Nhịp cầu nhân ái hôm nay

ActionAid International năm 2022: 3 lĩnh vực ưu tiên hỗ trợ Việt Nam

Hỗ trợ cộng đồng xây dựng sinh kế bền vững trong các bối cảnh nhiều khó khăn; hỗ trợ dịch vụ y tế, giáo dục cho phụ nữ và trẻ em; hỗ trợ, kết nối các đối tác ở địa phương, trung ương nghiên cứu các vấn đề về môi trường, biến đổi khí hậu... đó là 3 lĩnh vực ưu tiên của ActionAid International được bà Hoàng Phương Thảo, Trưởng đại diện tổ chức này tại Việt Nam chia sẻ với Thời Đại.

Cải thiện sức khỏe bà mẹ và trẻ sơ sinh trong cộng đồng dân tộc thiểu số tại Đắk Lắk

ActionAid Việt Nam triển khai dự án chuyển đổi năng lượng và giảm thiểu biến đổi khí hậu ở ĐBSCL

Bà Hoàng Phương Thảo, Trưởng Đại diện Tổ chức ActionAid tại Việt Nam.

Tập trung vào 3 nhóm lĩnh vực viện trợ nêu trên, ActionAid đã thực hiện những hoạt động, dự án nào thưa bà?

2021 là một năm khó khăn với nhiều tổ chức phi chính phủ, trong đó có actionaid. chúng tôi xác định đây sẽ là tình hình mới nên actionaid cần nỗ lực và nhanh chóng thích ứng. từ giữa năm 2021, với sự hỗ trợ tích cực của vufo và paccom, chúng tôi cùng với các đối tác địa phương tìm phương án linh hoạt để tiếp tục thực hiện các chương trình tại địa phương trong bối cảnh tình hình covid-19 biến động phức tạp trong cả nước. do vậy, trong bối cảnh còn nhiều khó khăn nhưng chúng tôi đã giải ngân được gần 80% ngân sách năm. chúng tôi muốn đóng góp kết quả này là một phần nhỏ vào nỗ lực chung của việt nam, của các y bác sĩ, của cộng đồng cùng vượt qua đại dịch covid-19.

Dù đại dịch nhưng chúng tôi cũng đã đạt được một số thành tựu quan trọng với 2 dự án mà actionaid đồng tài trợ với liên minh châu âu và chính phủ đức. hai dự án này trợ giúp người dân ứng phó tốt hơn với thiên tai và biến đổi khí hậu và hỗ trợ phụ nữ, thanh niên dân tộc thiểu số tiếp cận tốt hơn tới dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản. đây là 2 dự án rất khó triển khai nhưng đến nay đều đã hoàn thành vượt các chỉ tiêu đề ra. chúng tôi rất phấn khởi là mặc dù chịu nhiều thách thức từ tình hình dịch covid-19 nhưng 2 dự án đều thành công và được các nhà tài trợ cũng như cộng đồng ghi nhận.

Xin bà cho biết hiệu quả thụ hưởng của một dự án cụ thể?

Dự án “tổ chức xã hội thúc đẩy cải thiện dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản cho phụ nữ và thanh niên dân tộc thiểu số”, được actionaid phối hợp với liên minh châu âu đồng tài trợ và các đối tác địa phương triển khai trong 4 năm (từ tháng 7/2017 đến 12/2021) tại 2 tỉnh đắk lắk và lâm đồng. dự án đã hỗ trợ thành lập 2 phòng khám có cơ sở vật chất, trang thiết bị máy móc hiện đại, bác sĩ chuyên môn tay nghề tốt, có thể nói là tốt nhất ở địa phương đến thời điểm này. qua đó, đã có hơn 90.000 thanh niên, phụ nữ dân tộc có hoàn cảnh khó khăn tiếp cận với hoạt động chăm sóc sức khỏe sinh sản chất lượng. hơn 90% những người đã sử dụng dịch vụ của hai phòng khám này phản hồi họ rất hài lòng.

Dự án Tăng cường vai trò của phụ nữ trong phòng ngừa, giảm nhẹ rủi ro thiên tai và biến đổi khí hậu tại Trà Vinh.

Kỷ niệm đáng nhớ nhất với bà con là gì thưa bà?

Tôi may mắn được gặp nhiều bà con ở khắp mọi nơi trên đất nước việt nam. đối với đắk lắk, tôi được gặp nhiều chị em tham gia nhóm phát triển cộng đồng là nhóm nòng cốt thực hiện các chương trình và dự án do actionaid tài trợ tại địa phương. có chị còn rất trẻ đã có 4 con, mỗi cháu là kết quả của một vòng tr*nh th*i bị tuột. nhiều chị em cũng chia sẻ rằng, trước đây họ thường phải đi quãng đường cả trăm km để khám bệnh phụ khoa hoặc chấp nhận lờ đi những khó chịu và đau đớn mà các bệnh này đem lại. nhiều người chưa từng chăm sóc sức khỏe sinh sản cho mình và người thân trong gia đình vì quan niệm cũ coi đây là vấn đề nhạy cảm, kiêng kị. qua bốn năm tham gia dự án, nhiều chị em đã thay đổi nhận thức này và chủ động vận động gia đình mình và cộng đồng chú ý chăm sóc sức khỏe sinh sản, góp phần gìn giữ chất lượng nòi giống và chất lượng cuộc sống của mình.

Xin bà cho biết trọng tâm hoạt động viện trợ của ActionAid International trong năm 2022?

Năm 2022 rất bất định, rất khó nói trước điều gì. với actionaid, đây là năm cuối cùng thực hiện chiến lược quốc gia lần thứ vi giai đoạn 2018-2023. actionaid dự kiến vẫn tiếp tục làm việc với cộng đồng về xây dựng sinh kế bền vững. sinh kế bền vững này có thể là trong biến đổi khí hậu, trong điều kiện phòng chống covid-19 hoặc trong bối cảnh việt nam gia nhập các hiệp định thương mại tự do và có thể ảnh hưởng đến người sản xuất nhỏ. ưu tiên thứ 2 của actionaid là hỗ trợ các nhóm thiệt thòi là phụ nữ và trẻ em được giúp đỡ tốt hơn về dịch vụ y tế và giáo dục. ưu tiên thứ 3 là hỗ trợ các đối tác ở địa phương, ở trung ương, kết nối với nhau nhiều hơn trong nghiên cứu các vấn đề về môi trường, biến đối khí hậu, năng lượng tái tạo và mục tiêu phát triển bền vững.

Trân trọng cảm ơn bà!

ActionAid Việt Nam và AFV hỗ trợ cho gần 70.000 người gặp khó khăn trong COVID-19

ActionAid Việt Nam hỗ trợ nhu yếu phẩm cho 700 công nhân may mặc tại Hải Phòng

Mạng Y Tế
Nguồn: Thời đại (https://thoidai.com.vn/actionaid-international-nam-2022-3-linh-vuc-uu-tien-ho-tro-viet-nam-162404.html)

Tin cùng nội dung

  • Lao là một bệnh truyền nhiễm do trực khuẩn Mycobacterium. Bệnh thường ở phổi, nhưng cũng có thể ở các tạng phủ khác (lao màng não, lao màng phổi, lao màng bụng, màng tim, lao hạch, lao khớp...).
  • Theo Đông y, hạ khô thảo vị đắng, cay, tính hàn, không độc, có tác dụng thanh can hỏa, tán uất kết, tiêu ứ, sáng mắt.
  • Trước đây người ta thường biết đến mề đay như một căn bệnh chỉ gây khó chịu trong cuộc sống hàng ngày mà không nghĩ rằng đôi khi nó cũng có thể gây nguy hiểm đến tính mạng.
  • Nghiên cứu về tình trạng vô sinh, được thực hiện trên toàn quốc, mới đây cho thấy, có đến 7 đến 10% cặp vợ chồng bị vô sinh, hiếm muộn.
  • Những dưỡng chất sau có tác dụng bồi bổ sức khỏe, tăng cường sức lực cho sự phát triển của hệ thống sinh sản ở nam giới.
  • Nghiên cứu thuộc trường Đại học McGill ở Montreal, Canada phát hiện một loại phân tử chỉ có ở người và linh trưởng mà một lượng nhỏ phân tử này cũng có thể hỗ trợ điều trị chứng trầm cảm.
  • Khi bị thủy đậu, người bệnh cần được khám, dùng Thuốc và chăm sóc theo đúng hướng dẫn của thầy Thuốc. Bên cạnh đó, có thể áp dụng một số các bài Thuốc Đông y sau có tác dụng hỗ trợ điều trị tốt, giúp người bệnh nhanh khỏi và hồi phục sức khỏe.
  • Cai nghiện Thuốc lá là một quá trình đòi hỏi rất nhiều nỗ lực, ý chí và quyết tâm của bản thân người nghiện cũng như sự ủng hộ của những người xung quanh. Mặc dù không dễ dàng, nhưng nhiều người đã thành công. Bên cạnh những biện pháp giúp khắc phục các triệu chứng khi cai nghiện Thuốc lá, hiện nay, trên thị trường đã xuất hiện những dòng sản phẩm hỗ trợ giúp quá trình cai nghiện trở nên dễ dàng và hiệu quả hơn.
  • Trí nhớ kém là một trong các triệu chứng điển hình thường gặp ở bệnh nhân tâm thần.
  • Viêm bàng quang, niệu đạo là một bệnh lý rất thường gặp với các triệu chứng sốt, đau tức bụng dưới, táo bón, đái dắt, đái khó, đái buốt, đái đục hoặc có mủ,…
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY