Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Áp xe cổ sau tiêm Thuốc tan mỡ nọng cằm

Cô gái 25 tuổi sau tiêm Thuốc tan mỡ nọng cằm thì bị hoại tử lan rộng, khối áp xe ăn sâu vào vùng khí quản và mạch máu lớn, hình thành vết cắt dài khoảng 15 cm.

Bốn tháng trước cô tiêm Thuốc tại một spa. Một tuần sau tiêm, cổ bắt đầu sưng tấy, nổi mủ, nhân viên spa giải thích do chất tan mỡ chưa tan hết nên vón cục, không đáng lo ngại. Tuy nhiên cô sốt, khối u phù nề lan ra khắp vùng cổ, khám ở nhiều nơi, phẫu thuật nạo áp xe ba lần tình trạng ngày càng nặng.

Tiến sĩ, bác sĩ Nguyễn Phan Tú Dung, Giám đốc Bệnh viện JW, cho biết bệnh nhân vào cấp cứu với vùng cổ hoại tử nặng, chằng chịt các vết sẹo, vết thương hở chưa lành do vừa trải qua những lần phẫu thuật trước đó. Đặc biệt, vết cắt ngang cổ dài 15 cm nối dài từ góc hàm bên này đến góc hàm bên kia, gần với động mạch chủ, khiến việc giải phẫu nạo hút áp xe đặt ra nhiều khó khăn.

Bác sĩ chỉ định truyền Thuốc kháng sinh để quan sát tình hình, bởi bệnh nhân đã mổ nhiều nơi không khỏi, nếu tiếp tục mổ ngay có thể gây đau đớn và không giải quyết triệt để áp xe.

Bác sĩ phẫu thuật nạo áp xe cho bệnh nhân. Ảnh: Bệnh viện cung cấp

Ngày 25/3, bệnh nhân được phẫu thuật nạo hút áp xe, sau ba ngày tiêm kháng sinh. Ca mổ kéo dài 4 giờ căng thẳng vì vị trí áp xe quá gần động mạch chủ và áp xe lan tỏa khắp vùng cổ, nằm ngay chỗ chia nhánh của động mạch cảnh trong và tĩnh mạch cảnh. Nếu quá trình phẫu thuật, mủ dịch tràn vào động mạch cảnh hoặc sơ suất gây tổn thương, bệnh nhân có thể T* vong ngay trên bàn mổ. Ngoài ra, bệnh nhân còn có hàng chục khối áp xe nhỏ li ti ở hai bên má, ê kíp phải đi từng đường kim nhỏ từ phía bên trong miệng bệnh nhân để đảm bảo hiệu quả điều trị, vừa giữ được tính thẩm mỹ tối đa.

Sau mổ, sức khỏe bệnh nhân ổn định, được theo dõi sát để có hướng xử trí tiếp theo.

Đến nay, Việt Nam chưa cho phép sử dụng Thuốc tiêm tan mỡ để giảm cân. Bác sĩ khuyến cáo mọi người cần cảnh giác, trước khi đưa bất cứ loại Thuốc nào vào cơ thể phải tìm hiểu kỹ về loại Thuốc đó có được Bộ Y tế cấp phép hay chưa, có an toàn với cơ thể không. Tuyệt đối không nên tự tiêm hoặc đưa người không phải là bác sĩ, không có chuyên môn ngành y thực hiện.

Năm ngoái, cô gái 29 tuổi nhiễm trùng nặng, hoại tử bụng, lưng, hông sau khi tiêm Thuốc tan mỡ ở một spa tại TP HCM, phải điều trị hơn nửa năm tại Bệnh viện Chợ Rẫy. Bác sĩ điều trị đánh giá hoại tử "khủng khiếp chưa từng thấy", vết thương sau khi khâu xong liên tục bung ra thay vì một tuần sẽ lành. Thuốc không chỉ làm tan tế bào mỡ mà còn phá hủy màng tế bào của các tổ chức mạch máu, thần kinh, bao gồm các chất giúp lành thương nên vết thương rất chậm hồi phục, hoại tử ngày càng lan rộng.

Lê Phương

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/ap-xe-co-sau-tiem-thuoc-tan-mo-nong-cam-4443795.html)

Tin cùng nội dung

  • Cục Quản lý Dược - Bộ Y tế vừa có công văn gửi Sở Y tế các tỉnh, thành phố và các bệnh viện, viện có giường bệnh trực thuộc Bộ Y tế thông báo cho các cơ sở khám chữa bệnh,
  • Cơ quan Quản lý Dược phẩm châu Âu (EMA) và Ủy ban Thuốc sử dụng trên người (CHMP) thuộc EMA đã có thông tin đánh giá lợi ích...
  • Trong các cơ sở khám chữa bệnh, việc sử dụng kháng sinh vẫn còn bị lạm dụng hoặc dùng chưa hợp lý,
  • Thuốc được dùng để phòng và điều trị bệnh, nhưng Thuốc cũng là tác nhân gây dị ứng (dị ứng nguyên) và được gọi là dị ứng Thuốc.
  • Tôi bị tăng huyết áp, được bác sĩ chỉ định dùng Thuốc hạ huyết áp coversyl. Uống Thuốc được hai tuần thì tôi bị ho liên tục và dai dẳng.
  • Aspirin (acid acetylsalicylic) là một trong những Thuốc có trong Danh mục Thuốc thiết yếu và Danh mục Thuốc chữa bệnh chủ yếu sử dụng tại các cơ sở khám chữa bệnh ở nước ta.
  • Hydrocortison là một trong những Thu*c thiết yếu được dùng trong các cơ sở khám chữa bệnh tuyến y tế cơ sở và cũng là Thu*c được bán khá phổ biến trong các nhà Thu*c, hiệu Thu*c.
  • Trong nỗ lực tìm tòi, nghiên cứu những phương cách giúp chăm sóc sức khỏe S*nh l*, sinh sản nam giới, lịch sử ngành nam học Việt Nam và thế giới đã gặp nhau ở luận điểm quan trọng, đó là về Testosterone nội sinh.
  • Sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng hoàn hảo nhất lại dễ tiêu hóa, dễ hấp thu giúp trẻ phát triển toàn diện thể chất, tinh thần và trí tuệ.
  • Ngày nay, chúng ta rất dễ dàng tìm kiếm trên mạng, những thông tin và lời khuyên về sức khỏe, và cũng không có gì đáng ngạc nhiên, khi nhiều người mắc phải “căn bệnh” có tên là cyberchondria, thuật ngữ mô tả, khi ai đó tự nghiên cứu các triệu chứng sức khỏe của mình trên mạng, tự cho rằng tình trạng của mình rất nguy kịch, sau đó tự chẩn đoán bệnh cho mình và thường là chẩn đoán sai.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY