Ngoại Tim mạch hôm nay

Phẫu thuật tim mạch là nhiệm vụ chính trong việc khám, điều trị và can thiệp tim mạch, lồng ngực và các mạch máu ngoại vi bằng phương pháp ngoại khoa như nội soi, mổ phanh truyền thống, phẫu thuật can thiệp. Khoa ngoại tim mạch chuyên về điều trị các bệnh lý ngoại khoa có liên quan đến vấn đề lồng ngực - tim mạch như tim bẩm sinh, suy tim, phình động mạch, tổn thương/chấn thương thành ngực, phổi và các cơ quan trong lồng ngực như: gãy xương sườn, xương ức, thủng thành ngực, tổn thương các cơ quan tim, phổi, mạch máu,...

Aspirin cho phòng ngừa bệnh tim mạch?

Trước khi xem xét tác động của aspirin ở những người không mắc bệnh tim mạch, điều quan trọng đầu tiên là phải làm rõ việc sử dụng aspirin không gây tranh cãi

Đáng ngạc nhiên, một trong những lãnh vực gây tranh cãi nhất trong y học dự phòng là liệu những người không biết bệnh tim mạch có nên dùng aspirin hàng ngày để phòng ngừa ban đầu hay không. Nghĩa là, nên sử dụng aspirin để làm giảm nguy cơ nhồi máu cơ tim, đau thắt ngực không ổn định, đột quỵ, đột quỵ nhỏ, hoặc Tu vong do nguyên nhân tim mạch? Bây giờ chúng ta sẽ biết câu trả lời cho một loại Thu*c thường được sử dụng như aspirin.

Aspirin có lợi ích gì cho việc phòng ngừa thứ phát

Trước khi xem xét tác động của aspirin ở những người không mắc bệnh tim mạch, điều quan trọng đầu tiên là phải làm rõ việc sử dụng aspirin không gây tranh cãi. Ở những người đã từng bị đau tim hoặc một số loại đột quỵ, việc sử dụng aspirin để ngăn chặn một vấn đề thứ hai - có thể gây Tu vong - được thiết lập chắc chắn. Việc sử dụng aspirin này được gọi là phòng ngừa thứ phát. Tương tự như vậy, ở những người đã có stent hoặc phẫu thuật bắc cầu mạch vành, aspirin suốt đời hàng ngày thường được đảm bảo. Trong khi có một nguy cơ rất nhỏ Aspirin có thể gây chảy máu trong não, và một nguy cơ nhỏ nó có thể gây chảy máu đe dọa tính mạng như từ dạ dày, nói chung những rủi ro có giá trị trong phòng ngừa thứ phát.

Nghiên cứu ARRIVE cho thấy không có lợi ích từ aspirin trong phòng ngừa tiên phát

Phòng ngừa chính đề cập đến việc cố gắng ngăn chặn sự kiện đầu tiên, chẳng hạn như đau tim hoặc đột quỵ (hoặc ch*t vì những nguyên nhân này). Trong bối cảnh này, rủi ro thực sự của một biến cố tim mạch thấp hơn nhiều, mặc dù nguy cơ chảy máu vẫn tồn tại. Do đó, lợi ích tiềm năng thu hẹp hơn nhiều.

Mới đây tại Munich, tại Hội nghị Tim mạch châu Âu - giờ đây là cuộc họp tim mạch lớn nhất thế giới - những kết quả quan trọng liên quan đến aspirin trong phòng ngừa ban đầu đến dưới dạng thử nghiệm ARRIVE. Thử nghiệm lâm sàng này ngẫu nhiên hơn 12.000 bệnh nhân 100 mg (mg) aspirin hàng ngày hoặc giả dược. Nhìn chung, sau trung bình 5 năm sau những bệnh nhân này, thử nghiệm không cho thấy một lợi ích đáng kể của aspirin, mặc dù có sự gia tăng đáng kể trong chảy máu đường tiêu hóa. Không có sự khác biệt đáng kể về tỷ lệ Tu vong, đau tim hoặc đột quỵ.

Đào sâu hơn một chút vào kết quả, các bệnh nhân được ghi danh đã có nguy cơ mắc bệnh tim mạch thấp hơn nhiều so với các nhà nghiên cứu đã dự định. Vì vậy, có thể là ở một nhóm có nguy cơ cao hơn với tỷ lệ các biến cố tim mạch cao hơn, aspirin có thể hữu ích. Hơn nữa, nhiều bệnh nhân ngừng dùng aspirin, làm giảm tiềm năng để thấy lợi ích. Ở những bệnh nhân thực sự dùng aspirin được chỉ định, thực tế đã giảm đáng kể tỷ lệ đau tim. Tuy nhiên, các loại phân tích “đang được điều trị” này nên được xem xét thận trọng, vì nó sẽ loại trừ những bệnh nhân có biến chứng chảy máu hoặc các tác dụng phụ khác có thể dẫn đến ngưng Thu*c aspirin.

Aspirin hiện không được dán nhãn để sử dụng trong dự phòng ban đầu. Trên thực tế, dựa trên các thử nghiệm trước ARRIVE, FDA Hoa Kỳ không cảm thấy dữ liệu đủ mạnh để cung cấp aspirin cho chỉ dẫn này để sử dụng. Có vẻ như không chắc rằng họ sẽ thay đổi ý kiến đó trên cơ sở ARRIVE.

Một nhóm đáng chú ý bị loại trừ khỏi ARRIVE là những người mắc bệnh tiểu đường. Một thử nghiệm ngẫu nhiên riêng biệt được gọi là ASCEND đã được trình bày tại Hội nghị Khoa tim mạch châu Âu. Nghiên cứu này đã làm giảm đáng kể các kết quả bất lợi tim mạch với aspirin hàng ngày ở những người bị bệnh tiểu đường, mặc dù cũng có một cường độ tương tự tăng xuất huyết lớn. Tuy nhiên, nhiều người thà nhập viện vì bị chảy máu và được truyền máu hơn là phải nhập viện vì một cơn đau tim gây tổn thương vĩnh viễn cho tim. Những người khác có thể không thấy sự khác biệt nhiều giữa hai loại vấn đề và có thể không muốn dùng thêm Thu*c.

Nên uống aspirin hàng ngày?

Nhiều người lo lắng về cơn đau tim và muốn làm mọi thứ có thể để giảm nguy cơ đó? Một lần nữa, đối với những người bị bệnh tim mạch - phòng ngừa thứ cấp - không có gì liên quan đến ARRIVE. Đối với những người khỏe mạnh khác có nguy cơ mắc bệnh tim hoặc đột quỵ cao, hãy đảm bảo không hút Thu*c, duy trì cân nặng và chế độ ăn uống lành mạnh, và kiểm soát huyết áp cao và cholesterol bằng Thu*c nếu cần. Nếu bị tiểu đường, hãy chắc chắn rằng được kiểm soát với chế độ ăn uống và Thu*c nếu chế độ ăn uống không đủ.

Quyết định bắt đầu dùng aspirin hàng ngày ở những người khác khỏe mạnh là khá phức tạp, với những lợi ích tiềm năng và rủi ro thực tế mà trung bình là tương đối giống nhau. Chảy máu nghiêm trọng có thể xảy ra. Tuy nhiên, trong trường hợp không có bệnh tiểu đường, hầu hết những người khỏe mạnh có lẽ không nên dùng aspirin hàng ngày để ngăn ngừa các cơn đau tim.

Trong tương lai, nếu bằng chứng ngẫu nhiên hỗ trợ nó, các chẩn đoán hình ảnh đánh giá mức độ xơ vữa động mạch im lặng (mảng bám tích tụ trong các động mạch không gây triệu chứng) có thể giúp quyết định xem bệnh nhân có được phân loại lại từ phòng ngừa tiên phát sang thứ phát hay không. Các phân tích khác từ thử nghiệm ASPREE lớn đang diễn ra, nên báo cáo sớm, và có thể tiếp tục. Hiện tại, những người khỏe mạnh không bị xơ vữa động mạch không nên tự uống aspirin mà không hỏi bác sĩ trước.

Nguồn: Internet.
Mạng Y Tế
Nguồn: Điều trị (https://www.dieutri.vn/ttyhocnuocngoai/aspirin-cho-phong-ngua-benh-tim-mach/)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY