bệnh, chế độ ăn tốt có thể giúp việc điều trị hiệu quả hơn. Dưới đây là những bí quyết bỏ túi từ chuyên gia dinh dưỡng TS.BS. Trần Thị Minh Hạnh - Trưởng Khoa Dinh dưỡng & Tiết chế, BV Hoàn Mỹ Sài Gòn.

  1. Dấu hiệu ban đầu của bệnh đau dạ dày thường khá kín đáo nên chúng ta dễ bỏ qua như: khó chịu mơ hồ ở bụng, thường là ở vùng trên rốn, cảm giác đầy vùng bụng trên, ợ nóng hay ợ chua hoặc ăn không tiêu, buồn nôn… Hãy quan tâm sức khỏe khi chưa quá muộn, bằng việc chủ động kiểm tra sức khỏe định kỳ, không bỏ qua việc tầm soát bệnh lý dạ dày.

    Từ ngày 24-5 đến 07-6/2018, Tập đoàn Y khoa Hoàn Mỹ chính thức khởi động chương trình tư vấn sức khỏe trực tuyến hoàn toàn miễn phí về bệnh lý dạ dày trên Fanpage: https://www.facebook.com/TapDoanYKhoaHoanMy/. Đây là 1 trong 3 hoạt động chính của dự án “Hãy thay đổi vì dạ dày không có lỗi!”

    Các chủ đề được livestream trong khung giờ từ 19-20h các ngày:

    24/5 - Trào ngược dạ dày thực quản. Dẫu “chung nhà” vẫn chẳng phiền hà!

    26/5 - Tìm hiểu 360 độ về các bệnh lý dạ dày của dân văn phòng

    27/5 – Tầm soát sớm ung thư dạ dày

    29/5 - Giải cứu dạ dày! Top 5 bệnh dạ dày phổ biến

    31/5 - Sống hòa bình cùng khuẩn Helicobacter Pylori (HP)

    02/6 - Bảo vệ sức khỏe dạ dày trong nhịp sống hiện đại

    05/6 - Nhiễm khuẩn Helicobacter Pylori - Bạn đã hiểu đúng?

    07/6 - Bí kíp sống chung với viêm loét dạ dày

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (http://suckhoedoisong.vn/7-bi-quyet-bao-ve-da-day-khong-bi-loet-n145027.html)
Từ khóa: dạ dày

Chủ đề liên quan:

bảo vệ dạ dày

Tin cùng nội dung

  • Túi Thuốc Đông y được chế tạo đơn giản bằng cách dùng vải mềm khâu thành túi với kích thước phù hợp, bỏ các dược liệu vào bên trong, khâu kín lại rồi đeo vào người, gối đầu, treo trong nhà hoặc phòng làm việc.
  • Loét dạ dày thường do nhiễm vi khuẩn H. pylori. Một đợt điều trị 4-8 tuần với Thu*c ức chế acid cho phép chữa lành ổ loét. Thêm vào đó 1 tuần điều trị với 2 loại Thu*c kháng sinh kèm 1 loại Thu*c ức chế tiết acid để diệt trừ hoàn toàn H.pylori.
  • Những bước đơn giản sau đây sẽ giúp chúng ta giữ gìn đôi mắt khỏe mạnh và làm giảm nguy cơ bị mất thị lực trong tương lai.
  • Nội soi dạ dày (gastroscopy) là một kỹ thuật nội soi (endoscopy) mà bác sĩ dùng để khảo sát bên trong ống tiêu hóa trên của bạn (bao gồm thực quản, dạ dày và tá tràng).
  • Bài viết bao gồm nguyên nhân, triệu chứng, cách sơ cứu và lời khuyên đối với bệnh viêm dạ dày ruột.
  • Ung thư dạ dày là sự tăng sinh của các tế bào ung thư trong niêm mạc và thành dạ dày.
  • Năm cách sống cho một dạ dày khỏe mạnh. Những vấn đề về tiêu hóa và cảm giác khó chịu về dạ dày có thể được ngăn ngừa, giảm thiểu và thậm chí là xua tan bằng những thay đổi phong cách sống rất đơn giản.
  • Bộ phận nhạy cảm này đóng vai trò quan trọng trong việc giữ gìn thể chất khỏe mạnh, đời sống T*nh d*c như ý của các chị em.
  • Chế độ ăn BRAT bao gồm chuối, gạo, sốt táo và bánh mì nướng. Chế độ ăn BRAT giúp ích cho trường hợp rối loạn dạ dày, nôn mửa hoặc tiêu chảy. Áp dụng cho cả người lớn và trẻ nhỏ.
  • Chất độc hại bao gồm các hóa chất, sản phẩm gia dụng, Thu*c trừ sâu và các loại mỹ phẩm. Bảo vệ con bạn và đưa trẻ tránh xa các chất độc hại.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY